ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ลุย 4 จ.ภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ ให้กำลังใจหลังน้ำท่วม เผยนายกฯ สั่งจ่ายเงินเยียวยาให้เสร็จสิ้นเดือนนี้ มอบ สธ.ดูแลสภาพจิตใจประชาชนต่อเนื่อง  เผยร่างพ.ร.บ.อสม.ไม่ทันปิดสมัยประชุมสภา แต่เร่งติดตาม พร้อมขอร้อง อสม.ช่วยสื่อสารลดโรคเอ็นซีดี ผู้ป่วยจิตเวช ยาเสพติด  มั่นใจ 1-2 ปี ผลงานประจักษ์

 

ลุย 4 จ.ภาคเหนือให้กำลังใจหลังน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้บริหาร สธ.  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแพร่ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชน อสม. บุคลากรสาธารณสุข โดยจุดแรกตรวจเยี่ยมการดำเนินการโรงพยาบาลสารภีบวรพัฒนา อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พร้อมกับมอบของเยี่ยมให้กับผู้ป่วย และมอบถุงยังชีพ อุปกรณ์จำเป็น แก่ผู้ประสบอุทกภัยและอสม.จำนวน 100 ชุด

จากนั้นเดินทางต่อไปยัง วัดบ้านหลุก อ.เมือง จ.ลำพูน มอบกล่องชุดยา เวชภัณฑ์ เครืองอุปโภคบริโภค - ครัวเรือนผู้ประสบภัย 120 ครัวเรือน และ อสม 42 ราย และเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พบปะและให้กําลังใจ ผู้ประสบภัยนําท่วม มอบกล่องชุดยาและเวชภัณฑ์ ให้ครอบครัวผู้ประสบภัย จํานวน 20 ครัวเรือน ก่อนจะเดินทางไปยัง อ.เมือง จ.แพร่  เพื่อเยี่ยมติดตามการฟื้นฟูภายหลังน้ำท่วม พบปะ อสม จํานวน 600 ราย ร่วมประกาศธรรมนูญสุขภาพจังหวัดแพร่ มอบชุดดูแลสุขภาพประชาชน ผู้พิทักษ์ปราบหวาน-ลดเค็ม ให้แก่ อสม 8 อําเภอ  ในแต่ละจุดนายสมศักดิ์ ได้รับฟังรายงานสรุปถึงผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมของแต่ละพื้นที่

เร่งเยียวยาผู้รับผลกระทบน้ำท่วม 9 พันบาท

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันอังคารที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติในการอนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครอบครัวละ 9,000 บาท พร้อมกันนี้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้เร่งรัดให้เบิกจ่ายเงินเยียวยาให้แล้วเสร็จอย่างช้าสิ้นเดือนนี้ และตนได้รับมอบหมายจากนายกฯให้ดูแลพี่น้องประชาชน ไม่ใช่ดูแลรักษายามเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการดูแลภาพรวมเรื่องการเยียวยาจิตใจ นายกฯ เข้าใจสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นอย่างดี จึงได้มีการส่งทีมเยียวยาจิตใจ Mcattเข้ามาพบประชาชน ตั้งแต่เหตุการณ์กะทันหันจนถึงปัจจุบัน บูรณาการกับหน่วยงานหลายกระทรวง 

ยกระดับอสม.กู้เงินดอกเบี้ยต่ำ

“ส่วนพี่น้อง อสม.ที่เป็นหมอคนที่ 1  ผมพยายามหารายได้เพิ่มให้ ขณะนี้ร่างกฎมาย อสม.แล้วเสร็จและอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลัง จะยกระดับอสม.จะสามารถกู้เงินดอกเบี้ยต่ำ มีคุณภาพชีวิตที่มั่นคง แต่ก็มีงานที่จะให้ช่วยเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน ในเรื่องการเข้าไปให้ความรู้ประชาชนเรื่องการบริโภคอาหารเพื่อลดการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs ซึ่งตนได้ให้นโยบายในปีนี้และจะคิกออฟในเดือนหน้าว่าเราจะทำอะไร” รมว.สธ.กล่าว

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า รัฐบาลโดยน.ส.แพรทองธาร มีหลักเกณฑ์ให้การช่วยเหลือเงินเยียวยาประชาชน นายกฯ กำชับว่าให้จ่ายเงินเยียวยาให้เสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ส่วนเรื่องการดูแลสภาพจิตใจ นายกฯ ยังห่วงใยประชาชน มอบให้กระทรวงสาธารณสุขโดยทีม Mcatt ให้ดูแลจิตใจประชาชนต่อเนื่องแม้ว่าน้ำจะลดหรือสถานการณ์ดีขึ้นแล้วก็ตาม แต่ประชาชนอาจจะยังมีความกังวลที่ทรัพย์สินเสียหายอยู่ 

ร่างพ.ร.บ.อสม.ไม่ทันปิดสมัยประชุมสภา 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าร่างพรบ.อสม.ได้บรรจุเรื่องกองทุนเข้าไปด้วย จึงต้องให้กรมบัญชีกลางพิจารณา โดยตนได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังช่วยดูเรื่องนี้แล้ว เมื่อแล้วเสร็จก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของครม. คณะกรรมการกฤษฎีกาและสภาผู้แทนราษฎร แต่คงไม่ทันสมัยประชุมนี้เพราะเหลือเวลา10 กว่าวัน ก็จะปิดสมัยประชุมสภาฯ 

อย่างไรก็ตาม ตนยังมีเรื่องขอร้องให้ อสม.ช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อลดและป้องกันโรค NCDs กินเป็นไม่ป่วย เราต้องช่วยกันหยุดโรคนี้ เพราะคนไทยเสียชีวิตประมาณ 4 แสนคนต่อปี อีกทั้งต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการรักษา นอกจาก NCDsแล้วยังมี เรื่องจิตเวช ผู้ติดยา อสม จะช่วยได้ ในการประชาสัมพันธ์ เพราะอสม.ดู1 คน ดูแลประชาชน 10-15 หลังคาเรือน เชื่อมั่นเวลาหนึ่งถึงสองปีจะมีผลงานออกมาเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่ยอมรับ