ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์ 3 ข้อ ขอบคุณนายกฯ-พรรคภูมิใจไทย ให้ใช้กัญชาภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุม จับตาสร้างกฎหมายแม่บทเชิงระบบ ยืนยันขับเคลื่อนต่อจนกว่ากฎหมายจะผ่านสภาฯ  

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ออกแถลงการณ์ 3 ประการสำคัญหลังคำสั่งนายกรัฐมนตรีให้มีการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ในการควบคุมกัญชา โดยมีข้อความว่า 

1.เมื่อสถานะกัญชาถูกกำหนดว่าให้ควบคุมโดยกฎหมายเฉพาะในระดับพระราชบัญญัติโดยไม่กลับไปเป็นยาเสพติดอีก หัวใจสำคัญนับจากนี้คือการสร้างกฎหมายแม่บทการควบคุมกัญชาเชิงระบบในประเทศไทย จึงขอให้ชาวกัญชาและประชาชนโปรดติดตามกระบวนการเดินหน้าจัดทำ (พระราชบัญญัติ) พ.ร.บ.กัญชา นับตั้งแต่นี้ เพราะกฎหมายฉบับนี้จะมีความสำคัญ ในการกำหนดโครงสร้างเชิงระบบเกี่ยวกับการควบคุมกัญชาในประเทศไทย

2.เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยยังคงขับเคลื่อนตามแผนปฏิบัติการ จนกว่าพระราชบัญญัติกัญชาจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาและบังคับใช้

3.ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและผู้รับผิดชอบทุกฝ่ายที่เห็นแก่ข้อเท็จจริงรอบด้าน สั่งให้การควบคุมกัญชากระทำโดยการใช้กฎหมายพระราชบัญญัติ อีกทั้งขอบคุณพรรคภูมิใจไทยที่ยืนหยัดปกป้องนโยบายกัญชา เพื่อให้การควบคุมกัญชาเป็นไปภายใต้กฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา

ความสำเร็จคราวนี้ย่อมเกิดขึ้นจากจิ๊กซอทุกตัวที่เชื่อมต่อกันจนเป็นพลัง ทั้งที่แสดงตนและไม่แสดงตน ทั้งภาควิชาการ ภาคการเมือง ภาคประชาชน ถือเป็นการปฏิบัติภารกิจร่วมกันในการกำหนดนโยบายกัญชาที่ถูกต้องให้กับประเทศไทย