ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เดชอิศม์” ถือฤกษ์ 9.9 รับตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ตั้งใจทำงานกับกระทรวงหมอ คนหัวกะทิ รอความชัดเจนแบ่งงานจาก รมว.สธ. แต่ส่วนตน หวังขับเคลื่อนงานเพื่อสุขภาพปชช. ลดแออัด กระจายแพทย์สู่ชุมชน ป้อนหมอลง รพ.สต. พร้อมสร้างความรมรื่น ทุกรพ.สต.ต้องมีต้นไม้  ส่วนการถ่ายโอนไม่มีปัญหา พร้อมทำงานร่วมท้องถิ่น

ขรก.สธ.ต้อนรับ รมช.สธ.ป้ายแดง

เมื่อเวลา 11.14 น.วันที่ 9 กันยายน  นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เดินทางเข้ากระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข และลงนามในหนังสือรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ณ เวลา 13.59 น. โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเข้าให้การต้อนรับ ขณะเดียวกันมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ร่วมแสดงความยินดี ขณะเดียวกัน นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข มาร่วมแสดงความยินดี จากนั้นเดินทางขึ้นชั้น 2 เพื่อพบปะและให้ผู้บริหารแสดงความยินดี

รพ.สต.ทุกแห่งต้องร่มรื่น มีต้นไม้อุดมสมบูรณ์

นายเดชอิศม์ กล่าวภายในการแสดงความยินดีของผู้บริหารสธ. ว่า   หลายคนมองภาพของตนว่า น่ากลัว บางแห่งสร้างตัวตนของตนว่าน่ากลัว แต่ที่จริงตนเป็นคนน่ารักมาก ไม่น่ากลัวเหมือนที่เป็นข่าว หลายคนถามว่าทำไมถึงเรียก “นายกชาย” ขออธิบายว่า เคยเป็นนายกฯ อบจ.สงขลาถึง  2 สมัย ตั้งแต่อายุ 30 ปี ตอนนั้น ถามว่าจะไหวหรือไม่ แต่สุดท้ายก็สามารถทำงานร่วมกันได้ และเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่ไม่มีฝ่ายค้านเลย  ซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่เผด็จการเราเป็น ประชาธิปไตย วันนี้มาอยู่กระทรวงสาธารณสุขหลายคนและผู้ใหญ่หลายคนบอกขอเปลี่ยนได้หรือไม่ จนบอกว่าถ้าเปลี่ยนไปเป็นว่าการก็ได้ แต่ถ้าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยขอที่นี่ บรรยากาศพวกข้าราชการครั้งแรกอบอุ่น มีแต่คนเก่งทั้งนั้นเป็นหัวกะทิของประเทศไทยมาอยู่กับคนเก่งอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้จากคนเก่งในการช่วยเหลือประชาชนในด้านอื่นๆด้วย ไม่ใช่ด้านนี้ด้านเดียว

“บรรยากาศในกระทรวงร่มรื่นชอบมาก สิ่งแวดล้อมต่อไปทุก รพ.สต. ต้องร่มรื่นอย่างนี้ มีต้นไม้อุดมสมบูรณ์ ถ้าต้นไม้ให้พอ ก็ให้ขอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ  ดังนั้น ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วย ผมทำงานง่าย น่ารัก และเข้าใจให้อภัยกัน มีความตั้งใจ ผมมาตรงนี้เป้าหมายคือพี่น้องประชาชน ต้องดีขึ้นสุขภาพดีขึ้นต้องได้รับการดูแลรักษาที่สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” รมช.สาธารณสุข กล่าว

ขับเคลื่อนงาน รพ.สต.กระจายหมอป้อนชุมชน

นายเดชอิศม์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีนโยบายสาธารณสุข ว่า ขอเวลาให้ตนได้หารือรมว.สาธารณสุข ก่อน ในใจมีหลายประเด็น แต่ต้องหารือก่อน ซึ่งสาธารณสุข  1.ต้องดูแลสุขภาพอนามัยของคนไทยทั้งประเทศ 2.ป้องกัน ควบคุม รักษาโรคประชาชน ดังนั้น เป้าหมายมี ที่เหลือคือวิธีทำ สิ่งสำคัญต้องไม่ให้แออัดในเมือง อย่างรพ.ต่างๆ แออัดมาก และต้องดูแลสุขภาพไม่ให้เป็นโรค และหากเป็นโรคจะทำอย่างไรไม่ต้องไปรักษาในเมือง โดยให้กระจายในพื้นที่ ซึ่งมี รพ.สต.พร้อมอยู่แล้ว ก็ต้องเพิ่มศักยภาพเข้าไป

