ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จ่อยื่นหนังสือคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล 28 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข  

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะมีการประชุมในวันที่ 1 กรกฎาคม อาจมีวาระสำคัญคือการนำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด ว่า การประกาศกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติดประเภท 5 จะต้องผ่านความเห็นของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เป็นจิ๊กซอการนำกัญชาสู่ยาเสพติดตามที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข วางไว้ 

"ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า การประกาศจะนำกัญชาสู่บัญชียาเสพติดนั้นจะทำให้กิจกรรมทุกอย่างของกัญชาอยู่ในมือกลุ่มทุน มีแต่ผู้เชี่ยวชาญที่มีคุณสมบัติใช้กัญชา ปลูกกัญชา การวินิจฉัยเพื่อให้เกิดการใช้กัญชาจะเป็นรูปแบบการผูกขาดในทุกขั้นตอน"

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวด้วยว่า เส้นทางแห่งเกมกัญชาในทุกเส้นทางที่ วางไว้กำลังแสดงผลออกมาโดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ชี้นำสังคมว่ากัญชาต้องไปเป็นยาเสพติด การประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เป็นอีกหนึ่งเส้นทางสำคัญของเกมนี้ ซึ่งกรรมการฯ ไม่มีหนทางอื่นนอกจากลงมติว่ากัญชาต้องกลับไปสู่ยาเสพติด เพราะนี่คือเกมที่ถูกกำหนดผลลัพธ์ไว้แล้ว ไม่ใช่กระบวนการจัดทำนโยบายสาธารณะที่จะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชน 

ทั้งนี้ เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย จะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คัดค้านการนำกัญชาเข้าสู่ยาเสพติดในเวลา 13.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน ที่กระทรวงสาธารณสุข และหากว่าคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดมีมติให้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติด ในวันที่ 1 กรกฎาคม จะมีการยื่นหนังสืออีกครั้ง