ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย จับมือภาคีเครือข่ายด้านสาธารณสุข จัดประชุมวิชาการฯ ปี 2567  พร้อมมอบรางวัล”หมออนามัยคนดีศรีแผ่นดิน” ดีเด่นระดับชาติ และรางวัลผลงานวิชาการ  เพื่อเชิดชูเกียรติสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรสาธาณสุขทั่วประเทศ มุ่งพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิในอนาคต 

วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา  มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย ร่วมกับสภาการสาธารณสุขชุมชน  สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข สมาคมหมออนามัย ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย สมาคมเครือข่ายหมออนามัยวิชาการ  คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ คณะวิทยาศาสตร์และการกีฬา มหาวิทยาลัยทักษิณ และองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุข ได้  “การพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ ภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกในอนาคต”(Development of the primary health system according to world changing trends)  โดยมีนพ.มณเฑียร  คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 เป็นประธานเปิดการประชุม  ณ  รร.นนทบุรี พาเลซ อ.เมือง จ.นนทบุรี 

นพ.มณเฑียร  คณาสวัสดิ์  ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพและบุคลากรสาธารณสุข รับทราบทิศทางการดำเนินงาน ภารกิจ บทบาทและการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิในอนาคต  เป็นเวทีในการระดมความคิดของนักวิชาการ บุคลากรสาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิต่อการพัฒนางานสาธารณสุขและสุขภาพอนามัยของประชาชน  เกิดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ ผู้ปฏิบัติงานหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิในกระทรวงสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ เพื่อร่วมสร้างพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ และ เชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจ ให้หมอออนามัย และ เป็นการนำเสนอผลงานวิชาการของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิดีเด่นระดับประเทศ ของบุคลากรสาธารณสุขระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล

ดร.ธาดา  วรรธนปิยกุล ประธานกรรมการมูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย กล่าวว่า ในการประชุมวิชาการครั้งนี้ มูลนิธิเครือข่ายหมออนามัย ได้จัดให้มีการมอบรางวัล “หมออนามัยคนดีศรีแผ่นดิน” ระดับชาติ จำนวน 4 รางวัล  ระดับเขตสุขภาพ จำนวน 8 รางวัล ระดับจังหวัด 64 รางวัล และมอบรางวัลผลงานทางวิชาการและผลงานดีเด่น จำนวน 50 รางวัล เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ และสร้างขวัญกำลังใจ ให้แก่บุคลากรสาธารณสุขระดับปฐมภูมิ ที่ปฏิบัติงานดีเด่นและมีผลงานวิชาการดีเด่น  ซึ่งถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรสาธารณสุขในหน่วยงานทุกองค์กร จะต้องได้รับการสร้างขวัญกำลังใจ และการพัฒนาทางด้านวิชาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การเพิ่มคุณภาพมาตรฐานการบริการสาธารณสุขต่อไป