ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมฯ-องค์กรจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกแถลงการณ์ถึงรัฐบาล ต่อปัญหาโควิดระบาดหนัก! เสนอ 10 ข้อรัฐต้องเร่งดำเนินการก่อนระบบสาธารณสุขล่ม

 

แถลงการณ์ถึงรัฐบาลและพี่น้องประชาชน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับสถานการณ์โควิด19ปัจจุบันของเมืองไทยการระบาดของโควิด 19 ระลอก 3 มีผลทำให้คนเจ็บป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก 

สมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข มูลนิธิเพื่อการแพทย์และสาธารณกุศล เป็นองค์กรภาคประชา สังคมที่ขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพทั้งเชิงนโยบายด้านสุขภาพและการบริการแก่ประชาชนในพื้นที่5 จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่อื่นของประเทศไทย รวมทั้งมีการร่วมกับองค์กรการแพทย์นานาชาติ ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม มาตลอด 20 ปี พร้อมกับสมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ สมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (CAP) สานักข่าวอามาน มีข้อเสนอในการแก้ปัญหาดังนี้

 

1.ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องตระหนักว่า “นี่คือโรคระบาดร้ายแรงของ มนุษยชาติในรอบ 100 ปี” วิกฤตการระบาดครั้งนี้มีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย “นี่คือ สงครามชีวภาพระหว่างมนุษย์กับเชื้อโรคที่มองไม่เห็น” เราจะชนะศึกใหญ่ครั้งนี้โดยเร็ววันเป็นได้ยาก ดังนั้น ขอให้พี่น้องทุกๆคนใช้ความอดทนต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ อย่าได้เป็นต้นเหตุของการระบาด ของโรค และงดเว้นสิ่งที่จะนาไปสู่การระบาดมากขึ้น ที่ทำให้คนอื่นเสี่ยงติดโควิดเจ็บป่วยและเสียชีวิต เพราะเราอย่างเด็ดขาด

 

2.แนวทางที่จะชนะโรคร้ายขึ้นอยู่กับความตระหนักและการตื่นรู้ ด้วยข้อมูลเชิงประจักษ์ และ เชื่อถือได้ การมีระเบียบวินัยและรับผิดชอบต่อสังคม ดังนั้น ประชาชน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน และภาครัฐ ต้องมาร่วมมือและทางานเป็นเครือข่าย

 

3.ประชาชน ต้องตระหนักและรีบฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดเพราะอย่างน้อยเป็นเกราะป้องกันได้ ระดับหนึ่ง ถึงแม้เสื้อเกราะจะบางก็ดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย อันตรายจากการฉีดน้อยกว่าอันตรายจาก การติดเชื้อมาก ดังนั้น ประชาชนต้องเอาใจใส่และติดตามบริการการฉีดวัคซีนของหน่วยบริการใกล้ บ้าน รีบไปฉีดวัคซีน ชนิดไหนก็ได้ให้ฉีดไปก่อน

 

4.เนื่องจากอยู่ในภาวะวิกฤต การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาหรือพิธีกรรมที่มีการรวมกลุ่ม จำนวนเกิน 20 คน เพราะอาจจะเป็นสาเหตุทำเกิดการระบาดกลุ่มใหญ่ เป็นเหตุให้ประเทศปิดยาว เหมือนประเทศเพื่อนบ้านที่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดประเทศได้ ดังนั้น ศาสนสถานใดที่เคยเปิด หรือปฏิบัติศาสนกิจ ต้องงดหรือเลื่อนออกไปตามที่รัฐประกาศ

 

5.มาตรการการเว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัยและการล้างมือบ่อยๆ ยังถือเป็นหัวใจ สำคัญของการป้องกันการติดต่อของโรค การล็อดาวน์แบบเต็มที่ก็พิสูจน์แล้วว่าได้ผลในหลาย ประเทศ แต่ก็สร้างผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่และเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อ การยับยั้งการระบาดของโรคนี้ ทางรอดของเราคือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ด้วยวิธีที่ดีที่สุดในปัจจุบันคือ การฉีดวัคซีนให้รวดเร็วและครอบคลุมประชากรให้มากที่สุด ดังนั้น รัฐต้องบริหารจัดการวัคซีนให้มี ประสิทธิภาพ ตลอดจนต้องเปิดโอกาสให้องค์กรที่มีความพร้อมได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ วัคซีนในระดับพื้นที่

 

