ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. เผย หน่วยนวัตกรรมบริการสาธารณสุข “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” ร่วมขับเคลื่อน 30 บาทรักษาทุกที่ ล่าสุดมีประชาชนตอบรับบริการ 1.25 ล้านคน เข้ารับบริการสะสม 2.84 ล้านครั้ง เข้ารับการดูแลกลุ่มอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มากที่สุดร้อยละ 47 พร้อมระบุ ช่วยให้ประชาชนเจ็บป่วยเล็กน้อยเข้าถึงสิทธิและบริการได้สะดวก    

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า “นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่” บริการที่ “ร้านยาคุณภาพ” ในการร่วมดูแลประชาชนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 ) ภายใต้โครงการ “ร้านยาดูแลเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ” (common illnesses) ซึ่งเป็นหนึ่งใน “หน่วยนวัตกรรมบริการสาธารณสุข” ที่ผ่านมาจากที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ขับเคลื่อนร่วมกับสภาเภสัชกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างมากในพื้นที่ 45 จังหวัดที่เริ่มนโยบายนี้ 

ทั้งนี้ จากข้อมูลในระบบ AMED ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ที่ใช้เป็นระบบปฏิบัติการในการเบิกจ่าย เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 พบว่า ขณะนี้มีร้านยาชุมชนอบอุ่นในระบบ จำนวน 2,151แห่ง มีประชาชนเข้ารับบริการแล้วจำนวน 1,125,253 คน เป็นการรับบริการจำนวน 2,849,528 ครั้ง โดยช่วงอายุ 45-64 ปี เป็นกลุ่มประชากรที่เข้ารับบริการมากที่สุดจำนวน 429,907 คน 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า เมื่อดูข้อมูลของกลุ่มอาการในการเข้ารับบริการ พบว่า ไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นกลุ่มอาการที่มีการเข้ารับบริการมากที่สุด จำนวน 1,191,643 ครั้ง หรือร้อยละ 47 ของการเข้ารับบริการ กลุ่มอาการรองลงมาได้แก่ ปวดข้อ เจ็บกล้ามเนื้อ จำนวน 597,737 ครั้ง อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน จำนวน 339,846 ครั้ง ปวดท้อง จำนวน 239,967 ครั้ง ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตา จำนวน 145,591 ครั้ง ปวดหัว จำนวน 117,091 ครั้ง และบาดแผล จำนวน 114,809 ครั้ง เป็นต้น

จากข้อมูลที่ปรากฏนี้สะท้อนให้เห็นว่า 30 บาทรักษาทุกที่ รับบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่น ได้ช่วยดูแลประชาชนที่มีภาวะเจ็บป่วยเล็กน้อย ซึ่งอยูใน 16 กลุ่มอาการ ได้เข้าถึงการรักษาโดยใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งคนกลุ่มนี้แต่เดิมต้องไปใช้สิทธิบัตรทองฯ รับบริการที่หน่วยบริการประจำ หรือที่โรงพยาบาล ส่งผลให้เกิดความแออัดของผู้ป่วย ทั้งยังต้องเสียค่ารถเดินทางและค่าเสียโอกาสในการหารายได้ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องจ่ายเงินเองเพื่อซื้อยาที่ร้านยา  
 
นพ.จเด็จ กล่าวว่า จากบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นนี้ เป็นส่วนสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เป็นบริการที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งผู้ป่วยจะได้รับการดูแลจากเภสัชกรที่เป็นหนึ่งในวิชาชีพระบบสุขภาพ และให้คำปรึกษาหรือแนะนำการกินยา หรืออาการต่างๆ ได้ โดยทาง สปสช. และสภาเภสัชกรรม ได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มร้านยาชุมชนอบอุ่นในระบบฯ จำนวน 5,000 แห่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงสิทธิและเข้าถึงบริการกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยให้กับประชาชนยิ่งขึ้น            

สำหรับการเข้ารับบริการขอให้ประชาชนสังเกตสติ๊กเกอร์ “ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย” โดยมีวิธีรับบริการ 2 รูปแบบ ไม่เสียค่าใช้จ่าย คือ 
1. โทร.สายด่วน สปสช. 1330 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้รับบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน หรือ 2. ดูรายชื่อร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/page/List_of_retail_pharmacies หรือสังเกตสติกเกอร์ติดหน้าร้านยา ภายใต้ชื่อ ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย

หลังจากนั้นเมื่อผู้ป่วยมาที่ร้านยา ให้นำบัตรประชาชนไปด้วย กรณีเด็กเล็กใช้สำเนาสูติบัตรหรือใบเกิดคู่กับบัตรประชาชนของผู้ปกครอง ซึ่งเภสัชกรจะคัดกรองสิทธิคนไข้ว่าจะสามารถรับบริการตามสิทธิบัตรทองได้หรือไม่ หากมีสิทธิก็รับการดูแลโดยเภสัชกร ซึ่งจะให้คำแนะนำและให้ยารักษาตามอาการ หรือแนะนำให้พบแพทย์ที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิของผู้ป่วย