ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เสียงข้างมากเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 นำ “กัญชากัญชง” กลับคืนยส.5  พร้อมแนบผลแสดงความคิดเห็นกว่า 80% หนุนนโยบาย ชงเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ส.สัปดาห์หน้า ก่อนจัดทำกฎหมายลูกอนุญาตปลูก ใช้ ทันประกาศ 1 ม.ค.68 ขณะที่ 2 เสียง "ปานเทพ-พ.ต.อ.ประเวศ"เห็นต่าง

ตามที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เปิดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... ตั้งแต่วันที่ 11-25 มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นการกำหนดให้กัญชากัญชง ในส่วนของช่อดอกและสารสกัดที่มี THC เกิน 0.2 %เป็นยาเสพติด และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 โดยผลแสดงความคิดเห็นเห็นด้วยกว่า 80%  ซึ่งตามขั้นตอนต้องนำเสนอคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษพิจารณาก่อนเสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน (มอบรองนายกฯ)

ไฟเขียว กัญชา กลับเป็นยาเสพติด

ล่าสุดเวลา 13.00 น. วันที่ 5 กรกฎาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)  มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ครั้งที่ 32-8/2567 โดยมีนพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธานการประชุมแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข และมี นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการ อย. และกรรมการจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แห่งตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต  พ.ต.อ.ประเวศ วงษ์ประมุข ฯลฯ โดยที่ประชุมมีการพิจารณาวาระสำคัญ คือ การพิจารณา (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.... ที่กำหนดให้กัญชากัญชงเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาสังเกตการณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเริ่มประชุมเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชา นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ได้เดินทางมาสังเกตการณ์บริเวณหน้าอาคารสำนักงาน อย.  ก่อนจะเดินทางกลับ เพื่อเตรียมแถลงเกี่ยวกับกรณีการนำกัญชากลับเข้าไปเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ผ่านทาง เฟสบุ๊คไลฟ์ของเครือข่าย ซึ่งแถลงยืนยันชุมนุมทำเนียบรัฐบาล 8 ก.ค.67 

ต่อมาเวลา 16.30 น. นพ.สุรโชค พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ว่า  วันนี้มีการประชุมประเภทชื่อที่เป็นยาเสพติด ซึ่งมีการเสนอเรื่องกัญชา กลับเป็นยาเสพติด โดยมีการพิจารณาและเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับ (ร่าง)ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. ... ตามที่มีการเปิดแสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 11-25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยรวมทั้งกัญชา กัญชง เพิ่มเข้ามาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 จากของเดิมมีเห็ดขี้ควาย เป็นต้น

“จากนี้เราจะเสนอผลการประชุมวันนี้ต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ส. พิจารณา โดยร่างดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มกัญชากัญช ในส่วนช่อดอก สารสกัดเกิน 0.2% เป็นยาเสพติด ยกเว้นกิ่ง ก้าน ราก ใบ เมล็ด  ซึ่งเป็นไปตามที่รับฟังความคิดเห็น 80% เห็นด้วยกับร่างประกาศดังกล่าว  แต่ก็มีข้อสังเกต ที่เสนอว่า กิ่ง ก้าน ราก ใบ เมล็ดที่ยกเว้นไม่ใช่ยาเสพติด มีการถกกันว่า ควรเป็นเฉพาะในประเทศหรือไม่ ซึ่งข้อคิดเห็นนี้จะแนบไปกับความคิดเห็นที่รับฟังให้ทางคณะกรรมการ ป.ป.ส.” นพ.สุรโชค กล่าว

รวบรวมผลประชุมเสนอบอร์ด ป.ป.ส. สัปดาห์หน้า

นพ.สุรโชค กล่าวว่า ส่วนเรื่องเมล็ด ที่มีข้อกังวล เราจะรวบรวมทั้งหมดเสนอ ป.ป.ส. เช่นกัน อย่างเมล็ด สามารถนำน้ำมัน มาทำเป็นสารสกัดที่นำไปใช้ในรูปแบบเครื่องสำอางได้ ส่วนหากจะปลูกก็ต้องมีการขออนุญาต  สรุปคือ ในเรื่องกฎเกณฑ์ การใช้ การปลูก ที่เน้นทางการแพทย์และสุขภาพ จะมีการจัดทำร่างประกาศ กฎกระทรวงต่างๆ ออกมาว่า ใครใช้ได้ แพทย์แผนไทยแบบไหนใช้ได้บ้าง แบบไหนต้องขออนุญาต แบบไหนไม่ต้อง ส่วนคนทั่วไปจะใช้อย่างไรต้องรอขั้นตอนดำเนินการ ซึ่ง อย.จะดำเนินการคู่ขนานต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอคณะกรรมการ ป.ป.ส. พิจารณา

“อย.จะเสนอผลการประชุมวันนี้ต่อคณะกรรมการป.ป.ส. สัปดาห์หน้า จากนั้นก็จะเป็นไปตามขั้นตอน มีประกาศ มีกฎกระทรวงออกมารองรับเพื่อให้สามารถประกาศใช้ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2568

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษมีกรรมการทั้งหมดกี่ท่าน นพ.สุรโชค กล่าวว่า ทั้งหมด 29 ท่าน แต่ลาออกไปก่อนหน้านี้ 3 ท่าน เหลือ 26 ท่าน มีลา แต่เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนที่เห็นต่างจากคณะกรรมการฯ คือ  นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แห่งตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต  และพ.ต.อ.ประเวศ วงษ์ประมุข