ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เขียนอนาคตกัญชาไทย ทำพิธีหน้าทำเนียบรัฐบาล ออกแถลงการณ์ ใช้อารยะขัดขืน ประท้วงด้วยการ'อดอาหาร' 

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 10 กรกฎาคม เพจเขียนอนาคตกัญชาไทย เผยแพร่ไลฟ์สดการทำพิธีบางอย่าง ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล พร้อมโพสต์ถึงแถลงการณ์เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ตอนหนึ่งว่า ‘พิพากษาโดยไม่ไต่สวน’คือสิ่งที่หมอในกระทรวงสาธารณสุขร่วมมือกับนักการเมืองกระทำการต่อต้นไม้ต้นหนึ่ง

พวกเขาวางแผนอย่างเป็นระบบทั้งงานสื่อ งานวิจัย งานมวลชน กลับจัดตั้งอย่างเป็นระบบเพื่อใส่ร้ายกัญชาตลอดระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา

เราเชื่อว่าจะตัดสินสิ่งใดต้องรู้จักสิ่งนั้นอย่างชัดเจนก่อน เมื่อเรารับทราบด้วยตนเองว่ากัญชาคือยาสำหรับมนุษยชาติ เรามิอาจให้นำกัญชากลับไปคุมขังได้อีก ตลอดสองปีที่ผ่านมาเราพยายามกันอย่างยิ่งยวดเพื่อทำกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา เพื่อควบคุมกัญชาแต่ให้อยู่กับสังคมได้ โดยไม่ต้องผลักให้ไปอยู่ในคุก แต่ทว่าเส้นทางนี้ถูกปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่าจากมนุษย์ที่ถืออำนาจ เพราะพวกเขาต้องการพิพากษากัญชาโดยไม่ต้องไต่สวน 

เพื่อการดำรงอยู่ของพืชต้นหนึ่งในฐานะความมั่นคงทางยาของมนุษย์ เราขอใช้อารยะขัดขืนเพื่อแสดงเจตนาอันแน่วแน่ให้รัฐไต่สวนก่อนการพิพากษากัญชา เราจะใช้ความอดทนขั้นสูงสุดเพื่อบอกกับสาธารณะว่า กัญชาสามารถควบคุมโดยกฎหมายปกติ จึงขอประท้วงต่อการกระทำของรัฐด้วยการ'อดอาหาร' จนกว่ารัฐจะยอมไต่สวนก่อนการพิพากษา 

ทั้งนี้ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน เพื่อศึกษาวิจัย 4 มิติเกี่ยวกับกัญชา
1.กัญชามีผลร้ายในมิติสุขภาพมากกว่าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ สิ่งไหนอันตรายต่อสุขภาพมากกว่ากัน 

2.กัญชาก่อผลร้ายในมิติทางสังคมอย่างไร ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ที่เปิดให้ประชาชนเข้าถึงกัญชา ร้ายแรงกว่าบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์หรือไม่ อยากให้มีงานวิจัย

3.คุณสมบัติในการรักษาโรคด้วยกัญชา ให้พิสูจน์ว่ากัญชาสามารถดูแลสุขภาพ รักษาโรคได้ ดีกว่าบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์หรือไม่ 

4.กัญชาก่อให้เกิดโรคทางจิตเวช และทำลายสมองเยาวชนตามที่รัฐกล่าวอ้างจริงหรือไม่ ขอให้มีการพิสูจน์ว่า กัญชาทำให้สมองเสื่อม ทำให้สมองเยาวชนมีปัญหา และก่อให้เกิดปัญหาด้านจิตเวชตามที่กล่าวอ้าง จริงหรือไม่