ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ย้ำข้อเสนอไม่มีเรื่อง "สันทนาการ" แม้สักคำเดียว ซัด รมว.สธ.เบี่ยงเบนประเด็น ดิสเครดิตผู้ชุมนุม เตรียมยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืน 10 ก.ค.

จากกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการนำ “กัญชากัญชง” กลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เตรียมนำเรื่องเข้าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) คาดว่ามีประชุมกันสิ้นเดือนนี้ พร้อมระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายกัญชา ต้องการนันทนาการ สันทนาการ 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Hfocus ว่า ข้อเสนอปรากฎเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน ไม่มีคำว่า สันทนาการ แม้สักคำเดียว เพราะเสนอกรรมการร่วมเพื่อศึกษาวิจัย นำข้อเท็จจริงมาพิสูจน์ ซึ่งเครือข่ายฯต้องการให้เชิงระบบมาคุยกันก่อน แต่ รมว.สธ. พยายามเบี่ยงเบนประเด็น ดิสเครดิตผู้ชุมนุม ส่วนเหตุผลสำคัญที่ชุมนุมกันอย่างยืดเยื้อ เพราะในทุกคืนจะมีการเปิดเผยข้อมูลในแง่มุมต่าง ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ที่ผ่านมา รัฐให้ข้อมูลด้านเดียวกับประชาชน ทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับกัญชา และการตัดสินใจเช่นนี้ก็เพื่อนำกัญชาไปบรรจุในกฎหมายเพื่อให้เกิดการผูกขาด

"ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดว่าจะยุติการชุมนุมวันไหน จนกว่ารัฐบาลจะยอมรับข้อเสนอ รมว.สธ.พยายามอธิบายว่า เมื่อ พรบ.ยาเสพติด ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จำเป็นที่จะต้องทำกฎหมายประกอบพระราชบัญญัติให้เสร็จ คำถาม คือ กัญชาได้ถอดออกมาจากยาเสพติดแล้ว มันเกี่ยวอะไร ไม่เกี่ยวแล้ว เพราะถูกถอดออกมาแล้ว สิ่งที่พยายามพูด ไม่ได้เกี่ยวกับที่เครือข่ายเสนอว่า จะต้องถูกควบคุมโดย พรบ.กัญชา" นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นายประสิทธิ์ชัย เพิ่มเติมว่า การที่ รมว.สธ. นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด การทำ พรบ.กัญชา ก็ไร้ความหมาย เหตุผลที่ต้องทำ พรบ.กัญชา เพราะถูกปลดออกมาจากยาเสพติด ถ้ากลับไปเป็นยาเสพติดแล้ว จะเอากัญชามาสู่อีก พรบ.นั้นทำไม่ได้ การสัมภาษณ์ของ รมว.สธ. ทำให้สังคมสับสนว่า เหตุผลที่ต้องออกกฎหมายควบคุมกัญชา มันเป็นผลสืบเนื่องมาจากกฎหมายอื่นบังคับ ซึ่งก็ผิดอีก เนื่องจากคำสั่งนี้เกิดจากคำสั่งทางบริหาร ไม่ได้เป็นผลผูกพันทางกฎหมาย แต่เป็นผลมาจากคำสั่งบริหาร คือ นายกรัฐมนตรี 

"ผมคิดว่า รมว.สธ.พูดไม่ตรง และพยายามให้สังคมเห็นว่า สิ่งที่เครือข่ายเรียกร้องนั้นไร้เหตุผล รมว.สธ.บอกว่า เมื่อเอากัญชากลับสู่ยาเสพติดแล้วก็ต้องออกประกาศใช้ อาจจะหมายถึงว่า ประกาศการใช้นั้น สภาฯบังคับว่าให้เวลากี่ปี แต่มันเป็นเงื่อนไขว่า กัญชากลับสู่ยาเสพติดแล้วจึงออกกฎหมายประกอบ แต่สิ่งที่เราพูดกัน คือ เราไม่ต้องการให้กัญชาเป็นยาเสพติด คนละเวย์กัน แล้วเอาเรื่องนี้มาเกี่ยวข้องว่าเป็นเวย์เดียวกัน พยายามอธิบายกับสังคมว่าต้องทำเพราะมีเวลาจำกัด เป็นเรื่องของกฎหมายยาเสพติด แต่ตอนนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด กัญชา คือ พืชสมุนไพรที่ถูกควบคุมภายใต้ พรบ.สมุนไพร"

นอกจากนี้ เพจเขียนอนาคตกัญชาไทย ยังประกาศปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาลต่อไป เพื่อให้รัฐบาลใช้กระบวนการศึกษาข้อเท็จจริงในการกำหนดสถานะกัญชา โดยเครือข่ายจะยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืน ในวันพรุ่งนี้ (10 กรกฎาคม) เวลา 10.00 น. 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- “สมศักดิ์” ชี้เหตุผลนำ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด ยันไม่กระทบสัมพันธ์พรรคภูมิใจไทย (คลิป)