“หลักๆ คือ รพ.สต. ต้องกระจายตามพื้นที่ ประชาชนจะลำบากในการหาหมอในเมือง ต้องเดินทาง เมื่อมาแล้วก็ต้องเข้าคิวกว่าจะพบหมออีก จึงต้องกระจาย รพ.ไปอยู่พื้นที่ต่างๆ ซึ่ง รพ.สต.มีอยู่แล้ว เราต้องเพิ่มศักยภาพตรงนี้ อย่างการผลิตแพทย์ป้อน รพ.สต.ก็เป็นอีกหนึ่งทาง”รมช.สาธารณสุข กล่าว

เมื่อถามกรณีรพ.สต.จะถ่ายโอนไปกระทรวงมหาดไทยเป็นส่วนใหญ่ การพัฒนาจุดนี้จะเป็นอย่างไร นายเดชอิศม์ กล่าวว่า  ก็ต้องคุยกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนใหญ่อยู่อบจ. ซึ่งหน้าที่ก็แก้ทุกข์ของประชาชน เป้าหมายอันเดียวกัน จึงทำงานร่วมกันได้

“ผมเข้ามาวันแรก เห็นบรรยากาศ ผมประทับใจ วงการสาธารณสุข ส่วนใหญ่อยู่กับหมอ การมาอยู่กับคนเก่ง ก็ภูมิใจ อย่างคนเก่ง คิดให้กระทรวงสาธารณสุข ยังคิดไปกระทรวงอื่นๆด้วยเพื่อพัฒนาประเทศ จุดเริ่มต้นที่นี่ดีที่สุด”

(ข่าวเกี่ยวข้อง :“เดชอิศม์” ถือฤกษ์ดีจรดปลายปากกาเซ็นรับตำแหน่ง รมช.สธ. นิมนต์พระพรมน้ำมนต์กระทรวงฯปลอดภัย)

ไม่กังวลทำงานกับบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุข

เมื่อถามว่าภายใน 3 เดือนจะมีผลงานอะไรออกพิเศษ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า  ขอหารือกับรมว.สาธารณสุข ก่อน ตอนนี้ยังกำหนดกรอบเวลาไม่ได้

ถามต่อว่ากังวลหรือไม่เมื่ออยู่กระทรวงสาธารณสุข ที่มีบุคลากรหลากหลาย มีปัญหาหลากหลาย ภาระงาน ค่าตอบแทน  นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ตนไม่กังวลใดๆ การมาอยู่ตรงนี้ท้าทายที่สุด ได้อยู่กับคนเก่ง ต้องได้อะไรที่ดีกว่านี้แน่นอน

เมื่อถามว่าในพรรคประชาธิปัตย์ มีการพูดคุยอะไรเกี่ยวกับนโยบายที่จะตอบรับนโยบายเรือธงรัฐบาล 30 บาทรักษาทุกที่ รมช.สธ.กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย ต้องรอหลังแถลงนโยบาย เพื่อให้ตกผลึก

หลักบริหารส่วนตัวของท่านจากนายก อบจ. มาเป็นรมช.สธ. นายเดชอิศม์ กล่าวว่า “ผมความความรักกับทุกคน และเข้าใจทุกคนและผมให้อภัย ใครผิดพลาดให้อภัย ให้โอกาส” นายเดชอิศม์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะหารือกับท่านรมว.สาธารณสุข เมื่อไหร่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวัน ขอให้รัฐบาลแถลงนโยบายให้เสร็จก่อน

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า มาให้กำลังใจ นายเดชอิศม์ ซึ่งเป็นสมาชิกและเป็นเลขาฯพรรค ไม่ได้กำชับอะไร โตแล้ว ทำงานได้ ผ่านการบริหารมาเยอะแยะ เชื่อมั่นทำได้ มีความตั้งใจ ไม่พูดเรื่องการเมือง เราพูดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ให้ประเทศเดินไปข้างหน้า  

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-เปิดประวัติ "เดชอิศม์ ขาวทอง" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

-“เดชอิศม์” ออกโรงป้องศักดิ์ศรี ไม่เคยมีคดี หลังปมถูกโยงขบวนการสีเทา ส่อขาดคุณสมบัติ รมช.สธ.

-“เดชอิศม์” ถือฤกษ์ 9 เดือน 9 เข้ากระทรวงหมอ รอพบ "สมศักดิ์" แบ่งงาน คาดสานต่อหมอครอบครัว

-โปรดเกล้าฯครม.แพทองธาร "สมศักดิ์" รมว.สธ.ตามเดิม "เดชอิศม์" รมช.สธ.