ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมเด็จธงชัย” มอบ “พระพุทธมหานวนาคปฏิมากร ปางนาคปรก 9 เศียร” แก่ชาวกระทรวงสาธารณสุจข ผู้บริหารเตรียมพื้นที่อัญเชิญประดิษฐานโถงสำนักงานปลัดสธ. ถือฤกษ์ดีเสาร์ 11 ก.ย.9.00 น.ทำพิธีเจริญพุทธมนต์

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมพื้นที่ เพื่ออัญเชิญพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร ปางนาคปรก 9 เศียร ตระกูลกัณหาโคตรมะ องค์พระมีน้ำหนัก 700 กิโลกรัม ความสูง 3 เมตร และ หน้าตัก 1 เมตร ที่ได้รับการหล่อและออกแบบ โดย สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม นำมาประดิษฐาน ที่โถงกลางอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แทนปฏิมากรรม แม่อุ้มลูก ที่เป็นสัญลักษณ์คู่อาคารมานาน โดยเบื้องต้นจะมีการประดิษฐานองค์พระขนานกับ หอพระพุทธนิรามัย พระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข ,พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงค์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรทร และ พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ส่วนปฏิมากรรม แม่อุ้มลูก ที่เป็นสัญลักษณ์ประจำอาการสำนักงานปลัดฯมานานปี และเป็นปฏิมากรที่ชนะการประกวด ครั้งก่อสร้างกระทรวงสาธารณสุข จะถูกย้ายไปอยู่ที่กรมอนามัยแทน เนื่องจากมีความสอดคล้องกับภาระกิจงานของกรมอนามัย

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การนำพระนาคปรกมาประดิษฐานที่กระทรวงสาธารณสุขนั้น ไม่ได้มาเพื่อเปลี่ยนฮวงจุ้ย แต่เป็นเพราะเมตตาของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีที่เห็นว่ากระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมาที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อีกทั้งสัญลักษณ์ของกระทรวงสาธารณสุข คือ งูพันคบเพลิง ท่านจึงมอบพระนาคปรก ให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ทั้งนี้ วันนี้ (9 ก.ย.) เป็นเพียงการอัญเชิญพระพุธรูปมาประดิษฐานเท่านั้นยังไม่ได้มีการทำพิธีบวงสรวง แต่จะมีการทำพิธีเจริญพุทธมนต์ในวันเสาร์ 11 ก.ย. เวลา 09.00 น. โดยมีสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เป็นประธานในพิธี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง