ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"จิรพงษ์" โชว์ "สมศักดิ์" ลงพื้นที่สระแก้ว-ปราจีนบุรี ต่อยอดสมุนไพรไทยหวังแทนที่ยาเคมี เพิ่มรายได้เกษตรกร พร้อม​เดินหน้าดัน "Medical Hub" หนุน "30​ บาท​รักษาทุกที่" เพื่อประชาชนได้เข้าถึงการรักษาและสะดวกรวดเร็วยึ่งขึ้น​ ​ย้ำนโยบาย 1 ผู้เสพ 1 ผู้ค้า ผู้แจ้งเบาะแสได้รับเงินรางวัลจริง 

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 นายจิรพงษ์​ ทร​งวัชราภรณ์​ รองโฆษก​กระทรวง​สาธารณสุข​  เปิดเผยว่า จากการที่​ นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข​ เดินทางไปตรวจ​เยี่ยมและรับฟังการดำเนินงานสาธารณสุข​ชายแดน ณ​ จังหวัด​ปราจีนบุรี​ และจังหวัดสระแก้ว​ มีข้าราชการและ​ประชาชนมาต้อนรับจำนวนมาก โดยนายสมศักดิ์​ ได้กล่าวถึงโครงการต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข​ ภายใต้การนำของนายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรี​ แก่ผู้มาต้อนรับ โดยเฉพาะโครงการ​ 30​ บาท​ รักษาทุกที่​ และการก้าวไปสู่ โครงการ​ 30​ บาท​ อัปเกรด​พลัส​ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการรักษาและการบริการของโรงพยาบาล​รัฐ ที่มีคุณภาพสะดวกรวดเร็วยึ่งขึ้น​  โดยเฉพาะ​โรงพยาบาล​ที่อยู่​ห่างไกลจากเมืองใหญ่​ หรือ เรียกว่าโครงการสาธารณสุข​ชายแดน​ที่มุ่งเน้นพลักดันให้โรงพยาบาลเหล่านั้นที่มีความพร้อมที่จะเป็น​ Medical Hub เฉพาะทาง​ พร้อมทั้งลดความแออัดในโรงพยาบาล​ใหญ่​

“จังหวัดสระแก้ว ก็เป็นจังหวัดเป้าหมายที่จะถูกพัฒนา​ต่อไป​ รวมถึงการให้เกษตรกรในจังหวัดปราจีนบุรี​ และจังหวัด​ใกล้เคียง มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการปลูกพืชสมุนไพร​ ​สนับสนุน​โรงพยาบาลเจ้าฟ้าอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี​ ซึ่งดำเนินการรับซื้อพืชสมุนไพรต่างๆจากเกษตรกรเพิ่ม​เติมและนำไปผลิตเป็นยาสมุนไพรไทย​มาจำหน่ายกับกระทรวงสาธารณสุข​ โดยนายสมศักดิ์ ได้ให้นโยบายกับกระทรวงสาธารณสุข ส่งเสริมในการใช้สมุนไพรไทย แทนที่ยาเคมีต่างๆ ซึ่งมีมูลค่าถึง 7 หมื่นล้านบาท ที่กระทรวงสาธารณสุข​ต้องจ่ายทุกๆปีในโครงการบัตรทอง” นายจิรพงษ์​ กล่าว

นายจิรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น นายสมศักดิ์​ ยังปลุกระดมให้อาสาสมัคร​สาธารณสุข​ประจำหมู่บ้าน​ และผู้นำชุมชนที่มาต้อนรับให้ช่วยกันปราบปราม​ยาเสพติด​ให้หมดไป​ โดยแจ้งเบาะแสผู้ค้ายาเสพติด​ต่อทาง​ คณะกรรมการ​ป้องกันและปราบปราม​ยาเสพติด​ ป.ป.ส.​ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทราบ และให้ความมั่นใจว่า ผู้แจ้งเบาะแสให้กับทาง​ ป.ป.ส. จะถูกปกปิดรายชื่อเป็นความลับ​ ตามนโยบาย 1 ผู้เสพ 1 ผู้ค้า​ ของนายสมศักดิ์​ โดยผู้เสพจะถูกนำไปบำบัด​ และผู้ค้ายาเสพติดจะต้องถูกดำเนินคดีและยึดทรัพย์​ ไม่ว่าจะเป็นรายย่อย หรือ รายใหญ่​ ซึ่งสมัยที่นายสมศักดิ์​ เป็นรมว.​ยุติธรรม​ ได้ควบรวมกฎหมาย​ต่างๆที่เกี่ยวข้อง​ถึง​ 24​ ฉบับ​ ตราเป็น พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ 2564 และตราพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ 2)​ พ.ศ 2564​ ให้ง่าย​ต่อการยึดทรัพย์ของผู้ค้ายาเสพติด โดยผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัล 5% และเจ้าหน้าที่ผู้จับกุมจะได้รับรางวัล 25%