ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสุขภาพจิต ขอแสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทยและเหล่าทัพนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024  พร้อมร่วมความหวังและกำลังใจ พร้อมก้าวต่อไปด้วยหลัก “อึด ฮึด สู้”

วันที่ 11 สิงหาคม 2567  กรมสุขภาพจิตขอแสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทยและเหล่าทัพนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 พร้อมมอบกำลังใจแก่นักกีฬาที่ไม่ประสบความสำเร็จด้วยหลัก "อึด ฮึด สู้" ที่จะช่วยให้พวกเขามีความเชื่อมั่นและความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับอุปสรรคพร้อมกับพัฒนาตนเองในทุกด้าน จนสามารถประสบความสำเร็จได้ในอนาคต เพราะความอดทน มุ่งมั่น และการลงมือทำเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาตนเองและสร้างเส้นทางสู่ความสำเร็จที่มั่นคง

นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ความสำเร็จของเหล่านักกีฬาไทยในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024 ในครั้งนี้สร้างความปลาบปลื้มและความสุขให้กับประชาชนชาวไทยที่ร่วมส่งกำลังใจ กรมสุขภาพจิตต้องขอแสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทยและนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันในครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจให้นักกีฬาที่เข้าร่วมในการแข่งขันโอลิมปิกทุกคน ให้มีกำลังใจและมุ่งมั่นที่จะลงสนามในครั้งต่อไป ซึ่งสำหรับนักกีฬาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการแสดงทักษะ ความมุ่งมั่น และความพยายามในการทุ่มเทอย่างหนักของนักกีฬาจากทั่วโลก เพื่อแข่งขันและแสดงความสามารถในกีฬาประเภทต่างๆ ซึ่งการที่รู้ว่ามีคนเชื่อมั่นและให้กำลังใจเหล่านักกีฬาจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญ ที่จะทำให้พวกเขามุ่งมั่นที่จะทำให้ดีที่สุด 

นพ.พงศ์เกษม กล่าวต่ออีกว่า ในการเชียร์กีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ดีที่สุดคือการเป็นกำลังใจให้นักกีฬาโดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ ว่าแพ้หรือชนะ การเชียร์ด้วยใจที่ขอบคุณและจริงใจเป็นสิ่งที่มีคุณค่า นั่นคือการขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่ทุ่มเทและเสียสละเพื่อให้ได้มาถึงจุดนี้ ซึ่งสามารถทำได้ผ่านการส่งข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยการใช้ถ้อยคำเชิงบวกและการกระทำที่สร้างสรรค์ในการเชียร์ หรือการจัดกิจกรรมร่วมเชียร์กับครอบครัวและเพื่อนๆ ลดการใช้ถ้อยคำที่ทำให้เสียใจ หรือทะเลาะกันด้วยความเห็นต่าง จะทำให้เกิดความทรงจำที่มีความหมายและน่าจดจำในกีฬาโอลิมปิก 2024 

นพ.รินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กีฬาโอลิมปิก 2024 นอกจากเป็นโอกาสที่เราจะได้แสดงออกถึงความภาคภูมิใจ ความเคารพ และการสนับสนุนที่เราให้กับนักกีฬาที่ได้ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ให้กำลังใจแก่นักกีฬาที่ได้รับรางวัลและยังไม่ได้รับรางวัลด้วยหลัก "อึด ฮึด สู้" เป็นเรื่องสำคัญในการเสริมสร้างกำลังใจและช่วยให้นักกีฬามีความเชื่อมั่นในตัวเองเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคและมุ่งสู่ความสำเร็จ หลัก "อึด ฮึด สู้" เป็นแนวคิดที่เน้นความมุ่งมั่น อดทน และพยายามไม่ย่อท้อ

โดยประกอบด้วยแนวทางดังนี้ 1. อึด – ความอดทนในการเผชิญความผิดหวัง ซึ่งแม้ว่าวันนี้จะยังไม่สำเร็จ แต่ความพยายามที่ไม่ย่อท้อของคุณจะนำไปสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้า 2. ฮึด – การมุ่งมั่นสู่เป้าหมาย โดยอย่ายอมแพ้กับความฝัน มุ่งมั่นและฮึดสู้ต่อไป จนกว่าจะถึงเป้าหมาย 3. สู้ – การลงมือทำอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการไปสู่ความสำเร็จ นักกีฬาควรได้รับการสนับสนุนให้สู้ต่อไป ไม่ว่าจะมีความล้มเหลวกี่ครั้งก็ตาม เพราะไม่ว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร ประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขันจะเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในครั้งต่อไป