ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทย์ฯบริการ เปิดตัว “สำนักวิทยาศาสตร์บริการ 12 เขต” พร้อมแต่งตั้งผู้อำนวยการรับผิดชอบภารกิจในพื้นที่ เป็นครั้งแรกในรอบ 133 ปี มีหน่วยงานในพื้นที่ต่างจังหวัด พร้อมนำความรู้วิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี ดูแลประชาชนเชิงรุกทุกพื้นที่ 

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ตามนโยบาย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่อยากให้เน้นการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนเสริมสร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ 

ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์บริการได้ปฏิรูปหน่วยงานภายในเปิดตัว 6 สถาบันระดับชาติ และยกระดับ 3 หน่วยงานรองรับภารกิจสำคัญไปแล้วนั้น และเพื่อเป็นการตอบสนองการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในเชิงพื้นที่อย่างบูรณาการและยั่งยืน กรมวิทย์ฯบริการ ได้ขยายภารกิจและเชื่อมโยงหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีลงสู่พื้นที่ทั่วประเทศ ได้จัดตั้งสำนักวิทยาศาสตร์บริการ 12 เขต เป็นหน่วยงานระดับกองตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค บริหารจัดการด้วยระบบดิจิทัล และประสานความร่วมมือครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 133 ปี ที่กรมวิทย์ฯบริการมีหน่วยงานในพื้นที่ต่างจังหวัด 

นพ.รุ่งเรือง เพิ่มเติมว่า ปัจจุบันกรมวิทย์ฯบริการมีการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในระดับภูมิภาคมากขึ้นอยู่แล้ว แต่เพื่อให้กลไกการทำงานเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ในการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน ช่วยแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากลำบาก และยกระดับคุณภาพชีวิต เชื่อมโยงกับการให้บริการต่าง ๆ ของหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ 

ด้วยการทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ประชาชนและชุมชน เช่น การตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์  การให้คำปรึกษาทางเทคนิค การตรวจสอบ การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ภารกิจ หน่วยปฏิบัติการ “ผู้พันธ์วิทย์”​ ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วทำหน้าที่ตรวจสอบค้นหาความจริง เก็บตัวอย่าง พิสูจน์หลักฐาน และตอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ในพื้นที่ทั่วประเทศ ให้เกิดการแก้ไขปัญหาของประชาชน ทั้งในด้านคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม และจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายระดับชาติ ให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ได้ประสานงานกับห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ ทำหน้าที่ “ศูนย์วิทยาศาสตร์บริการร่วม“ รวมถึงการเปิด ”ศูนย์บริการให้คำปรึกษา อว. อย. และสมอ. ทั่วประเทศ ซึ่งเสมือนว่าประชาชนได้มาติดต่อ ที่ อย.และ สมอ. ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาที่กรุงเทพฯ  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจระดับชุมชน ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาให้ต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกต่างประเทศจากระดับพื้นที่

กรมวิทย์ฯบริการ ได้แต่งตั้ง “ผู้อำนวยการ” ซึ่งเป็นข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการบริหารจัดการและประสานงาน ทำหน้าที่ปฏิบัติราชการแทนอธิบดี รับผิดชอบภารกิจในพื้นที่ ดังนี้ 

 1. นายเดช บัวคลี่ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ “สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขต 1” รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และแม่ฮ่องสอน

 2. ดร.ภูวดี ตู้จินดา ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักวิทยาศาสตร์บริการเขต 2 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด พิษณุโลก เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ตาก และสุโขทัย 

 3. ดร. อรสา อ่อนจันทร์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ “สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขต 3 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี และชัยนาท

 4. นางสาวปัทมา นพรัตน์ ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 4 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด สิงห์บุรี ลพบุรี สระบุรี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ปทุมธานี และนครนายก 

 5. นางอาภาพร สินธุสาร ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 5 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด ราชบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ 
 
 6. ดร. ณัฏฐกานต์ เกตุคุ้ม วีวองโกส ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 6 รับผิดชอบ พื้นที่จังหวัด ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว 

 7. ดร. จิราภรณ์ บุราคร ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 7 รับผิดชอบ พื้นที่จังหวัด ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และกาฬสินธุ์ 

 8. ดร.กนิษฐ์ ตะปะสา ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 8 รับผิดชอบ พื้นที่จังหวัด อุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ 

 9. นายเดช บัวคลี่  ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 9 รับผิดชอบ พื้นที่จังหวัด นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ 

 10. ดร.กนิษฐ์ ตะปะสา ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 10 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และ มุกดาหาร 

 11. นางจันทรัตน์ วรสรรพวิทย์ ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 11 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัด ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พังงา กระบี่ และภูเก็ต 

 12. นางอาภาพร สินธุสาร ดำรงตำแหน่ง ”ผู้อำนวยการ“ สำนักวิทยาศาสตร์บริการเขตที่ 12 ครอบคลุมพื้นที่จังหวัด นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา สตูล พัทลุง และตรัง  

สำนักวิทยาศาสตร์บริการทั้ง 12 เขต จะเป็น ตัวแทนกรมวิทย์ฯบริการระดับพื้นที่ และเป็นหน่วยประสานงานที่สำคัญของกระทรวง อว. ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชน และภาคประชาชน ในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีช่วยพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่มีความแตกต่างกันตามบริบทของพื้นที่ และเชื่อมโยงหน่วยงานทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ เพื่อการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่การดูแลประชาชนในพื้นที่ เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป