ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

"สมศักดิ์” ลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ด่วน! ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เผยเร่งเสริมแนวคันดินคลุมพลาสติกอุดรูรั่วชั่วคราว ยอมรับ จ.สุโขทัย รับน้ำได้อีก 10% หากฝนไม่ตก อาจไม่ท่วมหนัก ย้ำ สั่งการ สธ.พื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวัง

 

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม  นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ หลังหลายจังหวัดในภาคเหนือได้รับผลกระทบ โดยได้มีการประชุมร่วมกับ น.ส.สรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายทวีวัฒน์ สืบสุขมั่นสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 นายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดสุโขทัย พญ.ธัญญารัตน์ สิทธิวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ที่สำนักงานชลประทานสุโขทัย 

 

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรับมวลน้ำจำนวน 3 จุด คือ คลองตาทรัพย์ ตำบลยางซ้าย ตำบลปากแคว และสะพานสิริปัญญารัต ซึ่งเป็นจุดที่มีปัญหารับมวลน้ำไม่ไหว จึงมีการเสริมแนวคันดิน พลาสติก พร้อมกระสอบทราย เพื่อเตรียมรับมวลน้ำ ไม่ให้เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 

โดยนายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคเหนือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยเป็นอย่างมาก ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดสุโขทัย จึงได้มาตรวจดูสถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะจุดที่น้ำจะมุดใต้ตลิ่ง เพราะหากไม่ซ่อมแซม จะเป็นโพรงใหญ่ และน้ำจะทะลุเข้ามาได้ ซึ่งขณะนี้ จังหวัดสุโขทัย พร้อมพี่น้องประชาชน ก็เร่งเสริมแนวคันดิน พร้อมคลุมด้วยพลาสติก เพื่ออุดรูรั่วชั่วคราว โดยจากการตรวจสถานการณ์น้ำจังหวัดสุโขทัย พบว่า เฉลี่ยแล้วน้ำทุกแห่งยังสามารถรับได้อีก 10% ซึ่งถ้าฝนไม่ตก อาจจะไม่ท่วมหนัก แต่ถ้าฝนตก มวลน้ำก็จะมาทั้ง 2 ทาง คือจาก จ.พะเยา และจ.แพร่ จะไหลมารวมที่จังหวัดสุโขทัยด้วย 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การบริหารจัดการน้ำในช่วงนี้ ตนเน้นย้ำ ให้มีการเฝ้าระวัง ตำบลปากแคว ตำบลวังใหญ่ เพราะถือเป็นจุดรูรั่วเดิม โดยตนทราบว่า ทางจังหวัด ได้ประสานกับกรมโยธาฯ และกรมทางหลวงชลบท ได้รับงบประมาณมาส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาแล้ว แต่การก่อสร้าง ยังไม่ทันกับมวลน้ำที่จะมา ทางจังหวัดจึงพยายามป้องกันอย่างเต็มที่ 

 

เมื่อถามว่าปีนี้ จ.สุโขทัย มั่นใจหรือไม่ว่าจะรับมือได้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มั่นใจ เพราะน้ำกับตลิ่ง จะเอา 100% ไม่ได้ แต่ต้องบอกว่า ชาวสุโขทัยและข้าราชการ ก็มีความชำนาญพอสมควรในการป้องกันน้ำ แต่ถ้าปริมาณน้ำมามาก ก็อาจท่วมได้ แต่ถ้าน้ำฝนในพื้นที่ไม่รุนแรง ก็จะเอาตัวรอดได้ ดังนั้น ต้องช่วยกันเอาใจช่วยไม่ให้มีฝนตกในพื้นที่ 

 

เมื่อถามว่า ในฐานะ รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้ดูแลจังหวัดที่น้ำท่วมอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการสาธารณสุขทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ให้ตั้งหน่วยแพทย์ เช่น จ.น่าน จ.เชียงราย พร้อมให้มีการสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ รวมถึงให้มีการช่วยประเมินอาการหลังน้ำลด ที่จะมีเรื่องโรคติดต่อด้วย ซึ่งตนได้ประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ทั่วประเทศ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว