ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.สั่งการ ‘ผู้ตรวจ-สสจ.’ เขต 1 ช่วยเหลือประชาชนชาวเชียงใหม่ บรรเทาวิดกฤตน้ำท่วม มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย สูญหาย 1  ราย บาดเจ็บเพิ่ม 10 ราย เผยหญิง 85 ปี ป่วยโรคหัวใจ แต่ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลได้ทัน 

น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า หลังจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบการสั่งการของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเชียงใหม่ ช่วยเหลือประชาชนและสัตว์​เลี้ยงให้บรรเทาความเดือดร้อนนั้น นายสมศักดิ์ ได้สั่งการให้ นพ.สราวุฒิ บุญสุข ผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 รับนโยบายไปดำเนินการในทันที

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้ผ่อนคลายลงบ้างแล้ว อันเนื่องมาจากผู้ตรวจรชการเขตสุขภาพที่ 1 ได้สั่งการและติดตามงานอย่างใกล้ชิดในทุกด้าน ได้แก่ 

1. ทำ area mapping 7 โซน ใน เชียงใหม่ อิงของ ปภ เป็นหลัก ตั้งหน่วยแพทย์ให้บริการในทุกพื้นที่ ให้เป็น 1 stop service 

2. จัดหน่วยบริการฉุกเฉินเคลื่อนที่ ของเขตสุขภาพ (จากทุกจังหวัดในเขต) พร้อมสำรองลงปฏิบัติการในพื้นที่  

3. ทบทวนวางแผน และกำหนดจุดลงปฏิบัติ ของหน่วยปฏิบัติการการแพทย์ ลงพื้นที่เสี่ยงแบบเชิงรุก และที่ศูนย์พักพิงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 

4. ประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนระวังภัยจากไฟดูด วิธีปฏิบัติและป้องกันตัว ในพื้นที่เสี่ยงทุกแห่ง  

5. เฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำ เช่น อาหารเป็นพิษ โรคฉี่หนู ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ในกลุ่มเสีย่ง และอาสาสมัคร 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ที่ อ. สันป่าตอง จากการจมน้ำ รวมเป็น 3 ราย สูญหาย 1  ราย บาดเจ็บเพิ่ม 10 ราย แบ่งเป็นเชียงใหม่ 1 ราย ลพบุรี 9 ราย รวมบาดเจ็บทั้งหมด 14 ราย เป็นบาดเจ็บเล็กน้อย สถานบริการที่ได้รับผลกระทบ 7 แห่ง 2 สสอ. (ปิดบริการ) 8 รพ.สต.(ปิดบริการ 6 แห่ง) รพ. 4 แห่ง (ปิดบริการ 3 แห่ง) ศูนย์พักพิง 42 แห่ง ที่ อ. เมือง และ แม่ริม หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 16 ทีมปฏิบัติงานในพื้นที่ ที่จังหวัดเชียงใหม่  

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า จากรายงานพบว่า ปริมาณน้ำยังคงสูงอยู่ พื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่ อ.เมือง สันป่าตอง หางดง สารภี มีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยจาก รพ.เอกชน 7 ราย ย้ายกลุ่มเปราะบางออกพื้นที่ รวม 41 ราย ล่าสุด ทีมปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน รพ.นครพิงค์ ร่วมกับ กู้ภัยรวมใจ และ กองทัพบก ได้นำเรือท้องแบนและรถยกสูง ออกรับตัวคุณยายวัย 85 ผู้ป่วยโรคหัวใจ มีอาการหายใจเหนื่อย ติดอยู่ในบ้านย่านสวนสุขภาพบ้านเด่น ต.วัดเกตุ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อาการป่วย ไม่ติดเตียง พอเดินได้ แต่ร่าง กายอ่อนแอ พักอาศัยอยู่ภายในบ้านคนเดียว น้ำท่วมสูง ญาติไม่สามารถเข้าไปรับตัวได้ นำคุณยายไปรักษาตัวที่ รพ. ผู้ป่วย case evacuated จากโรงพยาบาลราชเวช drowning post arrestและ  ผู้ป่วย Stroke fast track เคหะหนองหอยนำส่ง รักษาต่อที่ รพ.นครพิงค์