ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ภูมิธรรม” ลงนามประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ใน ก.ก.ถ. ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ บริหารราชการแผ่นดิน-พัฒนาท้องถิ่น-เศรษฐศาสตร์-ปกครองส่วนท้องถิ่น-กฎหมาย ทั้งหมด  12 คน หลังชุดเดิมหมดวาระ 7 พ.ค. 67  

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  หลังจากมีประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ได้ประกาศรายชื่อกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจํานวน 12 คน โดยมีวาระการดํารงตําแหน่ง 4 ปี และครบวาระการดํารงตําแหน่งในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ดําเนินการสรรหาและเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาคัดเลือกเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว

โดยอาศัยอํานาจตามความในมาตรา 6 (4) แห่งพระราชบัญญัติกําหนดแผนและขั้นตอน การกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อ 28 ของประกาศกําหนด หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2555 และที่แก้ไข เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564

จึงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการกระจายอํานาจให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จํานวน 12 ตน ดังนี้

ด้านการบริการราชการแผ่นดิน จำนวน 3 คน ประกอบด้วย
 1. นายวิฑูร เอี่ยมโอภาส 
 2. นายอนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ 
 3. ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต 

ด้านการพัฒนาท้องถิ่น จำนวน 2 คน ประกอบด้วย
1. นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม 
2. นายพีระเพชร ศิริกุล

ด้านเศรษฐศาสตร์ จำนวน 2 คน ประกอบด้วย
1. ผศ.ดวงมณี เลาวกุล 
2. ผศ.ศุภชัย ศรีสุชาติ 

ด้านการปกครองส่วนท้องถิ่นในสาขารัฐศาสตร์หรือรัฐประศาสนศาสตร์ จำนวน 3 คน ประกอบด้วย
1. ศ.วุฒิสาร ตันไชย
2. ศ.ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ 
3. นายสมพร ใช้บางยาง 

ด้านกฎหมาย จำนวน 2 คน ประกอบด้วย
1. ศ.พิเศษ กมลชัย รัตนสกาววงศ์ 
2. ผศ.พัชรวรรณ นุชประยูร

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง