ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สมศักดิ์" ชี้แก้ปัญหากัญชาต้องดูสถิติตัวเลข หลังเปิดให้ประชาชนใช้มากว่า 2 ปี อีกทั้ง ยังพบข้อมูลวัยรุ่นเสพมากขึ้นกว่า 10 เท่า ขณะที่สหรัฐฯ เผยเด็กมีไอคิวลดลง 8-9 จุด เล็งเชิญผู้ประกอบการหารือแลกเปลี่ยนกัน เชื่อคุยกันด้วยเหตุและผลจะไม่มีปัญหา 

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่จังหวัดสมุทรสาคร  โดยตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีการแก้ปัญหากัญชา ว่า

"การแก้ไขปัญหาต้องมีการดูสถิติตัวเลข เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เช่น การเปิดให้ประชาชนใช้มาเป็นเวลากว่า 2 ปี สิ่งที่พบคือ กลุ่มวัยรุ่นเสพมากขึ้นกว่า 10 เท่า ซึ่งเป็นข้อมูลจากศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติดของจุฬาลงกรณ์ฯ รวมถึงข้อมูลของสหรัฐอเมริกา ก็พบว่า เด็กมีไอคิวลดลง 8-9 จุด โดยตนยังไม่พูดตัวเลขของสาธารณสุข เพราะอยากให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นกลาง" 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากนี้จะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ ก็ต้องเป็นเรื่องของกฎหมายในการครอบครอง โดยอาจมีเส้นแบ่ง ของความเป็นยาเสพติด กับธุรกิจบริการ หรือ รายได้ทางเศรษฐกิจ ซึ่งคิดว่า เรื่องนี้คุยกันด้วยเหตุและผล ก็จะไม่มีปัญหา ส่วนกรณีการนำเสนอเรื่องที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด) ในเรื่องเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ขอย้ำว่า เป็นการดำเนินการในขณะนั้น แต่เรื่องนี้ ไม่ใช่ปรับแก้อะไรไม่ได้ ควรปรับให้มีทิศทางที่ดีของสังคมและประชาชน ซึ่งตนคิดว่า ทุกฝ่ายรับได้ ดังนั้น ขอเชิญผู้ประกอบการทุกด้าน มาหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน จะได้เกิดความชัดเจนว่า จะดูแลประชาชนอย่างไร