ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอยุทธศาสตร์ปฏิรูปกำลังพล และภารกิจด้านบริการสาธารณสุข รวม 10 ปี เร่งผลิตบุคลากร เพิ่มผู้ช่วยพยาบาล เพิ่มค่าตอบแทน นายกฯ เผยตอบรับการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่

 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า  ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอยุทธศาสตร์ปฏิรูปกำลังพล และภารกิจด้านบริการสาธารณสุขในภาพรวมระยะเวลา 10 ปี เพื่อเร่งผลิตและพัฒณากำลังพลให้เพียงพอต่อการดูแลด้านสาธารณสุข ทั้งหลักสูตรพยาบาล การเพิ่มผู้ช่วยพยาบาล การเพิ่มค่าตอบแทน โดยจะเป็นการเพิ่มตำแหน่งข้าราชการในอัตราที่เหมาะสม ช่วยลดปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน ต้องทำงานหนัก ทำงานได้เงินไม่พอค่าใช้จ่าย สอดคล้องกับเสียงสะท้อนตอนลงพื้นที่ที่ตนได้รับฟังด้วยตัวเองหลายจังหวัด

ข้อเสนอนี้จะช่วยสนับสนุนการก้าวไปสู่ Medical and Wellness Hub ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 เรื่องหลักของวิสัยทัศน์ Ignite Thailand ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าที่จะผลักดันให้เป็นประเทศไทยเป็นศูนย์การดูแลสุขภาพของโลก ควบคู่กับการยกระดับการให้บริการสาธารณสุขผ่านนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ และเป็นที่น่าดีใจว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ จังหวัดเชียงใหม่ของเรา ติดอันดับ Top 3 ของเมืองที่มีการให้บริการด้านสุขภาพที่ดีที่สุดในโลก  ซึ่ง Numbeo จัดอันดับผลสำรวจความเห็นประชาชนกว่า 45,000 คนจาก 4,302 เมืองทั่วโลก เรื่องการรักษาพยาบาล มีทั้งคำถามที่เกี่ยวกับทักษะและความสามารถ และการให้บริการของของบุคลากรการแพทย์ ความสะดวกรวดเร็วในการได้รับการรักษา ความทันสมัยของเครื่องไม้เครื่องมือ