ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกฯ-รมว.สธ. ชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์ที่ทุ่มเทเสียสละ โดยเฉพาะช่วงโรคระบาดโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จะเป็นที่จดจำของประชาชนชาวไทยตลอดไป

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 66 มีรายการพิเศษ เนื่องในวันแพทย์ 27 พฤศจิกายน 2566 โดยเปิดสายให้ประชาชน โทรปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งให้ความรู้ถึงที่มา และความสำคัญของวันแพทย์ ที่กำหนดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2499

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องในโอกาส “วันแพทย์ ประจำปี 2566” ว่า วันที่ 27 พฤศจิกายนของทุกปี กำหนดให้เป็นวันแพทย์ เพื่อตระหนักในความสำคัญของแพทย์ที่แบกรับภารกิจในการดูแลสุขภาพของประชาชน ทั้งการส่งเสริม การป้องกัน การรักษา และการฟื้นฟู ด้วยความทุ่มเททั้งกายใจและปัญญา ความเสียสละของแพทย์ทุกท่านในช่วงโรคระบาดโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จะเป็นที่จดจำของประชาชนชาวไทยตลอดไป อีกทั้งหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งได้เริ่มต้นเมื่อ 12 ปีที่แล้ว จนกลายเป็นแบบอย่างที่องค์การอนามัยโลก และองค์การสหประชาชาติ เสนอให้ประเทศต่าง ๆ เรียนรู้จากประเทศไทย ที่สามารถสำเร็จได้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของแพทย์ทุกท่าน การรักษาผู้ป่วยที่มีความทุกข์ โรคภัยไข้เจ็บ แม้จะเหน็ดเหนื่อยเพียงใดก็ตาม โดยสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่ว่า "ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง"

"ผมในนามของพี่น้องประชาชนชาวไทย ขอขอบคุณและเชิดชูเกียรติแพทย์ทุกท่านในวันแพทย์นี้ครับ"

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เป็นวันแพทย์แห่งประเทศไทย ในฐานะที่ทุกท่านเป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านการแพทย์ที่ได้ทุ่มเท เสียสละ ทำหน้าที่ดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนทุกคน เพื่อให้ทุกคนสุขภาพดี เป้าหมายสูงสุด คือ มีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ สติปัญญา หรือมิติทางสังคม ต้องขอขอบคุณสมาชิกแพทย์ แพทยสมาคมที่เคารพทุกท่านที่ได้ทุ่มเทเสียสละทำหน้าที่ตรงนี้อย่างดียิ่ง ขอให้กำลังใจทุก ๆ ท่าน ให้ทำหน้าที่ของทุกท่านให้ถึงพร้อมดำรงซึ่งเกียรติยศแห่งวิชาชีพ เพื่อเป็นความสวัสดีมงคลให้กับตัวท่านเอง ส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนคนไทย ขอให้ทุกท่านประสบสิ่งดี มีความสุข มีความสำเร็จ ในหน้าที่การงาน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง