ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข เผยกรณี อสม.เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกมาค้าน ร่างพ.ร.บ.อสม.ไม่เห็นด้วยเกษียณอายุ 70 ปี ย้ำ! ร่างกฎหมายใหม่ไม่กระทบคนเก่า แต่จะมีผลต่อคนใหม่ จึงต้องถามความคิดเห็น ทั้งเว็บไซต์ถึง 11 ก.ค. และเตรียมจัดเวทีประชาพิจารณ์ 4 ภาคเริ่ม 9 ก.ค. ก่อนเสนอตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

 

ตามที่อสม.เทศบาลนครเชียงใหม่ รวมพลคัดค้านการร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน กรณีหากอายุเกิน 70 ปีต้องเกษียณ หรือพ้นสภาพการเป็นอสม.นั้น

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่สถาบันบำราศนราดูร นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ ภายในงานเปิดตัวโครงการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก" ว่า  เรื่องอายุเกษียณนั้น จริงๆ หากอ่านโดยรายละเอียดจะเห็นว่า  ร่างพ.ร.บ.อสม. ที่กำลังทำอยู่นั้น ไม่ได้มีผลกระทบต่อผู้ดำรงตำแหน่ง อสม. เดิม หรือคนที่เป็น อสม.อยู่แล้ว เพียงแต่ อสม.ใหม่ที่จะเข้ามา จึงต้องมีการประชาพิจารณา ให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายนี้ ว่า เห็นด้วยหรือไม่ หรือมีข้อคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร แต่ไม่ได้หมายความว่า จะปรับเปลี่ยนคนที่ทำอยู่ตอนนี้

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กล่าวว่า คีย์เวิร์ดสำคัญของร่างพ.ร.บ.อสม. ที่กำลังเปิดแสดงความคิดเห็นอยู่นั้น ไม่ได้มีผลต่อคนเก่า ซึ่งจะใช้บังคับกับคนใหม่  โดยขณะนี้ได้เปิดแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของกรมสนับสนุนฯ และwww.law.go.th โดยแสดงความคิดเห็นได้ถึงวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ ยังมีเวทีประชาพิจารณ์ 4 ภาคอีกในวันที่ 9 กรกฎาคม ที่หาดใหญ่ เชียงใหม่ และขอนแก่น ส่วนภาคกลางจะจัดขึ้นวันที่ 10 กรกฎาคม

“ขอย้ำว่า ไม่ต้องกังวลว่า จะกระทบกับคนเก่า เพราะโดยหลักการออกกฎหมายจะต้องไม่กระทบกับคนเก่าอยู่แล้ว ส่วนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้  จะใช้สำหรับคนใหม่ อย่างกรณีอายุ 70 ปีเกษียณ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้สิทธิอื่นๆ เพราะยังได้สิทธิตามที่เคยได้ ยกเว้นค่าป่วยการ 2,000 บาทต่อเดือน แต่สิทธิเดิม เช่น ค่าห้องพิศษฟรี สิทธิส่วนลดค่ารักษาพยาบาลครอบครัวยังได้ สิทธิการตรวจสุขภาพยังได้รับเช่นเดิม เป็นต้น กล่าวคือยังเป็น อสม.กิตติมศักดิ์แทน คล้ายๆที่ปรึกษา” รองอธิบดีสบส.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขั้นตอนหลังจากประชาพิจารณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป นพ.สามารถ กล่าวว่า เมื่อผ่านขั้นตอนแสดงความคิดเห็น ทั้งจากเว็บไซต์ และเวทีประชาพิจารณ์แล้ว จะนำร่างทั้งหมดเสนอต่อคณะกรรมการกลาง อสม. ที่ปลัดสธ.เป็นประธาน จากนั้นนำเสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เห็นชอบหลักการ  คาดว่าขั้นตอนในส่วนของกรมฯ จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนกรกฎกาคม หรือต้นเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการขั้นตอนกฎหมายต่อไป  

ข่าวเกี่ยวข้อง :

-สธ.ชวนแสดงความเห็น ร่างพ.ร.บ.อสม. ถึง 11 ก.ค. เห็นด้วยหรือไม่ "อสม.เกษียณอายุ 70 ปี”