ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” เผย ผลรับฟังความเห็นปมยาบ้า 1 เม็ด ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วย แก้ไขร่างกฎกระทรวงแล้วพร้อมเสนอครม. ขณะเดียวกันรมว.สธ. ยังรับหนังสือจากกลุ่ม YNAC ยื่น 1 แสนรายชื่อ หนุนนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด  

 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน  ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 4/2567    โดยภายหลังหารประชุมกลุ่มเครือข่ายเยาวชน 'ไม่นะกัญชาและยาเสพติด' หรือ  YNAC (Youth Network Against Cannabis)  เข้ามายื่นรายชื่อประชาชน 100,000 รายชื่อ ให้กับนายสมศักดิ์ เพื่อสนับสนุนการนำเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ให้รัฐบาลดำเนินนโยบายนี้อย่างราบรื่น เพราะเครือข่ายได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองถึงผลกระทบของกัญชา แต่ไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ตนขอเน้นย้ำ สิ่งที่ต้องรีบทำให้เร็วคือ เรื่องยาเสพติดกับสุขภาพจิต ที่ต้องดำเนินการไปด้วยกัน ซึ่งตนอยากให้ดำเนินการเรื่องการบำบัด โดยใช้ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการ ส่วนการรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ได้รับฟังความคิดเห็นครบแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย จึงดำเนินการขั้นตอนต่อไปคือส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี โดยเรื่องนี้ ตนอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันขับเคลื่อนให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด ส่วนข้อเสนอแนะไม่ให้มีจำนวนยาบ้าเพื่อเสพเลยนั้น ตนขอเน้นย้ำว่า เหตุผลที่ยังคงมี 1 เม็ด เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินคดี แต่ถึงแม้จะมี 1 เม็ด ที่กฎหมายอนุญาตให้เข้ารับการบำบัด แต่ก็ต้องมี 1 ผู้ขาย เพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย

สธ.แก้ไขร่างกฎกระทรวงยาบ้า 1 เม็ด เตรียมเสนอครม.

"ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แก้ไขร่างกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่สันนิษฐานไว้ก่อนว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ ส่งไปสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยในส่วนของยาบ้านั้นได้กำหนดปริมาณไว้ที่ 1 เม็ด ซึ่งที่จริงแล้ว ผลจากการรับฟังความคิดเห็นประชาชที่เพิ่งผ่านไปนั้น ต่างเห็นด้วย ในการลดปริมาณยาบ้า มากกว่า 90% บางส่วนมีการตั้งคำถามว่า ทำไมไม่เป็นศูนย์เม็ดไปเลย แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย คนที่จะได้รับสิทธิ์ หรือสมัครใจเข้ารับการบำบัด ต้องสอบสวนทวนความตามมาตรา 115 ของประมวลกฎหมายยาเสพติด ว่าเขาได้ยาบ้าเหล่านั้น หรือยาเสพติดเหล่านั้นมาจากที่ไหน จากใคร เป็นการซักไปถึงผู้ขายต่อไป ทางพนักงานสอบสวนต้องมีการเข้มงวด แม้ว่าจะเป็นทรัพย์สินมากน้อยแค่ไหน จะเป็นรายย่อย รายกลาง มันก็จะไม่จบ" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นต้องมีการเพื่อขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์ด้วย ทั้งนี้ ที่ประชุม ยังเห็นว่า ต้องมีการบูรณาการให้มีการบริหารงานเป็นกลุ่มเป็นก้อนเรียบร้อย โดยมอบหมายให้กรมสุขภาพจิตเป็นเซ็นเตอร์ในเรื่องนี้ ซึ่งแม้ว่าจะแก้ไขกฎหมายไม่ทัน แต่ก็ให้ใช้พระราชบัญญัติการบริหารงานราชการแผ่นดินมาบังคับใช้ นอกจากนี้ ยังมีการนำเอายาเม็ดฟู่ช่วยในการอดยาบ้า   

กัญชา กลับเป็นยาเสพติด

โดยตัวแทนกลุ่ม YNAC กล่าวว่า วันนี้ได้นำรายชื่อผู้สนับสนุนให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพิด จำนวน 1 แสนรายชื่อ มายื่นให้กับ รมว.สาธารณสุข เพราะที่ผ่านมา ทางกลุ่ม YNAC ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองมาโดยตลอดถึงผลกระทบของกัญชา ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตกใจว่า การร่วมลงรายชื่อครั้งนี้ มีผู้มาร่วมลงชื่อจำนวนมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้านำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะขณะนี้ ยังไม่มีอะไรคุ้มครองกลุ่มเปราะบางได้เลย

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกัญชานั้นนับว่า เป็นแนวทางของรัฐบาลที่คิดเห็นตรงกัน ซึ่งในการแก้ไขกฎหมาย แก้ไขประกาศ กฎกระทรวงรอบนี้นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก มีคนแสดงความเห็น สนับสนุนกว่า 1 แสนคน เรียกว่าค่อนข้างร้อนแรงมาก ทั้งนี้ตนจะทำให้ดีที่สุดสำหรับทุกกลุ่ม ไม่ให้เกิดความขัดข้องใจ โดยจะพยายามเดินสายกลาง เพื่อให้กัญชาถูกควบคุมด้านสันทนาการได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ตนคนเดียว แต่นายกรัฐมนตรี รัฐบาล ก็เห็นด้วยแต่ทำงานร่วมกับรัฐสภาที่มีผู้เกี่ยวข้องเยอะ ต้องพูดคุยถามไถ่กันให้เกิดความเรียบร้อย เพราะถ้าไม่เรียบร้อยแล้วยังมีการวิพากษ์วิจารณ์กันจะเสียเวลามาก ดังนั้นจึงต้องใช้เวลานิดหน่อย ก็จะจบง่าย เพราะหากเดินพรวดพราดแล้วยังไม่จบ จบเป็นแบบไม่สนิทใจ มันก็จะจบแค่วันนี้ แต่วันหน้าก็ไม่จบดังนั้น เราต้องเดินหน้าต่อให้มีข้อขัดแย้งน้อยที่สุด