ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ อย. ยืนยันปัจจุบัน “กัญชา” ไม่ใช่ยาเสพติดตามประกาศกระทรวงฯ ทุกส่วน เว้นสารสกัด THC เกิน 0.2% แม้ล่าสุดกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ยอมถอยตัดมาตรา 3 ออก ทำสังคมสงสัยอนาคตมีสิทธิ์ปรับสถานะกลับยาเสพติดตามเดิมหรือไม่

 

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาฯ มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยอมตัดมาตรา 3  ออกทั้งหมด ทำให้มีการตีความว่ากัญชาจะมีสถานะกลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ตนในฐานะ กมธ.ฯ ในที่ประชุมสภาฯ มีการพิจารณาถึงมาตรา 3 ซึ่งระบุว่า เรื่องของกัญชา กัญชง และสารสกัด ตามกฎหมายนี้ไม่ถือเป็นยาเสพติดตามกฎหมายนี้ และตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งประธานกมธ.ฯ เรียกประชุม และเห็นว่าไม่ต้องเขียนก็ได้ และมีมติให้ตัดออก ถ้าถามว่าตอนนี้กัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ ก็คงไม่ได้ดูตามกฎหมายนี้ และมาตรา 3 ไม่กระทบกับมาตราอื่นๆ ในร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ

 

“เรื่องกัญชา ผมยืนยันว่า ณ ปัจจุบันนี้ไม่ถือเป็นยาเสพติด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ไม่มีชื่อกัญชาอยู่ พูดง่ายๆ ตั้งแต่ยอด ช่อดอก ใบ ลำต้น กิ่งก้าน จนถึงรากไม่มีส่วนไหนเป็นยาเสพติดเลย มีเพียงสารสกัด THC เกิน 0.2 % โดยน้ำหนักเท่านั้นที่ยังเป็นยาเสพติดอยู่ ดังนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกัน” นพ.ไพศาล กล่าว  

 

เลขาธิการอย. กล่าวว่า ถ้าจะให้กัญชาเป็นยาเสพติด ต้องมีการพิจารณาเห็นชอบและเสนอโดยคณะอนุกรรมการยาเสพติดของ อย. ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) แต่ขอเรียนว่าในประกาศระบุชื่อยาเสพติด เป็นอำนาจสุดท้ายของคณะกรรมการป.ป.ส.ที่ต้องเห็นชอบก่อน แล้วรมว.สธ.ถึงลงนาม

 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีความพยายามผลักดันให้ สธ. ชงให้ป.ป.ส. พิจารณาให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นพ.ไพศาล กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ยืนยัน ตนทำงานตรงนี้ และทำตามกฎหมาย จริงๆ จุดประสงค์ที่เราอยากได้ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับนี้เพราะทุกอย่างในเรื่องของการควบคุม การใช้ประโยชน์ได้ของกัญชา กัญชง ซึ่งที่สังคมห่วงใยเรื่องเด็ก เยาวชน สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ตลอดจนสถานที่ใช้ วิธีการใช้ ทำอะไรได้บ้าง ล้วนอยู่ในกฎหมายนี้ ผู้ปฏิบัติงานก็จะเห็นทิศทางชัดเจน และตอนนี้สธ.มีกฎหมายหลายฉบับที่ดูแลอยู่ แต่ก็ยังเน้นว่าอยากให้มีพ.ร.บ.ออกมา ซึ่งการที่ พ.ร.บ.ออกช้า เรื่องผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็ยังมีกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกำกับอยู่

เมื่อถามว่าในการประชุมของคณะกรรมการยาเสพติด อย. มีวาระการพิจารณากัญชากลับมาเป็นยาเสพติดหรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ไม่มี  คณะกรรมการควบคุมที่มีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน และตนเป็นเลขาฯ อยู่ก็ไม่มีวาระนี้

เมื่อถามย้ำว่ากังวลหรือไม่ว่า ถ้าร่างพ.ร.บ.กัญชา ยังไม่ออก แต่ในเชิงนโยบายมีการปรับเปลี่ยนกัญชาอีก นพ.ไพศาล กล่าวว่า ไม่กังวล แต่มีประเด็นคือ ถ้ากลับไปเป็นยาเสพติดแล้ว ผลิตภัณฑ์สุขภาพบางอย่างจะออกไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องสำอาง ทั้งนี้ปัจจุบัน อย.มีการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชาแล้วกว่า 2,200 รายการ เรื่องพวกนี้มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย เรื่องกัญชา กัญชงซึ่งใช้ได้ทุกส่วนในการทำผลิตภัณฑ์สุขภาพ

 

 (ข่าวอื่นๆ : รพ.การแพทย์แผนไทยฯ ดันกัญชา “เมตตาโอสถ” เข้าบัญชียาหลัก หลังสูตรอ.เดชา เข้าสิทธิประโยชน์สปสช.แล้ว)

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org