ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรม สบส. พัฒนานวัตกรรม CareCamera เฝ้าระวัง ติดตาม สัญญาณชีพผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุที่พักรักษาตัวที่บ้านให้ได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย พร้อมติดตั้งระบบ ส่งสัญญาณฉุกเฉิน ไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ดูแลเพื่อตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างทันท่วงที

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2567 นพ.กรกฤช ลิ้มสมมุติ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุที่ติดเตียงในไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ อันนำไปสู่การเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ซึ่งจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด แต่เนื่องจากปัญหาทุนทรัพย์ของครอบครัว ทำให้มีผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุบางส่วนที่ไม่ได้รับการรักษาและดูแลอย่างเหมาะสม

ดังนั้น กรม สบส. โดยกองวิศวกรรมการแพทย์ ที่มีภารกิจในการส่งเสริมด้านเครื่องมือทางการแพทย์ และระบบวิศวกรรมในสถานบริการสุขภาพจึงได้พัฒนานวัตกรรม ชุดตรวจวัดค่าสัญญาณชีพสำหรับผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุติดเตียงที่รักษาตัวที่บ้าน (CareCamera)

โดยนำอุปกรณ์วัดทางการแพทย์มาปฏิบัติการร่วมกับกล้องวงจรปิด เพิ่มการดูแลเชิงรุกและการเข้าช่วยเหลือผู้ป่วย และผู้สูงอายุที่พักรักษาตัวที่บ้านได้อย่างทันท่วงทีโดยติดตั้งระบบเซนเซอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เซนเซอร์วัดความอิ่มตัวของออกซิเจนปลายนิ้ว และวัดอุณหภูมิร่างกาย ประกอบวงจรด้วยไมโครคอนโทรเลอร์ที่มีการสื่อสารไร้สายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อเก็บค่า คำนวณผล และแจ้งเตือนสัญญาณวิกฤตผ่านข้อความสั้น (SMS) ของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งจะส่งค่าควบคุมการเปิดปิดกล้องให้ผู้ดูแลสามารถดูภาพจากกล้อง สัญญาณชีพ หรือส่งข้อมูลไปให้ผู้เกี่ยวข้องผ่านหน้าจอเดียวกัน โดยทำงานภายใต้เว็ปแอพพลิเคชั่นที่ปรับการแสดงผลให้เหมาะสมได้ทั้งสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ อีกทั้ง มีการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์กั้นหน้ากล้องให้ผู้ดูแลสามารถเข้ามาสังเกตอาการได้เฉพาะเมื่อ CareCamera มีการส่งสัญญาณฉุกเฉินเท่านั้น 

โดย CareCamera ได้ยื่นจดทะเบียนอนุสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้วเลขคำขอที่ 2203000707 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2565 และประเมินการใช้งานในกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบกิจการดูแลผู้สูงอายุรับฟังความคิดเห็น และถูกพัฒนาโมดูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาประกอบใช้กับ CareCamera โดยศูนย์นวัตกรรมแห่งโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ที่มีการไปนำเสนอในเวทีระดับนานาชาติเป็นที่สนใจต่อผู้ลงทุนอย่างมาก เพื่อมุ่งเน้นไปสู่การส่งเสริมการนำงานวิจัย และนวัตกรรมไปสู่การใช้งานจริง ที่ทางกรม สบส.มีความยินดีที่จะเป็นศูนย์กลางที่จะประสานงานระหว่างผู้วิจัย และผู้ประกอบการที่จะลงทุนเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์สนับสนุนสถานบริการสุขภาพรองรับผู้ป่วย และผู้สูงอายุในประเทศต่อไป 

นพ.กรกฤชฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุติดเตียงนั้น จะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในบางครอบครัวที่ไม่มีผู้ดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุประจำที่บ้าน อาจจะต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุไป ณ สถานพยาบาล หรือสถานดูแลผู้สูงอายุซึ่งการเคลื่อนย้ายในแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง และหากเคลื่อนย้ายที่ไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสบาดเจ็บ หรือมีโอกาสรับเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงภายนอกได้ CareCamera จึงถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวัง ติดตาม สัญญาณชีพผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุที่พักรักษาตัวที่บ้านได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองวิศวกรรมการแพทย์ กรม สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 02 149 5680 หรืออีเมล (Email) saraban_med@hss.mail.go.th