ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายกัญชาฯ ปักหลักค้างคืนทำเนียบ 9 มิ.ย. จี้คำตอบนายกฯ อย่าตั้งธงดึง “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด ไม่ได้อยากกดดันรัฐบาล เสนอทางออกตั้ง คณะกรรมการหาข้อสรุป 3 เดือน ดึงเครือข่ายหมอ นักวิชาการที่เห็นต่างร่วมด้วย หากสุดท้ายผลลัพธ์ต้องควบคุมกัญชาแบบใด ยินดียอมรับ  

 

จากกรณี เครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ  ภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติดและตัวแทนเยาวชน เข้าพบนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลผลกระทบด้านสุขภาพของกัญชา พร้อมสนับสนุนกัญชากลับเป็นยาเสพติด ขณะที่ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศหนุน “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด  พร้อมชวนอายุรแพทย์ร่วมลงชื่อหนุนกัญชาใช้ทางการแพทย์เท่านั้น

ปักหลักค้างคืนทำเนียบเริ่ม 9 มิ.ย.วันกัญชาไทย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เปิดเผยถึงการเคลื่อนไหวคัดค้านการนำ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตอนนี้ชัดเจนว่า กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. ต้องการดึง กัญชา กลับเป็นยาเสพติด ซึ่งทางเครือข่ายฯ ไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว นอกจากการรวมตัวกันเรียกร้องหน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 9 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันกัญชาไทย  เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น.ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ(UN) และจะแถลงการณ์ก่อนเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล   โดยจะปักหลักค้างคืนจนกว่ารัฐบาล โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาตัดสินเรื่องนี้ โดยเราจะนอนค้างคืนจนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน

ไม่ได้กดดันรัฐบาล ขอตั้ง คกก.ร่วมทุกฝ่ายหาทางออก

เมื่อถามว่าเป็นการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลให้มีความชัดเจนเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า  จริงๆ เราเสนอขั้นตอนการดำเนินการ ขอเพียงอย่าตั้งธงก่อนว่า ควบคุมโดยกฎหมายอะไร แต่ทุกคนตกผลึกว่าต้องควบคุม โดยการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมมาเพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงร่วมกัน เมื่อข้อเท็จจริงปรากฎก็จะทำให้ทราบว่า จะควบคุมด้วยการกลับไปเป็นยาเสพติด หรือควบคุมโดยพ.ร.บ.กัญชาฯ แบบนี้จะมีประสิทธิภาพกว่า นี่คือสิ่งที่พวกตนเสนอ แต่สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำ คือ ฟันธงไปแล้ว

“เราควรมีขั้นตอนในการทำงานร่วมกัน เช่น  3 เดือนก็จะทราบผลแล้ว ซึ่งทันเวลาที่นายกรัฐมนตรีกำหนดว่า ต้องทำภายในปีนี้ ถ้าถามว่าพวกเราไปกดดันหรือไม่ ก็ต้องถามกลับว่า นี่เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องยึดถือในเรื่องนโยบายสาธารณะ คือ ต้องรับฟังประชาชน แบบนี้ไม่ถือเป็นการกดดัน” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าต้องการให้มีคณะกรรมการร่วมเพื่อหาข้อยุติเรื่องนี้ นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ใช่ อย่างทุกวันนี้การควบคุมก็มี พ.ร.บ.สมุนไพรฯอยู่แล้ว และไม่ได้มีข้อเท็จจริงใหม่ร้ายแรงอะไร ดังนั้น มาทำงานร่วมกันและมาดูอีก 3 เดือนก็ไม่เห็นสายอะไร พูดง่ายๆอย่าเพิ่งลัดขั้นตอน  

“หากมีคณะกรรมการทั้งสองฝ่ายมาทำงานร่วมกัน กระทั่งได้ข้อมูลชัดเจนว่า กัญชา ควบคุมด้วยกฎหมายปกติไม่ได้จริงๆ สังคมและพวกผมจะได้ทราบว่า ต้องเป็นยาเสพติด” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

ชี้ รมว.สธ.ตั้งธงดึง กัญชา กลับเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมถึงต้องไปเรียกร้องทำเนียบรัฐบาล นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เพราะมองแล้วรมว.สาธารณสุข ต้องการดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด จึงต้องมาเรียกร้องขอความชัดเจนกับนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่าแต่รมว.สาธารณสุข ทำตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ก็แล้วแต่ รัฐบาลต้องชั่งน้ำหนักระหว่างเรื่องนี้ กับเสียงสาธารณะ เพราะสิ่งที่เราจะทำในการชุมนุม เราจะบอกว่ารัฐบาลโกหกเรื่องกัญชาอย่างไร และไม่ทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลรอบด้านกับประชาชนอย่างไร หากนายกฯยินดีให้เปิดเผยข้อมูลตรงนี้  พวกเราก็จะทำ ฝ่ายการเมืองต้องประเมิน อยากให้คนใช้กัญชาทั้งประเทศมารวมตัวที่ทำเนียบหรือไม่

ถามกรณีมีข้อมูลทางเครือข่ายแพทย์เกี่ยวกับผลกระทบกัญชา นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า เรื่องเดิม ซึ่งจริงๆ พวกตนไม่ได้อยากมาโต้แย้ง หรือโต้กันไปมาไม่จบ  ทางออกที่ดีที่จะจบ คือ ตั้งคณะกรรมการร่วมทั้งหมด เพื่อทำงานร่วมกันจนได้ผลลัพธ์ที่ทุกฝ่ายยอมรับออกมา

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหากตั้งคณะกรรมการ่วมและผลออกมาเป็นอย่างไร จะยอมรับใช่หรือไม่ นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ใช่ เรายอมรับ เพราะได้เรียนรู้ทำงานร่วมกัน เนื่องจากขั้นตอนจะออกแบบได้ว่าจะต้องทำข้อมูลสาธารณะอย่างไร เมื่อแรกเริ่มชัดเจน ผลออกมาก็ต้องยอมรับ ซึ่งหากต้องเป็นยาเสพติดจริง ก็ต้องมาคุยว่าจะกำหนดการใช้อย่างไร ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขอเพียงให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมออกมาก่อน แต่ถ้าข้อเท็จจริงพบว่า การใช้พ.ร.บ.กัญชาฯ จะดีกว่า ทางรัฐบาลก็ต้องยินยอมด้วย ซึ่งขณะนี้มีร่างพ.ร.บ.อยู่ 4 ฉบับแล้ว

แฟ้มภาพ

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

- เครือข่ายแพทย์-นักวิชาการฯลฯ ตบเท้าพบ "สมศักดิ์" เปิดผลกระทบ “กัญชา” หนุนเป็นยาเสพติด

-"อนุทิน" โต้! อย่าพูดแต่ดึงกัญชาเป็นยาเสพติด มีร่าง พ.ร.บ.ใช้ควบคุมได้

-เครือข่ายกัญชาบุก สธ. ค้านนำกลับเป็นยาเสพติด พร้อมยื่นทำเนียบ 28 พ.ค. (คลิป)