ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เป็นประธานส่งมอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ ยา เวชภัณฑ์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แย้มโรคไม่ติดต่อ NCD เป็นนโยบายหลักเสริมในปีงบประมาณหน้า

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานส่งมอบอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ ยา เวชภัณฑ์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมปล่อยขบวนรถขนส่ง โดยมี พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 ผู้บริการกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกรมการแพทย์ เข้าร่วม ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมสูง ที่จังหวัดอุบลราชธานีในหลายอำเภอ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงนั้น ตนได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยบริการต่างๆ ยกระดับมาตรการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเตรียมความพร้อมทีมแพทย์รองรับสถานการณ์อุทกภัยที่จะเกิดขึ้น โดยได้มีการสั่งการให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ในทุกจังหวัดที่มีความเสี่ยง และให้การดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเร็วที่สุด ทั้งนี้ ยังต้องมีการส่งความห่วงใยเป็นพิเศษถึงกลุ่มที่เปราะบางและอาจถูกละเลย จึงได้มีการส่งมอบ ยา เวชภัณฑ์ต่างๆ ของเล่นเด็ก รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ แก่ผู้ประสบอุทกภัยในกลุ่มเปราะบางและคนพิการ จากการสนับสนุนของกรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สถาบันประสาทวิทยา โรงพยาบาลสงฆ์ สถาบันโรคผิวหนังสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และสถาบันโรคทรวงอก 

“รวมถึงเครือข่ายผู้มีความห่วงใยทั้งหลาย โดยจะจัดให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนมากที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ เด็ก พระสงฆ์ และกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ ได้มอบให้กรมการแพทย์ เตรียมความพร้อม ทีมแพทย์สนามฉุกเฉินระดับตติยภูมิ (Medical Emergency Response Team: MERT) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เนื่องจากทีมแพทย์ดังกล่าว เป็นทีมที่มีศักยภาพชั้นสูงในการช่วยเหลือดูแลผู้ประสบอุทกภัย โดยวันนี้ มีการบริจาคยาและเวชภัณฑ์ อาทิ ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ยาทาแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย ยารักษาโรคระบบทางเดินหายใจ ยารักษาโรคระบบทางเดินอาหาร ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้แพ้ ยาสำหรับผู้ป่วยเด็ก ยาสามัญประจำบ้าน และยาที่จำเป็นในการรักษาในภาวะน้ำท่วมสำหรับประชาชน โดยมี แพทย์เฉพาะทาง เป็นผู้ดูแลการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์” รมว.สธ. กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการ อาทิ ไม้เท้า 1 ปุ่ม 132 อัน walker 15 อันไม้เท้า 3 ขา ไม้ค้ำยันระดับแขน 11 คู่ Wheel chair ของกรมการจัดหางาน 72 คัน รวมถึงอุปกรณ์สิ่งของที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน อาทิ ผ้าอ้อม เสื้อผ้า อาหารแห้ง นม ชุดบูทสำหรับลุยน้ำท่วม ผ้าขนหนู จีวรพระสงฆ์ และสิ่งของที่จำเป็นอื่นๆ รวมทั้งเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นความร่วมมือจากโรงพยาบาลต่างๆ ในสังกัดกรมการแพทย์ รวมถึงหน่วยงานภาคเอกชน ที่ต่างรวมใจเป็นหนึ่งเดียว ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้วย

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีนโยบายหลักปีงบประมาณ 2568 จะผลักดันเรื่อง NCD ใช่หรือไม่ว่า นโยบายหลักของกระทรวงสาธารณสุข มีอยู่แล้ว แต่เรื่องการลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCD ก็จะเป็นนโยบายหลักเสริม ซึ่งตนขอให้รอการแถลงนโยบายที่ชัดเจน ในวันที่ 26 ก.ย.นี้