6.สภาวะวิกฤตนี้ ยังมีบุคคล กลุ่มคน รวมทั้งสถานประกอบการ บาร์ เบียร์ บ่อน ฯลฯที่ ยังไม่ ปฏิบัติตามมาตรการ ข้อกำหนด แนวปฏิบัติของรัฐหรือองค์กรที่มีหน้าที่กำกับดูแล ดังนั้น รัฐบาลต้อง จัดการปัญหาอย่างเฉียบขาด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค

 

7.การแพร่ระบาดของโรคจากกลุ่มความดีเช่นกิจกรรมทางศาสนาของคนบางกลุ่ม ทำให้เป็น เหตุให้เกิดการระบาดใหญ่ในหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ อินเดีย มาเลเซียรวมทั้งประเทศไทยด้วย นั้นควรให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบ เช่น กรมศาสนาและองค์กรสูงสุดของศาสนานั้นๆเข้ามา ควบคุมดูแลและจัดระเบียบอย่างจริงจัง

 

8.เนื่องจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความเปราะบางจากสถานการณ์ความไม่สงบตลอด 17 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งก็ยังไม่สามารถแก้ได้ และมีหลายปัญหาที่ทับซ้อน ดังนั้นการใช้มาตรการเข้มงวดสูงสุด เช่น การประกาศล็อกดาวน์ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมกรุงเทพและปริมณฑลล่าสุด อาจหนุน เสริมใหปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นรัฐต้องเข้ามา ดูแลอย่างรีบด่วน โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยาครอบครัว ชุมชน หมู่บ้านและโรงเรียนที่ถูกปิด เนื่องจากมีการระบาดของโควิด แรงงานไทยที่กลับจากมาเลเซียแล้วไม่มีอาชีพที่มีจำนวนมาก ร้านอาหาร ร้านค้าและตลาดนัดที่ไม่สามารถดาเนินการได้ เนื่องมาจากล็อกดาวน์ทำให้ไม่มีรายได้ มาเลี้ยงครอบครัว

 

9.หลายปีที่ผ่านมาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีอัตราการฉีดวัคซีนในเด็กต่ำที่สุดของประเทศ อันเนื่องจากขาดข้อมูลที่จะนำความเข้าใจที่ถูกต้อง ด้วยความแตกต่างทางภาษา ศาสนา วัฒนธรรม และปัญหาเศรษฐกิจ กอปรกับปัญหาความไม่สงบทำให้กระทบกับระบบบริหารสุขภาพส่งผลให้โรค บางโรคที่เคยหมดจากประเทศไทยแล้วกลับมาระบาดซ้ำ ดังนั้น รัฐต้องจัดหาวัคซีนเป็นกรณีพิเศษ ทั้งจำนวนและคุณภาพ โดยเน้นวัคซีนที่มีคุณภาพสูงเนื่องจาก 5 จังหวัด เป็นด่านหน้ามีแนว ชายแดนที่ติดกับเพื่อนบ้านอาจพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่วัคซีนธรรมดาไม่สามารถป้องกันได้ อีกทั้ง เป็นการแสดงความจริงใจและความมุ่งมั่นว่าต้องการดูแลประชาชนทุกคนอยากให้การบริหารจัดการ เข้าถึงทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเห็นต่างซึ่งไม่ไว้วางใจรัฐเป็นทุนเดิม จะได้มีโอกาสในการเข้าถึง วัคซีนได้ครอบคลุมมากขึ้น

 

10.รัฐต้องตัดงบประมาณของประเทศที่ไม่จำเป็น ผันงบมาช่วยดูแลระบบสาธารณสุขทั้งประเทศที่ใกลจะล่ม เนื่องจาการระบาดอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม เปิดไม่ทันกับจำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้นมากในแต่ละวัน เตียงไอซียูเต็ม ผู้ป่วยโควิดไปเบียดเตียงของคนไข้โรคอื่น ประชาชนต้องพึ่งตัวเองไม่สามารถเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข จนทำให้โรคกำเริบและหลาย รายต้องเสียชีวิตอยู่ที่บ้าน เพราะโรงพยาบาลไม่มีเตียงรับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด19 ในครั้งนี้ ทำให้มนุษย์ตระหนักถึงความอ่อนแอของตนเอง การหันกลับเข้าหาพระผู้เป็นเจ้าอย่างจริงจังจะเป็นวัคซีนทางใจที่จะช่วยปลดเปลื้องความตื่นตระหนกและ ความทุกข์ทรมานจากการระบาดของโรคร้าย ในครั้งนี้

ขอพรต่อพระองค์ให้เรา ครอบครัว และประชาชนคนไทยทุกๆคนได้มีพลังที่จะก้าวไปข้างหน้า ด้วยกัน เพื่อให้ผ่านพ้นจากการทดสอบที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติครั้งนี้ด้วยเทอญ