ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 พรึบแล้ววันนี้ “สติกเกอร์ 30 บาทรักษาทุกที่” ทั่ว กทม. ร่วมรวมพลัง “นายกฯ แพทองธาร” ประกาศเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่พรุ่งนี้ 27 ก.ย. ทั้ง “คลินิกเอกชน – ร้านยา” ที่ร่วมเป็นหน่วยบริการนวัตกรรม พร้อมใจติดโลโก้ด้านหน้า แจ้งจุดหน่วยบริการ พร้อมชวนปชช.ตรวจสุขภาพฟรีภายในงาน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย. 67) ซึ่งจะมีการจัดงาน “30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า กรุงเทพมหานคร” โดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานเปิดงานด้วยตนเอง เพื่อประกาศความพร้อมในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล “30 บาทรักษาทุกที่ กรุงเทพมหานคร” ณ ลานอเนกประสงค์ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม.

ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ร่วมดำเนินการนอกจากในส่วนการจัดสรรงบประมาณที่ได้รับมอบจากรัฐบาลในการดำเนินงานแล้ว ยังได้ร่วมขยายการเข้าถึงบริการในส่วนของหน่วยบริการนวัตกรรมเพื่อรองรับและให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบาย คือประชาชนเข้ารับบริการได้โดยสะดวก รวดเร็ว สามารถใช้สิทธิรับบริการใกล้บ้านได้ และช่วยลดความแออัดผู้ป่วยในโรงพยาบาล ซึ่ง สปสช. ได้ร่วมกับ 7 สภาวิชาชีพทางการแพทย์ เพิ่มเติมบริการทั้งที่ คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น คลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น คลินิกการแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น และร้านยาคุณภาพ   

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า สำหรับในการประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งจุดให้บริการที่หน่วยบริการนวัตกรรม ตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อให้ประชาชนรับทราบและสามารถเข้ารับบริการได้นั้น ที่ผ่านมา สปสช. ได้ขอความร่วมมือหน่วยบริการนวัตกรรมในการติดตราสัญลักษณ์ (โลโก้) “30 บาทรักษาทุกที่” ที่ด้านหน้าของหน่วยบริการ โดยขณะนี้ในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากหน่วยบริการในการสติกเกอร์โลโก้ 30 บาทรักษาทุกที่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทุกแห่งพร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง และรองรับการประกาศเดินหน้านโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ 

 “วันพรุ่งนี้ท่านนายกรัฐมนตรีจะมาเป็นผู้ประกาศนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยตนเอง เพื่อตอกย้ำและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนต่อนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งมั่นดูแลสุขภาพให้กับประชาชน และวันนี้หน่วยบริการนวัตกรรมทุกแห่งต่างแสดงความพร้อมในการร่วมให้บริการแล้ว โดยในส่วนหน่วยบริการในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ติดสติกเกอร์ 30 บาทรักษาทุกที่ อย่างพร้อมเพรียงที่ด้านหน้าหน่วยบริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า สำหรับงานวันพรุ่งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานดังกล่าวตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. โดยในบริการที่เกี่ยวกับการตรวจคัดกรองสุขภาพจะเริ่มตั้งแต่ 7.00 น. เช่น การเจาะเลือดตรวจสุขภาพ เนื่องจากประชาชนต้องงดน้ำและอาหาร 10-12 ชั่วงโมง ก่อนมาตรวจ ทั้งนี้ในส่วนของการตรวจสุขภาพนั้น จะเป็นคาราวานตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน โดยกรุงเทพมหานคร ที่จะมาจัดบริการให้กับประชาชนภายในงาน โปรแกรมตรวจสุขภาพจะประกอบด้วย เจาะเลือดตรวจสุขภาพ วัดระดับน้ำตาล ไขมัน การทำงานของตับและไต (งดน้ำ-อาหาร 10-12 ชั่วโมงก่อนตรวจ) คัดกรองความเสี่ยง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง คัดกรองความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ เป็นต้น ผู้ที่สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่ https://health2.bangkok.go.th/register เพื่อความสะดวกในการรับบริการ 

นอกจากนั้นยังมีบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก การตรวจเพื่อค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนก่อมะเร็งเต้านม การตรวจโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บริการนวดเพื่อการรักษาและฟื้นฟูโดยคลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่นที่จะมาให้บริการในงาน และบริการทันตกรรมเบื้องต้น เช่น ทำฟัน ขูดหินปูน โดยรถทันตกรรมเคลื่อนที่จากคลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น ทั้งหมดไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวในการรับบริการเท่านั้น