ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา-กรมความปลอดภัยทางอาหาร รัฐกาตาร์ หารือความร่วมมือด้านสินค้าอาหาร แลกเปลี่ยนข้อมูลกฎระเบียบและการนำเข้า เพื่อส่งเสริมการส่งออกของไทย เลขาฯอย. ย้ำเป้าหมายไทย "ศูนย์กลางการเกษตรและอาหาร" 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (เลขาฯอย.) และคณะผู้บริหาร อย. ร่วมให้การต้อนรับ Mrs. Wasan Abdulla Al Baker อธิบดีกรมความปลอดภัยทางอาหาร Mr.Khalid Yousuf Al Sulaiti, Mrs.Najat Ali Alabdulmalik กรมความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety Department) กระทรวงสาธารณสุขกาตาร์ นายศิระ สว่างศิลป์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา และนายแทนพงศ์ วงศ์บุญเกิด เลขานุการโท สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา ในโอกาสการประชุมหารือความร่วมมือด้านอาหารระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กับกรมความปลอดภัยทางอาหาร กระทรวงสาธารณสุขกาตาร์
 
นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและรัฐกาตาร์มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านพลังงาน นับตั้งแต่ได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี พ.ศ. 2523 ในวันนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับความร่วมมือในด้านอาหาร ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะเป็น “ศูนย์กลางการเกษตรและอาหาร” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่ม “Ignite Thailand” มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารของโลกและเน้นย้ำถึงทรัพยากรทางการเกษตรที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังรวมถึงการสร้าง “ตลาดใหม่” ผ่านนวัตกรรมด้านอาหาร เช่น การผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารทางการแพทย์ และอาหารจากพืช ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

"การประชุมในครั้งนี้ จะช่วยสร้างเครือข่ายและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับกาตาร์ ตลอดจนแลกเปลี่ยนกฎระเบียบด้านอาหารของทั้งสองประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรฐานสินค้าไทยและส่งเสริมการส่งออกสินค้าอาหารของไทยต่อไป" นพ.ณรงค์ กล่าว

ในระหว่างการประชุมฯ Mrs. Wasan Abdulla Al Baker ได้กล่าวแนะนำกรมความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety Department) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการตรวจสอบสิ่งปนเปื้อน สารเคมี และเชื้อโรค ที่อาจพบได้ในสินค้านำเข้าประเภทเกษตรและอาหาร รวมถึงการรับรองมาตรฐานฮาลาล และการกำกับดูแลด่านตรวจสินค้าตลอดทั้งห่วงโซ่อาหาร 

นอกจากนี้ Mrs. Najat Ali Alabdumalik ยังได้นำเสนอข้อมูลระบบการตรวจสอบสินค้าอาหารและขั้นตอนของการนำเข้า เพื่ออำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายสินค้าภายในสมาชิกกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือแห่งรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council - GCC) และประสงค์จะเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือและเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทย