ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานบอร์ดควบคุมยาเสพติดให้โทษเผย หลังมติบอร์ดฯ ล่าสุดส่งร่างประกาศ “กัญชากัญชง“ เป็นยาเสพติดให้คกก.ป.ป.ส. แล้ว ส่วนร่างใหม่ ผู้เสนอต่อยื่น ป.ป.ส.แทน

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ได้มีการประชุมพิจารณา (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยมีมติเห็นชอบให้ระบุชื่อ กัญชาและกัญชง ในรายชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 นั้น ตนได้ลงนามเพื่อส่งร่างประกาศฯ ไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แล้วเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า ตามที่ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เสนอร่างประกาศฯ แบบมีเงื่อนไขการใช้เพื่อให้ผู้ที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง ยังสามารถใช้กัญชา กัญชงได้ มีการเสนอไปพร้อมกันหรือไม่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า ไม่ได้ส่งไป เนื่องจากร่างประกาศฯ ที่มีมติจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ ได้ถูกส่งไปก่อนแล้ว ส่วนร่างของอาจารย์ปานเทพ ท่านก็จะต้องไปยื่นที่ ป.ป.ส.

ถามต่อถึงกำหนดการประชุมของ ป.ป.ส. นพ.สุรโชคกล่าวว่า ตนยังไม่ทราบวันประชุม ต้องไปถามทาง ป.ป.ส.