ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข แจงปมถอด “ฟ้าทะลายโจร” ออกจากแนวทางรักษาโควิด19 ฉบับล่าสุด เป็นเพียงการปรับทางเอกสาร แต่ไม่ได้ห้ามใช้ ยืนยันหนุนสมุนไพรไทย ฟ้าทะลายโจรตลอด อย่าห่วง ห่วงยาฟาวิฯ ดีกว่า ราคาถูกลงเรื่อยๆ

จากกรณี นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา  ที่ปรึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก  และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือสอบถามรายงานการประชุมและการวิจัยอันเป็นสาเหตุของการถอดฟ้าทะลายโจรออกจากเวชปฏิบัติโรคโควิด-19 แต่ยังคงฟาวิพิราเวียร์อยู่  โดยมีนายกองตรี  ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุขรับเรื่องและส่งมอบให้กรมการแพทย์ดำเนินการต่อนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง:นักวิชาการจี้กรมการแพทย์ระงับคู่มือเวชปฏิบัติล่าสุด เหตุถอด “ฟ้าทะลายโจร” การรักษาโควิด)

ล่าสุดวันที่ 22 กรกฎาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นข้อห่วงใยเรื่องถอดฟ้าทะลายโจร จากแนวทางการรักษาหรือคู่มือเวชปฏิบัติฯโควิด19 ฉบับล่าสุดวันที่ 5 มิ.ย.67 ว่า ไม่ต้องกังวล ตนเป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนการใช้ฟ้าทะลายโจรมาตลอด เห็นได้จากสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ใช้ฟ้าทะลายโจร ในการรักษาโควิด19 ผู้ต้องขัง 5 พันกว่าคน ที่เรือนจำ จ.เชียงใหม่  ขณะนั้นยาฟาวิพิราเวียร์ขาดแคลน ได้ใช้จริงเพียง 1 พันกว่าคน ทีเหลือก็มีฟ้าทะลายโจร

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนั้นตนสนับสนุนให้ทุกเรือนจำปลูกและผลิตเป็นฟ้าทะลายโจรเม็ดด้วยซ้ำ และยังเอาเครื่องจักรที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ยึดจากที่ผลิตยาบ้า เอามาปรับใช้ ที่สำคัญยังผลิตเพื่อแจกจ่ายประเทศเพื่อนบ้านด้วย

“แสดงว่าผมมีความเข้าใจ และสนับสนุน ฟ้าทะลายโจร มาก และสิ่งที่กรมการแพทย์ปรับเรื่องแนวทางเวชปฏิบัติในการรักษาโควิดนั้น เป็นการปรับเรื่องการใช้ยาเคมี ยาสมุนไพร เป็นการปรับทางเอกสาร แต่ไม่ได้ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด แถมยังมอบให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)เติมเงินอีก 500 ล้านบาท ในการสนับสนุนสมุนไพร ยาไทย จากเดิมมีงบตรงนี้ 1,000 ล้านบาท เป็น 1,500 ล้านบาท เพราะเราต้องการให้ลดการใช้ยาเคมี และต้องการใช้ยาไทย ซึ่งต้องเป็นที่ยอมรับด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า ณ วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ยอมรับ 17,300 ตำรับ แต่เข้า สปสช.ได้แค่ 27 ตำรับ กำลังผลักดันให้เข้าอีก ดังนั้น ขอย้ำว่า ตนสนับสนุนสมุนไพรไทย ไม่ต้องกังวล

“ไม่ต้องห่วงฟ้าทะลายโจร ห่วงฟาวิฯ เถอะ ราคาตกลงมาเรื่อยแล้ว ตอนนั้นฟาวิฯเม็ดละ 100 กว่าบาท พอมีฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิฯเหลือแค่เม็ดละ 15 บาท” นายสมศักดิ์ กล่าว