ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เปิดโครงการ12 เขตสุขภาพ ใน 15 จังหวัด ให้บริการคลินิกเฉพาะทางรวม 303 คลินิก ช่วยประชาชนพื้นที่ห่างไกลเข้าถึงบริการทางการแพทย์มากขึ้น ได้รับการค้นหาและรักษาโรคในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 231 ล้านบาท ประชาชนลดค่าใช้จ่ายคนละ 700-800 บาท คิดเป็นมูลค่าราว 2.4 ล้านบาท

 

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่โรงพยาบาลบางใหญ่ จ.นนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น และ อสม. ร่วมงาน โดยมี 14 จังหวัด ร่วมเปิดโครงการพร้อมกันผ่านระบบออนไลน์

ประหยัดค่ารักษาพยาบาล

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ ต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี 2567 โดยในวันนี้ถือเป็นวาระสำคัญมีการจัดพร้อมกันทั้ง 12 เขตสุขภาพ 15 จังหวัด รวม 303 คลินิกเฉพาะทาง คาดว่าจะมีประชาชนเข้ารับบริการ 28,674 ราย ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการจากแพทย์เฉพาะทางสะดวกรวดเร็วขึ้น ได้รับการค้นหาและรักษาโรคในระยะเริ่มต้นอย่างทันท่วงที ช่วยลดการป่วยและเสียชีวิตได้มากขึ้น และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านรักษาพยาบาลได้ประมาณ 231,540,695 บาท

ลดค่าใช้จ่ายประชาชน

สำหรับจังหวัดนนทบุรี วันนี้(29 ก.ค.)จัดคลินิกเฉพาะทางให้บริการรวม 21 คลินิก โดยเฉพาะคลินิกคัดกรองโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของชาวนนทบุรี มีทั้งมะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง มะเร็งเต้านม รวมถึงวัณโรคและมะเร็งปอด คาดว่าจะมีประชาชนมาใช้บริการกว่า 3,000 ราย หากคิดเป็นมูลค่าจะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนได้ประมาณ 700 - 800 บาทต่อคน หรือ 2.1 – 2.4 ล้านบาท

“ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีประชาชนเข้าร่วมกว่า 1.7 ล้านคน การประหยัดค่าใช้จ่ายของประชาชน เป็นข้อมูลจากนักวิชาการประเมินว่า สามารถลดค่าใช้จ่ายประชาชน ทั้งการเดินทางไปรพ. เพื่อรักษาพยาบาลได้เฉลี่ยคนละ 700-800 บาท นอกจากนี้ ในเรื่องวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งมีหลายสายพันธุ์ก็กำลังพิจารณาว่าจะครอบคลุมสายพันธุ์อื่นๆได้ด้วยหรือไม่” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ.กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขจัดโครงการพาหมอไปหาประชาชน เฉลิมพระเกียรติฯ แล้ว 81 ครั้ง ใน 71 จังหวัด มีประชาชนเข้ารับบริการกว่า 1.2 ล้านราย ได้รับบริการตรวจรักษาคลินิกเฉพาะทาง 723,456 ราย มากสุด 5 อันดับ ได้แก่ คัดกรองมะเร็งเต้านม, มะเร็งตับและท่อน้ำดี, มะเร็งลำไส้ใหญ่, มะเร็งปากมดลูก และทันตกรรม ส่วนการทำหัตถการเฉพาะทาง 23,110 ราย มากสุดได้แก่ อัลตร้าซาวด์ตับและท่อน้ำดี, ตรวจแมมโมแกรมและอัลตร้าซาวด์เต้านม, ส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่, ผ่าตัดต้อกระจก และส่องกล้องปากมดลูก โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน อสม.และจิตอาสา รวมถึงการจัดงานทั้ง 12 เขตสุขภาพ ใน 15 จังหวัด ในครั้งนี้ด้วย

12 เขตสุขภาพ 15 จังหวัด

อนึ่ง สำหรับวันนี้ ซึ่งจัดพร้อมกันทั้ง 12 เขตสุขภาพ 15 จังหวัด ประกอบด้วย

เขตสุขภาพที่ 1 รพร.เด่นชัย จ.แพร่

เขตสุขภาพที่ 2 รร.ดงขุยวิทยาคม อำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์

เขตสุขภาพที่ 3  รพ.บางมูลนาก จ.พิจิตร

เขตสุขภาพที่ 4 รพ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี

เขตสุขภาพที่ 5 มรภ.หมู่บ้านจอมบึง จ.ราชบุรี

เขตสุขภาพที่ 6 วิทยาลัยเทคนิคสระแก้ว จ.สระแก้ว

เขตสุขภาพที่ 7 รพร.กระนวน จ.ขอนแก่น

เขตสุขภาพที่ 8 รพร.ธาตุพนม จ.นครพนม รพร.บ้านดุง จ.อุดรธานี รร.หนองหลวงวิทยานุกูล จ.สกลนคร รพร.ด่านซ้าย จ.เลย

เขตสุขภาพที่ 9 รพ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

เขตสุขภาพที่ 10 รร.ศรีเมืองวิทยาคาร จ.อุบลราชธานี

เขตสุขภาพที่ 11 รพ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

เขตสุขภาพที่ 12 รพ.สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อ.นาทวี จ.สงขลา