ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวดี! สำนักงาน ก.จ.กำหนดกรอบอัตรากำลัง รพ.สต. สังกัด อบจ.แล้ว "นักวิชาการสาธารณสุข รพ.สต.ที่ถ่ายโอน" เตรียมบรรจุเป็นข้าราชการได้ ขณะที่ ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข เผยจะติดตามการเข้าสู่ตำแหน่ง ในส่วน รพ.สต. สังกัด สธ. ต่อไป

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2567 ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ Hfocus หลังจากที่สำนักงานกองการเจ้าหน้าที่ กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือถึง ประธานคณะกรรมการข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.จ.) เรื่อง แนวทางการกำหนดกรอบอัตรากำลังข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยหนังสือดังกล่าวลงวันที่ 13 ส.ค. 2567

โดยเนื้อหาระบุว่า ในการกําหนดกรอบอัตรากําลังสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินีและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล เพิ่มเติม ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจารณากําหนดกรอบอัตรากําลังข้าราชการองค์การ บริหารส่วนจังหวัดของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล เพิ่มเติมได้ตามความประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อให้เหมาะสมกับภารกิจ อํานาจหน้าที่ ความรับผิดชอบ ลักษณะงาน และปริมาณงานของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล ดังนี้

 

อีกทั้งให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดปรับปรุงแผนอัตรากําลัง 3 ปี โดยดําเนินการตามนัยหนังสือ สํานักงาน ก.จ. ที่ มท ๐๘๐๙.๒/ว ๓๑ ลงวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๖๕ ข้อ ๒.๕ การปรับปรุงแผนอัตรากําลัง 3 ปี เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดแล้ว ถือว่าเป็นการปรับปรุง แผนอัตรากําลัง ๓ ปี โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดต้องประกาศปรับปรุงแผนอัตรากําลัง 3 ปี

ทั้งนี้ ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดวิเคราะห์และวางแผนการสรรหาบุคลากรที่ว่าง ในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลว่า ในแต่ละปี จะดําเนินการสรรหาตําแหน่งใด เพิ่มจํานวนเท่าใด จึงจะเหมาะสมกับภารกิจ ปริมาณงาน เพื่อให้การบริการ ด้านสาธารณสุข ด้านส่งเสริมป้องกันควบคุมโรค และด้านเวชปฏิบัติครอบครัวมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เป็นไปตามกรอบโครงสร้างอัตรากําลังของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินีและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล

เมื่อมีการถ่ายโอนบุคลากรแล้ว ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอรับการจัดสรรเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน หรือสวัสดิการจากสํานักงบประมาณเพื่ออุดหนุนเป็นรายการเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์ต่อไป สําหรับกรณีบุคลากรที่สมัครใจถ่ายโอนไม่เป็นไปตามโครงสร้าง และขนาดของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอรับการจัดสรรอัตราทดแทน และเมื่อได้รับการจัดสรรอัตราทดแทนแล้ว จึงดําเนินการสรรหาบุคคลเพื่อมาดํารงตําแหน่งที่ได้รับการจัดสรรอัตราทดแทนต่อไป

ขณะที่ ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า สำหรับนักวิชาการสาธารณสุขที่ทำงานในรพ.สต. สังกัด สธ. รวมไปถึงนักวิชาการสาธารณสุข ที่สังกัดกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก็ยังต้องรอดูว่าจะมีกรอบโครงสร้างอัตราข้าราชการหรือไม่อย่างไร    แต่แนวทางการกำหนดกรอบอัตรากำลังนี้ เป็นการกำหนดกรอบโครงสร้างอัตรากำลังของ สอน. และ รพ.สต. ที่ถ่ายโอนให้กับ อบจ. เท่านั้น และคาดว่าอีกไม่ช้าจะมีการกำหนดจำนวนอัตรานักสาธารณสุข ที่จะได้รับการบรรจุอย่างชัดเจนในแต่ละ อบจ. อีกครั้ง ตนยินดีกับความคืบหน้าของนักสาธารณสุขในทัองถิ่นและกรอบอัตรากำลัง รพ.สต.ถ่ายโอนด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการสาธารณสุขที่สังกัดกับ สธ. ที่ยังรอการเข้าสู่ตำแหน่ง ทางชมรมนักวิชาการสาธารณสุข จะติดตามความคืบหน้าต่อไป