ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เผยกรรมการควบคุมยาเสพติดชุดนี้เป็นชุดเดียวกับดึงกัญชาออกจากยาเสพติด พร้อมประกาศโหวต “โน” ดึงกัญชากลับยาเสพติด แนะ ควรออกกฎหมายควบคุมเพื่อความยั่งยืน อย่าชักเข้า ชักออก นโยบาย

 

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขจะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทยก็ต้องนำเสนอในส่วนที่เป็นเหตุและเป็นผล เราไม่มีปัญหาและต้องรับฟังทุกฝ่าย และยืนยันว่าจะต้องแก้ไขปัญหาการนำเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา

“อนุทิน” ถามกรรมการชุดเดียวกันแต่กลับดึง “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติด

แต่ในส่วนของตนเองและพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เห็นด้วยกับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เนื่องจากกรรมการชุดนี้เป็นชุดเดียวกันกับที่แนะนำตนเองเมื่อครั้งที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเมื่อ 2 ปีที่แล้วว่าให้ดึงกัญชาออกจากยาเสพติด ซึ่งอาจต้องเรียบเรียงไทม์ไลน์การผลักดันกัญชาออกจากยาเสพติดให้ชัดเจน เพราะการดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น ไม่ใช่ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใดก็ทำได้ ตนเองก็ทำไม่ได้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบันก็ทำไม่ได้

"แล้วเหตุใดในวันนี้คณะกรรมการชุดเดิมจึงจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ซึ่งคณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นข้าราชการที่ต้องทำตามนโยบายของรัฐมนตรี เขาอธิบายมาแบบนี้ แล้วผมจะเถียงอะไรได้ แต่เราก็อยากจะทราบว่า การตัดสินใจแต่ละครั้งใช้หลักการอะไรบ้าง เป็นข้าราชการประจำก็ต้องมีหลักการบ้าง

 

ย้ำ!สมัยเป็นรมว.สธ.4ปี ไม่มีใครบอกกัญชาไม่ดี

เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอยู่มา 4 ปี ไม่เห็นมีใครบอกเลยว่ากัญชาไม่ดี แต่ละเดือนกระทรวงสาธารณสุขพาผมไปทำแคมเปญกัญชา และไม่มีโรงพยาบาลไหนไม่มีคลินิกกัญชาเลย ได้รับการสนับสนุนทุกอย่าง ผมก็ต้องเชื่อเขา ต้องเชื่อหมอ ถึงต้องมีกฎหมาย เมื่อมีกฎหมายจะได้จบ

 “แต่หากในอนาคตปรับคณะรัฐมนตรีแล้วพรรคภูมิใจไทยได้กลับไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง  เกิดวันนั้น จะดึงกัญชาออกจากยาเสพติดอีก ก็ต้องไปทำกันใหม่หมด  แบบนี้จะสร้างความเชื่อมั่นกับคนที่มาลงทุนเกี่ยวกับอย่างไร มันชักเข้า ชักออก เรื่องนี้มันกระทบทั้งประเทศ”

ประกาศโหวด “โน” แน่นอน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะต่อสู้ในเรื่องนี้อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ตนเองไม่ได้จะต่อสู้กับใครอยู่แล้ว เพราะโหวตไปก็แพ้ แต่ก็จะโหวต หากจะตัดสินกันด้วยมติ กระทรวงมหาดไทยมีแค่ 4 เสียง ขณะเดียวกันตนเองก็ไม่ทราบว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเห็นด้วยกับตนเองหรือไม่ เพราะเราไม่สามารถไปบังคับใครได้ และไม่คิดที่จะไปสั่งใคร ทุกคนต้องใช้ดุลพินิจของตนเอง

 

“ในส่วนของผมเองนั้น ยืนยันว่าจะโหวตโนแน่นอน”

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าเป็นการถูกหักหน้าหรือไม่ เพราะนโยบายกัญชาเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย อนุทินกล่าวว่า ถ้าหากมองว่าถูกหักหน้าก็คงไปร่วมประท้วงกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว แต่เราว่ากันด้วยเหตุและผล

“เราไม่ได้ถูกหักหน้า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดได้ ทุกอย่างเป็นไปตามสามัญสำนึก ในวันนี้ ไม่ได้คุมกระทรวงสาธารณสุข แล้วจะไปแทรกแซงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขได้อย่างไร และในเมื่อรัฐมนตรีคนปัจจุบันรับผิดชอบกระทรวงอยู่ แต่ผมอยากให้มีหลัก เพื่อความยั่งยืน ไม่ใช่ว่า เปลี่ยนไปตามรัฐมนตรีเสียหมด”

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มว่า คนไม่ได้ห่วงแค่เรื่องกัญชา แต่ห่วงภาพรวม ผมไม่ได้มาขู่ แค่ต้องการจะสื่อสสรว่า หากนโยบายปรับเปลี่ยนได้บ่อยๆ หรือปรับเปลี่ยนได้ตามใจผู้บริหารกระทรวงแล้วใครจะมาลงทุน ในขณะที่เรากำลังเร่งสร้างความแข็งแกร่งทางด้านเศรษฐกิจ ที่ต้องการเม็ดเงินใหม่ๆ เข้ามา