ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ลุย นครราชสีมา เยี่ยม 3 โรงพยาบาลพร้อมรับฟังปัญหา  พื้นที่ ปลื้มโมเดลโรงเรียนเบาหวานวิทยา พร้อมหนุนทำทั่วประเทศ หลังสามารถช่วยผู้ป่วยเบาหวานดูแลตัวเองได้ แนะ ลดเค็ม-ตัดหวาน รักษาสุขภาพปลอดโรค ย้ำ เจ็บป่วยมี อสม.ช่วยดูแลก่อน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายพงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 9 และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่โรงพยาบาลคง ตำบลเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นประธานพิธีเปิดอาคารคงคนคร โดยมี นายพรเทพ ศิริโรจนกุล สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ร่วมต้อนรับด้วย ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้รับชมนิทรรศกาลประวัติความเป็นมาของการก่อสร้างโรงพยาบาลคง พร้อมตรวจเยี่ยมการดำเนินนโยบายยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว การบำบัดยาเสพติด และเบาหวานหายได้

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเปิดโรงเรียนเบาหวานวิทยา อำเภอพิมาย ณ อาคารอัปสรา โดยมี นายนิกร โสมกลาง สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ร่วมต้อนรับ ซึ่งนายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชมการดำเนินงานโรงเรียนเบาหวานวิทยาต้นแบบ พร้อมพูดคุยกับผู้ป่วยเบาหวาน ถึงวิธีการรักษาตัวเองด้วยการเลือกทานอาหาร

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวกับ อสม.ว่า ขอแสดงความยินดีกับอำเภอพิมาย ที่ได้อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน 6 ชั้น งบประมาณ 239 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา พื้นที่นี้ประสบปัญหาขาดแคลนอาคารมาโดยตลอด จึงขอแสดงความยินดีที่ สส.นิกร ช่วยติดตามเรื่องจนสำเร็จ รวมถึงตนได้มีโอกาสไปดูนวัตกรรมเกี่ยวกับเรื่องเบาหวาน โดยตนมองว่า สามารถนำไปเป็นตัวอย่างทำทั้งประเทศ เพื่อดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า โรงเรียนเบาหวานวิทยาต้นแบบ ถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า สามารถทำแล้วได้ผล ซึ่งเป็นความร่วมมือของคนในพื้นที่ และอสม. โดยตนมองว่า สามารถขยายได้ทุกเขต เพื่อดูแลประชาชนให้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในอดีต เราจะไม่เคยได้ยินว่า ป่วยเป็นเบาหวานแล้วรักษากันเอง แต่วันนี้ มีการค้นพบว่า อาหารเป็นยา สามารถเลือกทานเพื่อสุขภาพของตัวเองได้ โดยอาหารไม่เค็ม ไม่หวาน ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้ปัจจุบันเวลาเจ็บป่วย เราสามารถดูแลตัวเองได้ก่อน และมี อสม.คอยช่วยเหลือเป็นหลักด้วย 

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้เดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลโนนสูง อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อตรวจเยี่ยม และพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โดยมีนายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ร่วมต้อนรับด้วย