ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย เข้าพบ “รมว.สาธารณสุข-ปลัดสธ.” หารือปัญหาสิทธิสวัสดิการ “พนักงาน-ลูกจ้างสายสนับสนุนสังกัดกระทรวงฯ”  กว่า 1.4 แสนคน เสนอ 4 ข้อ ‘จ้างงานด้วยเงินงบประมาณ เปลี่ยนประเภทการจ้างเป็นพกส. ปรับสัญญาจ้างถึงอายุ 60 ปี ปรับอัตราเงินเดือน’  รวมทั้งค่าเสี่ยงภัยโควิด19  ด้าน “สมศักดิ์” เล็งเห็นปัญหาพร้อมเร่งรัดติดตามคณะทำงานฯ ที่กระทรวงตั้งขึ้น

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 มิถุนายน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) สหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย(สลท.) นำโดยนายโอสถ สุวรรณ์เศวต ประธานสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย(สลท.) พร้อมตัวแทนลูกจ้างฯ เดินทางเข้าพบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อเข้าแสดงความยินดีการรับตำแหน่งรมว.สาธารณสุข และร่วมหารือ สิทธิสวัสดิการต่างๆ สำหรับลูกจ้างสายสนับสนุน โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ร่วมมหารือดังกล่าว

นายโอสถ กล่าวภายหลังการหารือ ว่า ทางสหภาพฯ ได้โอกาสในการเข้ามาแสดงความยินดีการรับตำแหน่งรมว.สาธารณสุข  ขณะเดียวกันมาปรึกษาหารือปัญหาของลูกจ้างสายสนับสนุน  อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ผ่านมา พนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้าง(รายวัน-รายเดือน) สายสนับสนุนบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจำนวนประมาณ 140,000 คน ที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานโรงพยาบาล หน่วยบริการต่างๆสังกัดกระทรวง เช่น พนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้ พนักงานกู้ชีพ พนักงานขับรถ พนักงานเปล พนักงานบัตรรายงานโรค พนักงานเก็บเอกสาร พนักงานห้องเอกซเรย์ พนักงานวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ พนักงานประจำห้องยา ฯลฯ ทุกคนต่างทำงานปฏิบัติตามสนองนโยบายรัฐบาล ตามคำสั่งของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด แต่ที่ผ่านมามีการบรรจุข้าราชการปฏิบัติงานโควิด  แต่ไม่มีกลุ่มลูกจ้างสายสนับสนุน

“วันนี้ได้มีโอกาสมาหารือร่วมกับท่านรมว.สาธารณสุข และท่านปลัดสธ. ซึ่งทั้งสองท่านเข้าใจดี พวกเราได้รับการตอบรับที่ดีมาก  โดยผมในฐานะตัวแทนสหภาพฯ จึงขอให้ดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างสายสนับสนุน  โดยท่านรมว.สมศักดิ์ รับทราบและจะเร่งรัดการทำงานต่างๆ ตรงไหนที่มีการตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ก็ต้องทำ หรือหากมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้วก็จะเร่งรัดการดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาทางสหภาพฯ ต้องขอบคุณทางกระทรวงฯ เพราะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้ว โดยรมว.สาธารณสุขบอกจะเร่งรัดการทำงานตรงนี้” นายโอสถ กล่าว

ยื่น 4 ข้อเสนอหนุนสิทธิสวัสดิการพนักงาน-ลูกจ้างสายสนับสนุน

นายโอสถ กล่าวถึงข้อเสนอ ว่า สหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย ได้เสนอข้อเรีรยกร้องในการดูแลช่วยเหลือบุคลากรกลุ่มนี้ให้ได้รับสวัสดิการที่ดีมีความมั่นคงในการทำงาน มีความก้าวหน้าในสายงานเทียบเคียงเช่นเดียวกับตำแหน่งของลูกจ้างประจำ โดยเสนอ 4 ข้อ ในประเด็นต่างๆ รวมถึงค่าเสี่ยงภัยโควิด19 ดังนี้

1.ขอให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.) สายสนันบสนุนเข้าสู่ระบบการจ้างด้วยเงินงบประมาณผ่านกระทรวงการคลังโดยตรง มิใช่การจ้างงานด้วยเงินนอกงบประมาณ(เงินบำรุง) ของหน่วยงาน ซึ่งทำให้ไม่มีความมั่นคงในการจ้างงาน

2.ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทบทวนแก้ไขระเบียบคณะกรรมการพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ให้ยกเลิกการจ้างงานระยะสั้น 4 ปี ที่ไม่มีความมั่นคงในการทำงานของ พกส. โดยขอให้ปรับสัญญาการจ้างงานจนถึงอายุ 60 ปี เช่นเดียวกับลูกจ้างประจำ เนื่องจากที่ผ่านมา กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ปรับลดสัญญาจ้างของพนักงานกระทรวงสาธารณสุข จากเดิม 4 ปี ลดให้เหลือสัญญาจ้าง 1 ปี ทั้งๆที่มีระเบียบข้อบังคับคณะกรรมการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(กพส.) กำหนดรองรับ ทางสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย(สลท.) มองเห็นว่า สัญญาจ้างระยะสั้น ทำให้ขาดความเชื่อมั่นจากสถาบันทางการเงิน ไม่อาจทำธุรกรรมทางการเงินได้

3.ขอให้รัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทบทวนการจ้างงานที่ไม่มีความมั่นคงในการทำงาน โดยขอเปลี่ยนประเภทการจ้างงานตำแหน่ง ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมา(รายวัน-รายเดือน) ที่สังกัดในระบบการจ้างงานของกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมดที่เป็นสายสนับสนุนบริการ ให้เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) ทั้งหมดทั่วประเทศ

4.ขอให้รัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่องอนุมัติการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ค่าครองชีพ ค่าแรง เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ขอให้มติคณะรัฐมนตรีฉบับนี้ ครอบคลุมถึงกลุ่มลูกจ้างเงินนอกงบประมาณ(เงินบำรุง) พนักงานกระทรวงสาธารณสุขและลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมา(รายวัน-รายเดือน) สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

“ทางสภาพฯ หวังมากว่า ท่านสมศักดิ์ จะเข้าใจกลุ่มลูกจ้าง เพราะท่านเคยผ่านรมว.กระทรวงแรงงาน ผ่านมาหลายกระทรวง เป็นนักการเมืองที่เข้าใจประชาชน เข้าใจผู้ใช้แรงงาน คนทำงาน เราจึงคาดหวังอย่างมากในการสนับสนุนสิทธิสวัสดิการแก่ลูกจ้างสายสนับสนุนทุกคน” ประธานสหภาพลูกจ้างฯ กล่าว