ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.ห่วงชุมนุมการเมืองเสี่ยงอันตรายมากขึ้น เหตุเข้าใกล้วันเลือกตั้ง กำชับเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพดูแลเต็มกำลัง มั่นใจหมอถือป้าย “หนีคนไข้มาไล่ปู” ไม่น่าใช่การหนีงานหรือมาในเวลางาน เชื่อว่ามาหลังเลิกงานทั้งนั้น ชี้ออกมาชุมนุมได้ตามสิทธิแต่ต้องไม่ลืมหน้าที่

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 57 เวบไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ.ได้ตอบคำถามผู้สื่อสาร ที่สอบถามถึงกรณีบุคลากรสาธารณสุข เช่น แพทย์ พยาบาล ออกมาชุมนุมร่วมกับ กปปส.โดยเดินรณรงค์ให้ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ตั้งแต่แยกปทุมวันจนถึงแยกอโศก แต่มีการชูป้าย “หนีคนไข้มาไล่ปู” ซึ่งดูเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ จะมีการตักเตือนหรือสอบถามหรือไม่

นพ.ณรงค์กล่าวว่า การออกมาชุมนุมก็ถือว่าเป็นสิทธิที่พึงมี แต่ต้องไม่ลืมว่าสิทธิต้องควบคู่กับหน้าที่ด้วย แต่ตนเชื่อว่าผู้ที่มาร่วมชุมนุมต่างก็มาในเวลาเลิกงานแล้ว ไม่น่าจะเป็นการหนีงาน หรือหนีผู้ป่วยมาชุมนุมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม อยากให้บุคลากรที่มาร่วมชุมนุมระมัดระวังในการเขียนป้ายด้วย

ทั้งนี้ ปลัดสธ. กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการดูแลประชาชนนั้น ทุกหน่วยบริการจะต้องบริการประชาชนอย่างเต็มกำลัง ซึ่งแน่ชัดว่า สธ.จะต้องทำงานหนักขึ้นก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกจังหวัด ที่ส่งแพทย์มาประกอบทีมร่วมกับศูนย์ส่วนหน้า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การชุมนุมมีความเสี่ยงสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นช่วงใกล้ก่อนวันเลือกตั้งโอกาสเสี่ยงต่างๆ จึงมีสูง ก็ขอให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มกำลัง