ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมศักดิ์” ทดลองโทรสายด่วนจิตเวชยาเสพติด “1667” และแพทย์ฉุกเฉิน 1669 พบปัญหาขาดการบูรณาการ จนท.ให้ผู้ป่วยแจ้งตำรวจ - รพ.เอง ย้ำ! หากมีสายด่วน แต่ขาดงบประมาณ ก็ต้องหามาเพิ่ม ถ้าทำไม่ได้ต้องยุบไปรวมกับสายด่วนอื่น จะได้ไม่เป็นภาระ และพัฒนาได้

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) โพสต์เฟซบุ๊กภายหลังการตรวจเยี่ยม “กรมสุขภาพจิต” เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยระหว่างการประชุมเรื่องการดูแลผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติด นายสมศักดิ์ ได้ให้ทีมทดลองโทรสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1667 และ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 เพื่อทดลองแจ้งข้อมูลพบผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติด ที่กำลังจะทำร้ายผู้อื่น  ปรากฎว่า ยังขาดการบูรณาการ เพราะสายด่วนได้ให้ผู้แจ้ง โทรติดต่อหน่วยงานอื่นแทน เช่น ตำรวจ โรงพยาบาล  

ต่อมา นายสมศักดิ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

การทดลองโทรสายด่วน กรมสุขภาพจิต ให้บริการจิตเวชยาเสพติด 1667 และ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ทำให้เห็นว่า การเรียนทฤษฎีอย่างเดียวไปไม่ได้ ต้องดูการปฏิบัติด้วย ซึ่งสายด่วนพบว่า เรามีหลายเบอร์ และขาดการบูรณาการทุกหน่วยงาน ดังนั้น สายด่วนผู้ป่วยจิตเวชยาเสพติด ต้องแก้ไขให้มีการบูรณาการและช่วยแก้ปัญหาได้จริง

โดยเฉพาะคนที่กำลังจะทำร้ายคน ต้องมีตำรวจ ไปช่วยระงับเหตุด้วย ส่วนสายด่วนเบอร์ไหน ไม่มีงบประมาณ ก็ต้องดูว่า สามารถเพิ่มงบประมาณได้หรือไม่ ซึ่งถ้าไม่ได้ก็ต้องยุบไปรวมกับสายด่วนอื่นที่มีงบประมาณ จะได้ไม่เป็นภาระ และสามารถพัฒนาได้

กรมสุขภาพจิต มีภาระหน้าที่เพิ่มเกือบครึ่ง ดังนั้น เมื่องานเพิ่มเราก็ต้องโยกย้ายงานที่เกี่ยวข้องมากรมสุขภาพจิต ส่วนเสียงสะท้อนว่ามีภาระงานมากขึ้นนั้น ก็ต้องช่วยดูในเรื่องของงบประมาณให้เพียงพอด้วย จะได้ไม่เกิดปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสายด่วน 1667 ของกรมสุขภาพจิตนั้น เป็นการเปิดบริการด้าน จิตเวชยาเสพติด1667 (เจอ แจ้ง จบ Hotline 1667) เพื่อเป็นช่องทางการให้คําปรึกษาปัญหายาเสพติด และจิตเวช รวมทั้งรับเรื่อง และประสานงานที่เกี่ยวข้องด้านการบําบัดรักษาและฟื้นฟู ผู้ติดยาเสพติด จากประชาชนทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่สายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 เป็นเรื่องจิตเวชทั่วไป

อินโฟฯความรู้จากกรมสุขภาพจิต

 

อินโฟฯความรู้จากเว็บไซต์ สพฉ.