ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โครงการสงฆ์ไทยไกลโรค ก้าวสู่ทศวรรษที่ 2 พร้อมประกวดการใช้ เว็บแอปพลิเคชัน เณรกล้าโภชนาดี จากองค์ความรู้สุขภาพ สู่การบอกต่อ เพื่อสร้างสังคมสุขภาวะ โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้นำ

โครงการสงฆ์ไทยไกลโรค ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานแถลงข่าว “สู่ทศวรรษที่สอง โครงการสงฆ์ไทยไกลโรค” และเปิดตัวโครงการประกวดการใช้ เว็บแอปพลิเคชัน เณรกล้าโภชนาดี ในวันที่ 29 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา  09.00 – 11.00 น. ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรมพรหมวชิรญาณ วัดยานนาวา พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร

ภายในงาน มีการเสวนาหัวข้อ จากนวัตกรรมเณรกล้าโภชนาดี สู่วิถีโรงเรียนต้นแบบสุขภาพสามเณร โดยวิทยากรได้แก่ พระมหาวิจิตร กลยาณจิตโต ประธานเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม เขต 1 ศาสตราจารย์ ดร. เภสัชกรหญิง จงจิตร อังคทะวานิช ผู้ก่อตั้งโครงการสงฆ์ไทยไกลโรค ผู้แทนจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ซึ่งเป็นภาคีร่วมขับเคลื่อนการขยายผลนวัตกรรมเณรกล้าโภชนาดี และผู้แทนสามเณรจากวัดยานนาวา พระอารามหลวง ซึ่งเป็นวัดต้นแบบที่โครงการใช้เป็นพื้นที่ในการออกแบบทดลองการใช้เว็บแอปพลิเคชัน เณรกล้าโภชนาดี

ยังมีกิจกรรม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ผู้นำทางสุขภาพต้นแบบ สงฆ์ไทยไกลโรค “สามเณรนักสื่อสารสุขภาวะ” โดยเป็นการถวายความรู้แด่สามเณรเกี่ยวกับ ความรอบรู้ทางสุขภาวะสำหรับสามเณร ตามสโลแกนที่ว่า ดื่มดีนมวัว สุขชัวร์เพิ่มผัก รักออกกำลัง หยุดยั้งน้ำหวาน การบรรยายหัวข้อ กายะ กิจกรรม สำคัญอย่างไร และกิจกรรมตามฐานสถานีสุขภาพ อาทิ การอ่านฉลากเครื่องดื่มและอาหาร การทดสอบสมรรถะทางกายของสามเณร 

นอกจากนี้ ยังมีการฝึกปฏิบัติทักษะการออกแบบและผลิตวิดีโอสั้น สนุกอย่างมีสาระ เพื่อสื่อสารสุขภาพแด่สังคม และการฝึกปฏิบัติการสื่อสารดำเนินรายการหน้ากล้องสำหรับสามเณร โดยมีแต่ละทีมของสามเณรมีทีมพี่เลี้ยงจากโครงการสงฆ์ไทยไกลโรคคอยให้คำแนะนำ เพื่อผลิตคลิปวิดีโอสั้นในการนำมาสื่อสารบอกต่อทางสุขภาพและเผยแพร่สู่สังคม สร้างการบอกต่อชี้นำทางสุขภาพ (Health Advocacy) ที่มีพระสงฆ์และสามเณรเป็นต้นแบบสุขภาวะ ตามหลักการในธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติที่ว่า พระสงฆ์แข็งแรง วัด มั่นคง ชุมชนเป็นสุข โดยมีพระสงฆ์และสามเณรเป็นผู้นำทางสุขภาพของชุมชน

ในปีนี้ โครงการสงฆ์ไทยไกลโรคได้รับทุนจาก สสส. โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตินัน บุญภาพ คอมมอน อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าโครงการ ภายใต้ ชื่อชุดโครงการ การพัฒนา “ผู้นำทางสุขภาพต้นแบบ สงฆ์ไทยไกลโรค และการสื่อสารรณรงค์เพื่อขับเคลื่อนสุขภาวะพระสงฆ์ ” โดยมีจุดมุ่งหมายในการร่วมขับเคลื่อนสุขภาพขององค์กรพระสงฆ์ภายใต้กรอบการทำงานของธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ที่เน้นการยกระดับพระสงฆ์เป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม