ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทปอ.ประกาศ TCAS68 มี 4 รอบเช่นเดิม เปลี่ยนให้มีเฉลยข้อสอบ A-level ผู้เรียนสามารถใช้เป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบได้ เปิด 10 อันดับ สาขาวิชายอดนิยม "พยาบาลศาสตร์" ครองแชมป์ สาธารณสุข อันดับ 6 และเทคนิคการแพทย์ อันดับ 10

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่หอประชุมพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ชั้น 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) แถลงข่าวเรื่อง ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2568 (Thai University Central Admission System: TCAS68) ว่า จากการประชุมสามัญ ทปอ. ครั้งที่ 3/2567 เมื่อที่ 22 มิถุนายน ณ มหาวิทยาลัยบูรพา  ที่ประชุมได้เห็นชอบปฏิทินกำหนดการคัดเลือกฯ และแนวทางการดำเนินงานการคัดเลือกฯ TCAS68 

โดยมอบหมายให้คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS ที่มี รศ.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล รักษาการรองเลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานคณะกรรมการ และ รองศาสตราจารย์ ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบ TCAS ทำหน้าที่กำกับ ติดตาม กระบวนการทำงานในทุกขั้นตอน 

ที่ผ่านมาคณะกรรมการดำเนินงาน TCAS ได้มีการประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงานการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2568 โดยมีข้อสรุปการดำเนินงานการคัดเลือกฯ TCAS68 ดังนี้

การดำเนินงาน TCAS68 นี้ยังคงมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้กระบวนการคัดเลือกนักศึกษาเข้าสู่สถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเป็นธรรม โดยมีประเด็นสำคัญที่จะแจ้ง

1.ด้านการสมัครคัดเลือก

1.1.ระบบ TCAS68 ยังคงรูปแบบเดิม คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS ได้มีมติให้คงรูปแบบเดิมไว้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • จำนวนรอบการคัดเลือก: ยังคงมี 4 รอบเช่นเดิม ได้แก่ รอบ Portfolio, รอบ Quota  รอบ Admission และรอบ Direct admission
  • จำนวนอันดับการสมัครรอบ 3 Admission : ผู้สมัครยังคงสามารถเลือกสมัครได้สูงสุด 10 อันดับ
  • ค่าสมัครคัดเลือกรอบ 3 Admission : อัตราค่าสมัครยังคงเท่าเดิม โดยที่รัฐบาลยังคงให้การสนับสนุนเงินค่าสมัครในรอบ 3 Admission เหมือนปีการศึกษา 2567 ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้สมัครและครอบครัว
  • กติกาการบริหารจัดการสิทธิ์: ระบบการยืนยันสิทธิ์และการสละสิทธิ์ยังคงใช้รูปแบบเดิม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับผู้สมัครทุกคน
  • การสอบรายวิชา ยังคงเดิมทั้งจำนวนรายวิชา และค่าสมัครสอบ

การคงรูปแบบเดิมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาความต่อเนื่องและความคุ้นเคยของระบบสำหรับผู้สมัคร สถานศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย อีกทั้งยังเป็นการสะท้อนว่าระบบปัจจุบันมีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการได้ดีอยู่แล้ว 

1.2. การเปลี่ยนแปลงสำคัญของ TCAS68 คือ การเปิดเผยข้อสอบรายวิชา A-level คาดว่า จะส่งผลดีในหลายด้านอย่างมีนัยสำคัญ โดยเริ่มจากการสร้างความโปร่งใสในกระบวนการคัดเลือก ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและลดข้อสงสัยเกี่ยวกับความเป็นธรรมของการสอบ นอกจากนี้ ยังเอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนา โดยผู้เรียนสามารถใช้เป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบ ขณะที่ครูและโรงเรียนสามารถนำไปปรับปรุงการเรียนการสอน และมหาวิทยาลัยก็สามารถพัฒนาคุณภาพข้อสอบในอนาคตได้ 

การเปิดเผยข้อสอบยังช่วยลดความเครียดของผู้สอบ เนื่องจากผู้เรียนจะเข้าใจรูปแบบและความคาดหวังของข้อสอบมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการสอบ ที่สำคัญ ยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา โดยผู้เรียนจากทุกภูมิหลังสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างเท่าเทียม ลดความได้เปรียบเสียเปรียบจากการเข้าถึงข้อมูล การเปิดเผยข้อสอบยังส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบ TCAS โดยทำให้ระบบมีการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย

