ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” เปิดงาน “ขับขี่ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ” ชูสุโขทัยโมเดลลดอุบัติเหตุจากท้องถนน พร้อมทมอบนโยบาย สธ.ขับเคลื่อนคลินิกอาชีวเวชกรรมสู่ศูนย์เชี่ยวชาญ ประเมินสมรรถนะผู้ขับขี่ครอบคลุม 24 แห่งทั่วประเทศ ช่วยลดบาดเจ็บ - เสียชีวิต เล็งจับมือ “คมนาคม” ทำเอ็มโอยู สร้างความปลอดภัย

เมื่อ 29 ก.ย. ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานโครงการขับขี่ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ (Medical fitness to drive) โดยมี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย นพ.โอกาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.ธัญญารัตน์ สิทธิวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย คณะผู้บริหารกระทรวง อสม.เข้าร่วมงาน เมื่อมาถึงนายสมศักดิ์ ได้เดินตรวจเยี่ยมบูธนิทรรศการต่างๆ อาทิ บูธโรงพยาบาลสุโขทัย บูธสำนักงานป้องกันควบคุมโรคของสุโขทัย พิษณุโลก สระบุรี เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมสาธิตการทำ PCR และถ่ายภาพร่วมกับประชาชน 

จากนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวเปิดงานว่า อุบัติเหตุทางถนน เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เป็นภัยสาธารณะ ทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม ซึ่งการป้องกันและควบคุมภัยสุขภาพ จากอุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นภารกิจที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน  เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา  ดังนั้น ตนจึงมีความยินดี ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิด  โครงการขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ ในวันนี้ ขอมอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการขับเคลื่อน คลินิกอาชีวเวชกรรมสู่ศูนย์เชี่ยวชาญ เมดิเคิล ฟิตเนส ทู ไดร์ฟ เพื่อตรวจประเมินความพร้อมทางสุขภาพของผู้ขับขี่ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ อย่างน้อย 24 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2568 นี้

เชื่อว่า การตรวจประเมินสมรรถนะด้านสุขภาพเพื่อการขับขี่ จะช่วยลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน ลดความสูญเสีย ทั้งทางสุขภาพกาย ใจ สังคม และเศรษฐกิจ เป็นก้าวหนึ่งที่จะช่วยให้ประเทศไทย บรรลุตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ในส่วนที่เกี่ยวกับการลดการเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนนได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า แต่ละปีมีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละประมาณ 18,000 คน เฉลี่ย 25 คน ต่อ ประชากร 100,000 คน สถิติของประเทศไทย เราต้องการให้เสียชีวิตน้อยลง ผู้บาดเจ็บพิการทุพพลภาพหรือบาดเจ็บเล็กน้อยปีละ 1,000,000 คน WHO วางกรอบว่าจะต้องเสียชีวิตน้อยลง ในปี 2030 ลดลงครึ่งหนึ่งเราจะให้จังหวัดสุโขทัยนำร่องในการดำเนินการเป็นตัวอย่างในการขับขี่ปลอดภัย เราจะทำให้ตัวเลขการเสียชีวิตของสุโขทัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนนให้น้อยลงครึ่งหนึ่ง ถ้าดูจากตัวเลขแล้วอุบัติเหตุลำดับแรกเกิดจากตัวมนุษย์ สิ่งแวดล้อม เช่น ถนน เมฆหมอก ฝนตก เป็นต้น ต่อมาเกิดจากยานพาหนะ ดังนั้นเมื่อเกิดจากตัวมนุษย์ก็ต้องช่วยกัน

ซึ่งอาจเกิดจากสาเหตุความเจ็บป่วยโดยเฉพาะจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCDs เบาหวาน ความดัน ทำให้สายตาฝ้าฟางและเป็นส่วนหนึ่งของอุบัติเหตุได้ ดังนั้นพี่น้อง อสม.ต้องมาช่วยรณรงค์การลดโรค NCDs เพราะแต่ละปีสูญเสียงบประมารจำนวนมาก  หากอสม.มาช่วยตรงนี้แล้วสามารถลดภาระงบประมาณได้ เช่น จากเดิมปีละ 8หมื่นล้าน แล้วสามารถลดลงได้ ตนก็จะต่อรองขอในส่วนที่ลดลงนี้ให้กับอสม. แต่การจะไปขอได้ต้องทำงานให้เต็มที่เพื่อให้นายกฯ ได้เห็นด้วย  จากนั้นนายสมศักดิ์ได้มอบ Car seat Bank จำนวน 30 ตัว แก่โรงพยาบาลสุโขทัย และมอบธงขับขี่ปลอดภัยแก่ 9 อำเภอนำร่อง พร้อมปล่อยขบวนจักรยานยนต์รณรงค์และคาราวาน “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ” 

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมีแนวคิดที่จะไปหารือกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อทำเอ็มโอยูร่วมมือ เพราะคมนาคมเกี่ยวข้องทั้งเรื่องยานพาหนะที่ต้องตรวจวัดมาตรฐานมาตรฐานใบขับขี่ต่างๆ ต้องเข้มข้นรวมทั้งเรื่องผิวถนนหนทางด้วย