ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เตรียมยกระดับขั้นสูงสุด ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกำเนิดใหม่ Club​ drugs นำยา-ยาสัตว์ ไปผสม พร้อมเดินหน้าสกัดนำยาแผนปัจจุบันไปทำเป็นยาเสพติด เร่งสแกนหา เพื่อไม่ให้ใช้ทางที่ผิด เตรียมปรับปรุงกฎหมาย 

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า​ นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการยกระดับขั้นสูงสุดของการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกำเนิดใหม่ หลังพบว่า ในปัจจุบันมีการใช้ยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาทรูปแบบผสมหลายชนิด หรือ ที่เรียกว่า Club​ drugs ซึ่งมีการแพร่กระจายสู่วงกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะกับเด็กและเยาวชน รวมถึงการนำยาแผนปัจจุบัน​และยาสำหรับสัตว์มาใช้ในทางที่ผิดด้วย ซึ่ง​ผู้เสพยาเสพติด มักใช้เสพร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่นที่ส่งผลให้ยาเสพติดชนิดนั้น ๆ มีความรุนแรง​เพิ่มมากขึ้นหลายเท่า​ เช่น การใช้ยาเสพติดแบบผสมของ​ ยาอี​ ยาเค​ และยานอนหลับ​ รวมไปถึงวันทูคอล​ 4x100​ ​และ 8x100

นายจิรพงษ์ เปิดเผยอีกว่า นพ.โอภาส​ การย์กวินพงศ์​ ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ ได้ขานรับ​สั่งดำเนินการ​เร่งด่วนให้ทางสำนักงาน​คณะกรรมการ​อาหารและยา​ อย.​ โดย​ นพ.วิทิต​ สฤษฏีชัยกุล​ รองเลขาธิการ​ อย.​และ​ ​ภก.ฉัตรชัย​ พานิชศุภภรณ์​ ผู้อำนวยการกองควบคุมวัตถุเสพติด​ เร่งสแกนตัวยาแผนปัจจุบัน​ต่าง ๆ ​ที่ใช้ในการเสพร่วมกับยาเสพติด​ รวมถึงยาแผนปัจจุบัน​และยาสำหรับสัตว์ที่มีส่วนผสมออกฤทธิ์​ต่อจิตและระบบประสาท ​ที่ผู้เสพนำมาเสพแทนยาเสพติดประเภทต่าง ๆ​ พร้อมกับหามาตราการป้องกันไม่ให้นำยาไปใช้ทางที่ผิด

​“ยาเสพติดกำเนิดใหม่นั้น อาจเป็นสารที่มีมานานแล้ว แต่เพิ่งถูกนำมาใช้หรือเริ่มแพร่ระบาด​ รวมไปถึงการพัฒนา​สังเคราะห์​ให้เกิดเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ๆในหลายรูปแบบ​ รุนแรงขึ้น​ ตรวจจับยาก​ เปลี่ยนรูปแบบ​ เพื่อหลีกเลี่ยงกฏหมาย​ หรือแฝงในรูปแบบของยาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน​ ดังนั้น สถานะทางกฏหมายที่ใช้ในการควบคุมยาดังกล่าวในประเทศไทย ต้องถูกแก้ไขปรับปรุง ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ค้ายาเสพติดในการหลบเลี่ยง​กฏหมาย ต้องเอื้อประโยชน์​ให้ผู้ถือกฏหมายโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมผู้ขายยาเสพติด​และยึดทรัพย์​ได้โดยง่าย​ บนพื้นฐานของการใช้​ พ.ร.บ.ให้ใช้​ประมวลกฎหมาย​ยาเสพติด​ พ.ศ.2564​ ที่นายสมศักดิ์​ ทำไว้​สมัยที่ดำรงตำแหน่ง​ รมว.กระทรวงยุติธรรม​” นายจิรพงษ์ กล่าว