ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ อย.เผยตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพ “ธุรกิจออนไลน์แบรนด์ดัง” ไม่พบปัญหา ขึ้นทะเบียนถูกต้อง ส่วนก่อนหน้านี้เคยพบ 1 ตัวอย่างเมื่อปี 66 เป็นการโฆษณาสรรพคุณเกินจริง แต่เจ้าของแก้ไขแล้ว

จากกรณีที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการตรวจสอบกรณีมีผู้เสียหายออกมาร้องให้ตรวจสอบบริษัทประกอบธุรกิจออนไลน์  "THE iCON GROUP" ซึ่งเชิญชวนมาร่วมลงทุน โดยให้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนไว้ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) เพื่อหาข้อเท็จจริงดังกล่าว ขณะเดียวกันในสังคมออนไลน์มีการตั้งคำถามถึงผลิตภัณฑ์ของดิไอคอน กรุ๊ป ถือว่าผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)หรือไม่ เนื่องจากมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567  นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  เปิดเผยว่า ปัจจุบันสินค้าจากทางบริษัทได้รับการตรวจสอบเพื่อขึ้นทะเบียนถูกต้อง ฉะนั้น ไม่ได้เป็นปัญหาในเรื่องตัวสินค้า ส่วนกำลังเป็นประเด็นในเรื่องการดำเนินธุรกิจที่มีแม่ข่าย ซื้อสินค้าจำนวนมาก ๆ แต่เมื่อ อย.ตรวจสอบ ไม่พบว่าสินค้ามีปัญหาอะไร

 “สำหรับประกาศแจ้งเตือนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มี 1 ตัวอย่าง แต่เป็นของเก่าที่มีการแจ้งเตือนไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2566  ขณะนั้น มีการโฆษณาสรรพคุณสินค้าเกินจริง อย.จึงออกประกาศเตือนผู้บริโภคตามกระบวนการปกติ และแจ้งให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์รับทราบ และถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว โดยหลังจากนั้น เจ้าของผลิตภัณฑ์ก็มีการเอาโฆษณาดังกล่าวออก” นพ.สุรโชค กล่าว

(ข่าว : กรมจิตฯ ห่วงรับข่าวสารปม “ธุรกิจแบรนด์ดัง” กระตุ้นความขัดแย้ง อย่าโต้เถียงจนเกลียดชัง)