ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ย้ำกรณีบางส่วนค้านโรงพยาบาลสนาม ขอแจงเรายึดความปลอดภัยเป็นหลัก สธ.ยืนยันมีระบบป้องกันการแพร่เชื้อ ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ไม่ได้เป็นการทำตามอำเภอใจ

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า การจำกัดพื้นที่การควบคุมโรค เป็นการพิจารณาว่าหากมีการระบาดที่ไหนก็จะมีการควบคุมเป็นจุดๆ ไป เป็นการล็อกเป็นจุดๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อวิถีชีวิตประชาชน ขณะนี้เราจะต้องเฝ้าระวังใน 2-3 วันนี้ หากจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ควบคุมหรือโซนไข่แดงที่เป็นชุมชนแออัดของแรงงานต่างด้าวที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาครมีจำนวนลดลง ตรวจเชื้อครบ และตรวจชุมชนอื่นโดยรอบและจังหวัดใกล้เคียง หากไม่มีการติดเชื้อเพิ่มอย่างมีนัยยะ และการติดเชื้อสามารถเชื่อมต้นทางได้ ก็แสดงว่าเราสามารถควบคุมพื้นที่ได้ ซึ่งเป็นหลักการควบคุมโรคทั่วไป หากทุกคนให้ความร่วมมือ ซึ่งกันและกันทุกอย่างก็จะสงบด้วยความรวดเร็ว ทั้งนี้ การจำกัดพื้นที่จะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับการประเมินความปลอดภัยตามมาตรฐานการควบคุมโรค

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เปิดรายละเอียดไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่ง 4 พื้นที่ควบคุม ยกเลิกโซนแดง ส้ม เหลือง เขียว)

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า การจำกัดพื้นที่จะมีการประเมินรายสัปดาห์ ทั้งนี้จุดประสงค์คือเพื่อควบคุมโรคให้ได้ ลดการทำกิจกรรมร่วมกันและการเดินทางที่น้อยลง ไปจนถึงทำให้คนสวมหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น

เมื่อถามว่าในการจำกัดพื้นที่บางจุด จะต้องประเมินอย่างไร จำกัดนานแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า จะต้องประเมินความปลอดภัยตามมาตรฐานควบคุมโรค จะกี่วันก็ตามความเหมาะสมของสถานการณ์ในพื้นที่ อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชนติดตามการแถลงข่าวทุกวันจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19(ศบค.) ในทุกวัน และกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงรายละเอียดข้อมูลโดยจะมีอธิบดี ผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้กับประชาชน โดยหากใช้ข้อมูลจาก 2 แห่งนี้ก็จะมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด แต่ถ้าเชื่อข้อมูลอื่นก็จะทำให้การตื่นตระหนกและไม่เป็นผลดีในการควบคุมโรค

ส่วนถามว่ามีการต่อต้านในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม จะต้องสื่อสารกับประชาชนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดตั้งหน่วยบริการของสาธารณสุขจะคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ถ้าหากไม่ปลอดภัยผู้ทำงานหรือบุคลากรทางการแพทย์ก็คงไม่กล้าเข้าไปทำ ทั้งนี้ สธ. ให้คำยืนยันว่า ผู้ที่ไปรับการรักษา การตรวจหาเชื้อในสถานพยาบาลชั่วคราวหรือโรงพยาบาลสนาม จะต้องได้รับการคุ้มครองป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นอย่างแน่นอน เราดำเนินการตามหลักเกณฑ์ไม่ได้เป็นการทำตามอำเภอใจที่ฉุกคิดขึ้นมาในเวลานั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : “บิ๊กตู่” ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ ดูความรุนแรงแต่ละพื้นที่)