ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โครงการแว่นแก้ว ออกหน่วยให้บริการดูแลสายตาคนกรุง ตั้งเป้ามอบแว่น 1 ล้านอัน ให้ผู้ขาดโอกาสและกลุ่มเปราะบาง 

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 66 รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานพิธีเปิดกิจกรรมออกหน่วยโครงการแว่นแก้ว ณ วัดเสมียนนารี เขตจตุจักร 

“โครงการแว่นแก้วเป็นโครงการที่มาจากพระราชปณิธานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์เห็นความสำคัญของคนที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ เนื่องจากภาวะสายตา โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สามารถเข้ารับการตรวจได้  ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยได้ออกหน่วยและให้บริการด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง แต่ยังติดขัดในเรื่องของอุปกรณ์ และบุคลากรที่จำกัด ทั้งจักษุแพทย์และนักทัศนมาตร การตรวจที่ละเอียดจะทำให้ตัดแว่นได้ตรงกับค่าสายตาจริง การมีเครื่องมือที่แม่นยำจะทำให้ประชาชนได้รับการดูแลที่ถูกต้อง การออกหน่วยโดยผู้เชี่ยวชาญในครั้งนี้จึงถือว่ามีประโยชน์มาก และยินดีมากที่ได้รับความร่วมมือจากกฟผ.” รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าว 

นายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เริ่มดำเนินโครงการแว่นแก้ว ในวโรกาสสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 48 พรรษา (4 รอบ) ในปีพ.ศ. 2546 และได้ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 20 ปี จนถึงปัจุบัน สนับสนุนแว่นตาไปแล้วกว่า 300,000 อัน จากเป้าหมาย 1 ล้านอัน ซึ่งนอกจากการออกหน่วย ณ เขตจตุจักรแล้ว ยังได้ออกหน่วย ณ เขตสายไหม และเขตบางขุนเทียน โดยให้การสนับสนุนแว่นตาหน่วยละ 500 อัน 

โครงการแว่นแก้ว เป็นโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ธนาคารแว่นตา โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) บริษัท หอแว่นกรุ๊ป จำกัด และกรุงเทพมหานคร ออกหน่วยเคลื่อนที่โครงการแว่นแก้ว หน่วยที่ 522 ตรวจวัดสายตาและมอบแว่นตาให้กับประชาชนผู้ขาดโอกาสและกลุ่มเปราะบางที่ประสบปัญหาทางด้านสายตาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งประชาชนสามารถเลือกรับแว่นตาตามประเภทที่ต้องการ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แว่นมองใกล้ และแว่นมองไกล 

กิจกรรมครั้งนี้มี พระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวภัทร์กร สินสุข ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ผู้บริหารสำนักอนามัย และผู้บริหารสำนักงานเขตจตุจักร ร่วมพิธี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง