ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิดโครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” เฉลิมพระเกียรติฯ หนุน อสม.- อสส. ปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบางให้ครบทุกตำบล/แขวง เพื่อการเข้าถึงบริการสุขภาพและได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข  ชี้ อสม.เข้าถึงแล้วกว่า 90%

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น จังหวัดนนทบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิด “โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” เพื่อกลุ่มเปราะบาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัด กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม. ร่วมงาน 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัด “โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” เพื่อกลุ่มเปราะบาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” มุ่งหวังให้ประชากรกลุ่มเปราะบางทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ได้เข้าถึงบริการสุขภาพและได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและครอบคลุม โดยให้ อสม./อสส. ทำการสำรวจและปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบางใน 76 จังหวัด 7,255 ตำบล และกรุงเทพมหานคร 168 แขวง รวมเป็น 7,423 ตำบล/แขวง สำหรับเข้าช่วยเหลือเป็นลำดับแรกเมื่อเกิดภัยพิบัติ และยังช่วยลดความซ้ำซ้อนในการช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการเข้าช่วยเหลือ

อสม.เป็นพลังสนับสนุนด้านการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ ช่วยให้ประเทศไทยข้อมูลพิกัดกลุ่มเปราะบางกว่า 380,000 รายจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เป็นประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ตนมีนโยบายที่จะเพิ่มศักยภาพออสม.ให้เป็นสมาร์ทอสม.ที่มีองค์ความรู้มีเครื่องมือที่ทันสมัยสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลและการแพทย์ทางไกล เพื่อยกระดับอสม.ให้เป็นผู้จัดบริการสุขภาพปฐมภูมิขั้นพื้นฐาน ที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังผลักดันให้มีพ.ร.บ.อสม.ซึ่งปัจจุบันร่างพรบ.ดังกล่าว ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้วและจะเสนอต่อ ครม.ตามกระบวนการออกกฏหมายต่อไป   

"เชื่อว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้ จะช่วยให้อสม.มีความมั่นคงในชีวิตและมีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน วันนี้อสม.กว่า 1,000,000 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือผู้ประสบภัยขอสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อการแพทย์และการสาธารณสุขไทยโดยพร้อมใจกันดำเนินโครงการอสม.ทั่วไทย ร่วมกันปักหมุดผ่านแอพ "พ้นภัย" เพื่อกลุ่มเปราะบาง เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567" นายสมศักดิ์ กล่าว

นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทางสังคมขยายผลการช่วยเหลือดูแลและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน กลุ่มเปราะบาง โดยมีเป้าหมายให้อาสาสมัครสาธารณสุขดำเนินการปักหมุดแจ้งพิกัดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มเปราะบางเข้าถึงบริการสุขภาพและได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งในภาวะปกติและภาวะเกิดภัยพิบัติ รวมถึงได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างเป็นระบบเมื่อเกิดภัยพิบัติ ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปได้ความรวดเร็วลดความซ้ำซ้อนและความไม่ทั่วถึงในการช่วยเหลือ ของหน่วยงานต่างๆโดยหน่วยงานต่างๆใช้ฐานข้อมูลภัยพิบัติและสารสนเทศเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและแอพพลิเคชั่นแอพพลิเคชั่นลงพิกัดข้อมูลกลุ่มเปราะบางครอบคลุมทุกจังหวัดทุกอำเภอทุกตำบลทั่วประเทศบัด

นพ.สามารถ กล่าวว่า การปักหมุดลงพิกัดกลุ่มเปราะบางรายใหม่ผ่านแอป “พ้นภัย” เป็นหนึ่งในภารกิจของ อสม. ที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องทุกเดือน โดยบูรณาการกับระบบการดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิง (Long Term Care) มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำ กำกับ ติดตามการปฏิบัติงาน เพื่อให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ ที่ผ่านมามีหน่วยงานต่างๆ นำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ อาทิ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ นำข้อมูลไปใช้ในการจัดทำแผนเผชิญเหตุอุทกภัย เตรียมความพร้อมช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง, สภากาชาดไทยส่งมอบชุดธารน้ำใจ 204,890 ชุด นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้กลุ่มเปราะบางที่อยู่ลำพัง หรือบางรายที่คนในครอบครัวต้องออกไปทำงานในช่วงกลางวัน ได้มีโอกาสพูดคุย ตรวจสุขภาพเบื้องต้นกับ อสม. ถือเป็นการเสริมพลังใจ สร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับกลุ่มเปราะบางได้อีกทางหนึ่ง

ขณะที่นพ.สุรโชค กล่าวว่า โครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป “พ้นภัย”ฯ นอกจากช่วยให้กลุ่มเปราะบางได้เข้าถึงการดูแลอย่างทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ ยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขของประเทศให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน ขยายโอกาสดูแลคุณภาพชีวิตและความมั่นคงให้กับประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 21 กรกฎาคม 2567 อสม./อสส. ได้ทำการปักหมุดในพื้นที่ทั่วประเทศแล้ว 6,762 ตำบล/แขวง คิดเป็นร้อยละ 91.10 มีผู้เปราะบางในการปักหมุดรวม 424,738 ราย แบ่งเป็น ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 359,970 ราย ผู้พิการที่ไม่สามารถหลบหนีภัยได้ 49,861 ราย และผู้ป่วยติดเตียง 14,907 ราย ซึ่งจะมีการสนับสนุนให้ อสม./อสส. ปักหมุดพิกัดกลุ่มเปราะบางเพิ่มเติมอีก 661 ตำบล/แขวงที่เหลือให้ครอบคลุม ภายในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นี้