ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” เผยยังรักษาการ รมว.สาธารณสุข ขับเคลื่อนได้ แม้กระทบบ้าง แต่ไม่ต้องกังวล กรณีร่างกฎหมายต่างๆ อย่างพ.ร.บ.อสม. หรือกฎหมายที่ผ่านประชาพิจารณ์ ครม.รักษาการสามารถมีมติเห็นชอบได้ตามกฎหมาย ส่วนคำถามอยากอยู่สธ.ต่อหรือไม่เพื่อสานงานต่อ ลั่นผลงานช่วงนี้ยังเป็นเรื่องทฤษฎี หากให้ชัดก็ต้องอยู่ต่อไป แต่ส่วนตัวจะตอบว่าอยากอยู่หรือไม่ คงไม่ได้

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณสุขที่อาจได้รับผลกระทบจากมติศาลรัฐธรรมนูญ ให้ “เศรษฐา ทวีสิน “ พ้นนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.) พ้นจากตำแหน่งด้วยว่า  จากการพิจารณาข้อกฎหมายแล้ว งานของกระทรวงสาธารณสุข  รัฐมนตรีสามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติ รวมถึงมีการแต่งตั้งรัฐบาลใหม่ หรือมีรมต.ใหม่เข้ามา เพราะหลักการของกฎหมายเขียนไว้เพื่องานของประเทศไม่สะดุด แต่เรื่องรักษาการในตำแหน่ง นายกฯ ก็ต้องรอครม.ประชุมในวันนี้ (15 ส.ค.) เวลา 14.00 น. เพื่อประชุมผู้รักษาการคนใหม่

เมื่อถามว่าในส่วนของการขับเคลื่อนต่างๆ อย่างพ.ร.บ. อสม. จะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รอนิดหนึ่ง พรุ่งนี้วันนี้ยังไม่รู้อะไร คงเป็นสัปดาห์หน้าก็จะรู้ว่าใครจะไปใครจะมา แต่เท่าที่รับทราบ ก็อาจกระทบไม่มาก

เมื่อถามอีกว่า ครม.รักษาการ สามารถมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่ผ่านการประชาพิจารณ์ได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้ แม้แต่เรื่องการแต่งตั้งที่มีมติไปแล้วก็เดินหน้าต่อไป เวลาจะขอพระราชทานโปรดเกล้าฯ ก็จะมีรองนายกฯที่รักษาการดำเนินการได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจะดูแลกระทรวงสาธารณสุขต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะตอบ 

ถามย้ำว่าส่วนตัวท่านอยากอยู่ต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ถ้าบอกอยากก็จะมีปัญหา ถ้าบอกไม่อยากก็จะมีปัญหา ก็พิจารณาดูกันเอง

เมื่อถามว่า 100 วันในรอบนี้ที่เป็นรมต.สาธารณสุข ถือว่าผลงานเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ดูภาคทฤษฎีจบพอดี  ยังไม่ได้ปฏิบัติ เวลาจะทำอะไรก็ต้องดูทฤษฎี ดูจนจบยังไม่ทันทำแบบฝึกหัด คงไม่มีผลงานอะไรหรือไม่ ถ้าจะให้ชัด อยู่ต่อไปก็ดีจะได้มีผลงาน