ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ผุดโครงการให้ยืม “คาร์ซีท”  เพื่อความปลอดภัยเด็กเล็ก นำร่อง 6 โรงพยาบาลก่อนขยาย รพ.อื่นๆ ทั่วประเทศ พร้อมเชิญชวนร่วมบริจาคเป็น “คาร์ซีทแบงก์”  เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุ  ขณะที่ข้อมูลผลศึกษาที่ผ่านมาพบการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กช่วยลดเสี่ยงเสียชีวิตสูงถึง 70% 

 

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมเพชร ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวโครงการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก “ลูกรอดปลอดภัย ที่นั่งนิรภัยอย่ามองข้าม” โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ. จอส ฟอนเดลาห์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย และนพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การดูแลให้ทุกคนปลอดภัย เป็นหนึ่งในนโยบาย 5+5 เร่งรัด พัฒนา สานต่อ ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติด้วย โดยอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่สูง สร้างความสูญเสียต่อครอบครัว และประเทศชาติอย่างประเมินค่าไม่ได้ พระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2565 กำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ใช้ที่นั่งนิรภัย หรือ ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก เพราะจะช่วยลดการเสียชีวิตของเด็กทารก ได้ถึงร้อยละ 70 และร้อยละ 54 - 80 สำหรับเด็กโต

คาร์ซีท ให้ยืม 6 รพ.นำร่อง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงมีแนวคิดที่อยากจะช่วยสนับสนุน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ค่าที่นั่งนิรภัย หรือ ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก จึงได้จัดทำโครงการมอบที่นั่งนิรภัยต้นแบบเด็ก สำหรับให้ยืม ให้แก่โรงพยาบาลนำร่องในการส่งเสริมความปลอดภัยของเด็กไทย ในโรงพยาบาล 6 แห่ง ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาลสุโขทัย โดยตนขอขอบคุณ กรมควบคุมโรค สสส. องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆในครั้งนี้ และขอให้ขยายผลไปสู่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินโครงการป้องกัน ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพราะจากข้อมูล เด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปีละ 44 ราย ซึ่งโครงการนี้ทาง สสส.ได้สนับสนุนที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก จำนวน 30 ชุดต่อโรงพยาบาล เบื้องต้นนำร่องรพ. 6 แห่ง จึงขอเชิญชวนไปใช้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก พร้อมขอเชิญชวนผู้ที่ไม่ได้ใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กแล้ว ให้นำมาบริจาคได้ทุกโรงพยาบาล เพื่อเป็นคาร์ซีทแบงก์ และช่วยลดการเสียชีวิตของเด็ก ตอนนี้คนไทยเกิดน้อย ยิ่งถ้าเกิดแล้ว ต้องมาเสี่ยงอันตรายอีกก็จะยิ่งสูญเสีย จึงต้องร่วมกันป้องกัน เพื่อลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนได้ถึง 70%

5 ปีที่ผ่านมาเสียชีวิตอุบัติสูงเกือบ 9 หมื่นคน

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขและการบูณาการข้อมูล พบว่า 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2562 - 2566) มีผู้เสียชีวิตจาอุบัติเหตุทางถนน จำนวน 89,569 คน เฉลี่ย 17,914 คนต่อปี ซึ่งในช่วง 5 ปี ดังกล่าว มีเด็กไทยอายุ 0 - 6 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 1,010 คน โดย 117 คน เป็นการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ เฉลี่ย 24 คนต่อปี และในส่วนของการบาดเจ็บ มีเด็กไทยบาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถยนต์และรถกระบะ 8,810 คน เฉลี่ย 1,763 คนต่อปีและจากข้อมูลองค์การอนามัยโลกพบว่า การใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือ Car seat จะช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตของเด็กได้มากถึง 70% ซึ่งเด็กที่นั่งเบาะหน้ารถยนต์และไม่ได้ใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก จะมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บรุนแรงสูงกว่าเด็กที่นั่งด้านหลังและใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ถึง 5 เท่า

นพ.ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรคเห็นว่าประชาชนยังขาดความพร้อมในการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก จากปัญหาอุปสรรค ทั้งการจัดหา จัดซื้อ รวมทั้งขาดความรู้ ขาดความตระหนักในอันตรายบนท้องถนน และไม่นิยมใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักในการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอดในโรงพยาบาล โดยกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การมอบที่นั่งนิรภัยเด็กต้นแบบให้แก่โรงพยาบาลนำร่อง 6 แห่ง พร้อมมอบสื่อรณรงค์ให้ความรู้แก่หญิงตั้งครรภ์ที่เข้าร่วมโครงการ และบูธนิทรรศการการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก การสาธิตการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก

สสส.จัดโครงการส่งเสริมผู้ปกครองใช้ คาร์ซีท

ด้าน นพ.ไพโรจน์ กล่าวว่า สสส. ร่วมกับกองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค ริเริ่ม “โครงการศึกษาพฤติกรรม และพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยเด็กในโรงพยาบาล” เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก สร้างความปลอดภัยขณะที่โดยสารบนรถยนต์ สำหรับในวันนี้ สสส. และภาคีเครือข่ายได้สนับสนุนที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ให้กับโรงพยาบาลนำร่องทั้ง 6 แห่ง และดำเนินการศึกษาพฤติกรรมการใช้ที่นั่งนิรภัยเด็ก พร้อมจัดทำคู่มือ-ชุดนิทรรศการ-สื่อการเรียนรู้การส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยเด็ก ฝึกอบรมวิทยากรให้ความรู้การใช้ที่นั่งนิรภัยเด็ก และความปลอดภัย ให้แก่ พยาบาล นักสุขศึกษา นักส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงจัดกิจกรรมธนาคารสำหรับยืมที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก สสส. และภาคีเครือข่ายจะเดินหน้าสนับสนุน ส่งเสริมการสื่อสารสาธารณะ เพื่อให้เกิดความเข้าใจของประชาชน เกิดการใช้ที่นั่งนิรภัยมากขึ้น และหวังให้เกิดการขยายผลทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ต้องเกิดอุบัติเหตุกับเด็ก และเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติในวันข้างหน้าอีก