ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ขอรวบรวมข้อเสนอเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยชุมนุมวันนี้(8ก.ค.) ก่อนจะแถลงให้ข้อมูลครบทุกด้านที่ทำเนียบ 9 ก.ค.นี้ ย้ำ! เตรียมทำความเข้าใจนักลงทุนอีกครั้ง หลังสื่อกระพือข่าวจนทำให้อาจตกใจอีก

ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติเสียงข้างมากเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 นำ “กัญชากัญชง” กลับคืนยส.5  พร้อมแนบผลแสดงความคิดเห็นกว่า 80% หนุนนโยบาย ชงเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ส.สัปดาห์หน้า ก่อนจัดทำกฎหมายลูกอนุญาตปลูก ใช้ ทันประกาศ 1 ม.ค.68  ขณะที่เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ชุมนุมหน้าทำเนียบคัดค้านวันที่ 8 ก.ค.

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่สถาบันบำราศนราดูร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติบอร์ดควบคุมยาเสพติด เห็นชอบร่างประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้ “ช่อกัญชาและดอกกัญชา” ที่มีสารทีเอชซี เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์เป็น “ยาเสพติดให้โทษ”  ขณะที่เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ชุมนุมหน้าทำเนียบ  ว่า  ขอรับฟังข้อเสนอต่างๆของกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน และรวบรวมประเด็นความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ก่อน ซึ่งตนพร้อมที่จะตอบข้อซักถามทุกประเด็นเรื่องกัญชาในวันที่  9 กรกฏาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล  ตั้งแต่สาเหตุที่ดึงกลับมาเป็นยาเสพติด  ปัญหาอุปสรรค และอนาคตจะดำเนินการอย่างไร รวมทั้งข้อกฎหมายต่างๆ การดูแลกลุ่มต่างๆที่ลงทุนเกี่ยวกับกัญชา

“จุดที่เครือข่ายฯเคยเรียกร้องครั้งก่อนนั้น ผมไม่ได้ทำให้ เนื่องจากต้องทำประกาศกระทรวงสาธารณสุข ออกมาให้เห็นก่อน ส่วนที่เรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการรับฟังข้อมูลร่วมกันนั้น คิดว่าจะมีการพิจารณาและสรุปในวันพรุ่งนี้(9ก.ค.) เช่นเดียวกับประเด็นที่มีผู้ห่วงใยถึงการดึงกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดจะส่งกระทบความสัมพันธ์ในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ก็ขอให้พูดคุยในวันที่ 9 ก.ค.” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จริงๆในกลุ่มผู้ลงทุนต่างๆเรื่องนี้เข้าใจกันหมดแล้ว แต่เมื่อมีสื่อไปนำเสนอเรื่องกัญชา ทำให้ตกใจกันอีก สื่อนำเสนอให้ตื่นเต้น จึงต้องทำความเข้าใจกันอีก อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการปรับแก้อะไรเกินกว่าที่ได้คุยกัน ซึ่งจะมีการทำความเข้าใจให้ชัดเจน แม้จะมีประกาศกระทรวงฯออกมา ก็ยังมีประกาศอื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน คาดว่าน่าจะมีอีก 3 ฉบับ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : เครือข่ายกัญชา ปักหลักหน้าทำเนียบฯค้านกลับเป็นยาเสพติด ให้คุมด้วย พรบ.)