ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ระดมเครือข่ายชุมนุมใหญ่ 8 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล "สู้ครั้งสุดท้าย" ดึงกัญชากลับสู่มือประชาชน หลังมติบอร์ดยาเสพติดฯ ไฟเขียว "กัญชาเป็นยาเสพติด" 
 
ภายหลังจากคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เสียงข้างมากเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 นำ “กัญชากัญชง” กลับคืนยส.5 ล่าสุด เมื่อวันที่  5 กรกฎาคม เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นำโดย นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล มล.รุ่งคุณ กิตติยากร และนายอัครเดช ฉากจินดา ได้ร่วมกัน Live สดเพื่อแจ้งให้เครือข่ายกัญชาทั่วประเทศได้ทราบผลของมติดังกล่าว นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า คาดการณ์ตั้งแต่ต้นแล้วว่า มติของคณะกรรมการยาเสพติดต้องออกมาเป็นเช่นนี้ เพราะเป็นจิ๊กซอว์ตัวแรกที่จะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ก่อนที่จะไปสู่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในขั้นตอนสุดท้าย ตามไทมไลน์ที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้เขียนไว้เอง 

"ไม่มีทางอื่นที่จะนำกัญชากลับสู่มือประชาชน นอกจากทำให้ฝ่ายนโยบายเปลี่ยนนโยบาย เพราะการนำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติด ไม่ได้มีผลมาจากกฎหมายฉบับใด เป็นเรื่องของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ที่ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำทุกอย่างให้กัญชากลับสู่ยาเสพติด ในวันที่ 8 กรกฎาคม เป็นวันที่สำคัญอย่างยิ่ง ขอให้พวกเรามองไปที่เป้าหมายเดียวกัน คือนำกัญชากลับสู่มือประชาชน" นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

มล.รุ่งคุณ หรือหม่อมโจ้ เพิ่มเติมว่า การต่อสู้ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ เป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะนำมติไปนำเสนอต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อตัดสินให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยไม่ต้องมีกฎหมายควบคุม   

ด้านนายอัครเดช กล่าวว่า อยากส่งสัญญานถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องทั้งผู้ใช้กัญชา ผู้ประกอบการกัญชาทุกคน ทุกฝ่ายที่เห็นประโยชน์ของกัญชา เห็นถึงสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงพืชยา มาร่วมกันในการชุมนุม โดยได้ขออนุญาตใช้พื้นที่สองฝั่งถนนราชดำเนิน ตั้งแต่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถึงสำนักงานสหประชาติ ระยะทาง 200 เมตร ฝั่งตรงข้ามกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จนถึงสนามมวยราชดำเนิน ให้สามารถกางเตนท์ได้ที่ฝั่งสหประชาชาติ ฝั่งสนามมวยและกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา จะจัดเป็นนิทรรศการให้คนมารู้จักกัญชา โดยจะนัดหมายอีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 8 กรกฎาคม เพื่อเดินไปพร้อมกันที่ทำเนียบรัฐบาล  

อ่านข่าวในคอมเมนต์:

บอร์ดยาเสพติดฯ ไฟเขียว "กัญชา" เป็นยาเสพติด คาดสัปดาห์หน้า! ส่งไม้ต่อ คณะกรรมการ ป.ป.ส.