2.ด้านการสอบรายวิชา

การพัฒนาด้านการสอบของระบบ TCAS68 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการรักษามาตรฐานและการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงใช้การสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-Based Testing หรือ CBT) สำหรับรายวิชา A-Level เช่นเดิม การคงรูปแบบการสอบนี้ไว้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของระบบที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว

นอกจากนี้ การเพิ่มสนามสอบและที่นั่งสอบในรูปแบบคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น เป็นการพัฒนาที่สำคัญอย่างยิ่ง การขยายขีดความสามารถนี้จะช่วยลดความแออัดของสนามสอบ ลดระยะทางการเดินทางสำหรับผู้สมัครในพื้นที่ห่างไกล และเพิ่มความสะดวกสบายโดยรวมในการเข้าสอบ

3. ด้านการพัฒนาระบบการศึกษา

ระบบ TCAS68 ไม่เพียงแต่เป็นกลไกในการคัดเลือกนักศึกษาเข้าสู่มหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม โดยหนึ่งในการพัฒนาที่สำคัญคือ

  • การจัดทำระบบสนับสนุนโรงเรียน ซึ่งเปิดโอกาสให้โรงเรียนสามารถเข้าถึงข้อมูลสรุปผลการยืนยันสิทธิ์ของนักเรียนในโรงเรียนของตน รวมถึงผลเฉลี่ยคะแนนรายทักษะจากการสอบ TGAT ทั้งในระดับโรงเรียนและระดับประเทศ ข้อมูลเชิงลึกนี้เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้โรงเรียนสามารถวิเคราะห์จุดแข็งและจุดที่ควรพัฒนาของนักเรียน อีกทั้งยังสามารถเปรียบเทียบผลการเรียนรู้กับมาตรฐานระดับชาติ ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงหลักสูตรและวิธีการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • การเปิดเผยข้อมูลการคัดเลือก ระบบ TCAS68 ยังแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษา ด้วยการเปิดเผยข้อมูลการคัดเลือกทั้งสี่รอบ ข้อมูลนี้ครอบคลุมตั้งแต่จำนวนผู้สมัคร จำนวนผู้ผ่านการคัดเลือก ไปจนถึงจำนวนผู้ยืนยันสิทธิ์ โดยแยกตามรายหลักสูตรและโครงการ 
  • การเปิดเผยข้อมูลในลักษณะนี้ไม่เพียงแต่สร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการคัดเลือกเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลอันมีค่าสำหรับนักเรียน ผู้ปกครอง และผู้กำหนดนโยบายการศึกษา ด้วยความโปร่งใสและการให้ข้อมูลที่ครอบคลุมเช่นนี้ ระบบ TCAS68 จึงไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือในการคัดเลือกนักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยอย่างแท้จริง

การสมัครสอบ รายวิชา A-Level (สอบด้วยกระดาษเท่านั้น) ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม-6 กุมภาพันธ์ 2568 

ปฏิทิน TCAS68 เปิดลงทะเบียนใช้งานระบบ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2567 

  • รอบ Portfolio ประกาศผลในระบบ 5 กุมภาพันธ์ 2568 
  • รอบ Quota  ประกาศผลในระบบ 2 พฤษภาคม 2568 
  • รอบ Admission ประกาศผลในระบบ รอบ 1: 20 พฤษภาคม 2568 รอบ 2 : 25 พฤษภาคม 2568 
  • รอบ Direct admission ประกาศผลในระบบ รอบ 1: 6 มิถุนายน 2568 รอบ 2 : 17 มิถุนายน 2568 

เปิด 10 อันดับ สาขาวิชาที่มีจำนวนสมัครมากที่สุด

จากสถิติการเข้าทำรายการของผู้สมัคร ในระบบ TCAS67 ผู้สมัครจำนวน 310,163 คน ประมาณ 2 ใน 3 ของผู้สมัครเข้าทำรายการเพียงรอบเดียว 

สำหรับ 10 อันดับ สาขาวิชาที่มีจำนวนสมัครมากที่สุด ประกอบด้วย

  1. พยาบาลศาสตร์ 106,346
  2. นิติศาสตร์ 69,798
  3. บริหารธุรกิจ 63,952
  4. การบัญชี 63,872
  5. อังกฤษ 57,043
  6. สาธารณสุข 49,673
  7. การท่องเที่ยวและการโรงแรม 48,012
  8. รัฐศาสตร์ 47,755
  9. เศรษฐศาสตร์ 46,649
  10. เทคนิคการแพทย์ 43,952