ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค เผยไม่ทราบรายละเอียดนักร้องดังดื่มเหล้าสูตรพิเศษ แต่โดยหลักผลกระทบจากการดื่มเหล้า จะมากหรือน้อยออกฤทธิ์แต่ละคนแตกต่างกัน  แต่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล้วนมีผลกระทบทั้งสิ้น

 

เมื่อวันที่ 20  มิ.ย. 2565  นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวนักร้องชื่อดังดื่มเหล้าสูตรของทางสถานบันเทิงที่จังหวัดเชียงใหม่จนหมดสติบนเวที ว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นมีจำนวนมาก โดยหากดื่มน้อยๆ ก็จะไปกระตุ้นพฤติกรรม กระบวนการคิด คึกคะนอง ให้เกิดความสนุกสนาน แต่หากดื่มมาก ดื่มนานๆ ไปจะทำให้เกิดการกดการทำงานของสมอง ซึม มีอาการน็อก  กดการหายใจ ควบคุมหรือระงับสติอารมณ์ไม่ได้ เป็นต้น

“การดื่มมาก ดื่มน้อยในแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนดื่มเพียงเล็กน้อยก็ออกฤทธิ์มาก บางคนดื่มมากก็อาจจะไม่เป็นอะไร  แต่ทั้งหมดนั้นตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกก็ไม่มีปริมาณที่ความปลอดภัย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล้วนมีผลกระทบทั้งสิ้น” นพ.ขจรศักดิ์ กล่าว

นพ.ขจรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับผลกระทบจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะยาว ที่รู้จักกันดี คือ ทำให้เกิดภาวะตับแข็ง มะเร็งตับตามมาได้ แต่กว่าจะเห็นตรงนี้อาจจะใช้เวลากว่า 30-40 ปี แต่ปัจจุบันเริ่มมีการศึกษา และมีข้อมูลมากขึ้นว่า เครื่องดื่มแอลกออฮอล์นั้น จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงการทำงานของเมตาบอลิซึม ทำให้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดันมากขึ้น ซึ่งคนจะไม่ค่อยทราบผลกระทบตรงนี้เท่าไหร่  แต่ตอนนี้เราพบมากขึ้น และพบได้เร็วกว่าการเป็นตับแข็ง มะเร็งตับ โดยเริ่มพบเป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในคนอายุน้อยประมาณ 30 ปีปลายๆ  และ40 ปี ต้นๆ ซึ่งสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ชีวิต มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ

“ผลกระทบที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีอีกมาก ทั้งผลกระทบเรื่องสุขภาพของตัวเอง   เรื่องเศรษฐกิจของครอบครัว เกิดความรุนแรงในครอบครัว สังคม ปัญหาการข่มขืน ปล้น ฆ่า ซึ่งมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยกระตุ้น ปัญหาเมาแล้วขับ ต้องมีคนเสียชีวิต พิการ ครอบครัวสูญเสีย สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความเสียหายที่ประเมินค่าไม่ได้” รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง